Dân Chúa Âu Châu

Hồi chuông thánh đường ngân vang vào lúc chính ngọ đưa tiễn di quan Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh về nghĩa trang Montparnasse. Mỗi tín hữu đều nhận được di ảnh Đức Ông mặc phẩm phục Thầy Cả, có huy hiệu Giáo Xứ, với lời nhắn nhủ: ‘‘Tôi không chết, tôi bước vào cõi sống’’, trích từ linh đạo Thánh Nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu.

Thánh lễ bắt đầu lúc 10 giờ. Trên cung thánh, linh mục Jean-Marie Micas, giám tỉnh Hội Linh mục Xuân Bích và linh mục Gilbert Nguyễn Kim Sang, giám đốc Giáo xứ cử hành thánh lễ, cùng với trên 100 linh mục Việt Pháp của Hội Thừa Sai Paris, nhiều tỉnh trên khắp nước Pháp và nhiều nước Âu Châu.

Các nữ tu từ nhiều nhà dòng Paris về dự thánh lễ cùng với các tín hữu Giáo xứ Paris, chiếm hết các hàng ghế của ngôi đại giáo đường giữa kinh thành Paris.

Sau khi ca đoàn tổng hợp Giáo xứ do ca trưởng Bùi Văn Triển điều khiển hát nhập lễ ‘‘Con hãy nhớ rằng Đức Giêsu Kitô từ trong kẻ chết Ngài đã phục sinh. Chúa là ơn cứu độ chúng ta, nguồn vinh quang muôn đời của ta’’, thầy phó tế Cao Trọng Nghĩa đọc thư của thánh Phaolô. Ca đoàn hát đáp ca ‘‘Chúa chăn nuôi tôi, tôi còn mà thiếu gì. Chúa bảo vệ tôi, lẽ nào tôi còn sợ chi.’’ Một linh mục dòng Xuân Bích tuyên đọc Tin Mừng theo thánh Luca, trình thuật Chúa Kitô Phục sinh đồng hành với hai môn đệ trên đường Emmau.

Trong phần hiệp lễ, ca đoàn đồng ca ‘‘Đi trong an bình’’, nguyên tác ‘‘The Lord Bless You and Keep You’’ do Peter C. Lutkin sáng tác, lời Việt của cha Vũ Khởi Phụng, cầu xin Chúa ban ơn lành và gìn giữ linh hổn Đức Ông Giuse.

Trước khi linh mục Vũ Minh Sinh cử hành nghi thức làm phép linh cửu, cha giám đốc Giáo xứ đã ủy nhiệm cho LS Lê Đình Thông thay mặt Giáo xứ có mấy lời cám ơn Hội Dòng Xuân Bích. Sau đây là bản lược dịch:

‘‘Thay mặt Cha Giám đốc và Hội đồng mục vụ Giáo xứ Paris, chúng con xin kính tiễn Cố Đức Ông Giuse Mai Đức Minh, cựu giám đốc; đồng thời bày tỏ lòng kính mến và biết ơn với vị mục tử nhân lành.

Ngài yêu mến và quan tâm đến mọi người, luôn gần gũi với giáo dân, ngài luôn hết lòng chăm sóc cho đoàn chiên.

Cuộc sống của ngài khởi từ chủng viện Xuân Bích (Vĩnh Long), kết thúc trong ngôi Thánh đường Thánh Xuân Bích, xuyên suốt linh đạo hội dòng. Ngài theo ơn gọi Xuân Bích, là cha sở Giáo xứ, biên soạn nhiều tác phẩm thần học. Ngài để lại dấu ấn không chỉ trong cộng đoàn Giáo xứ Paris mà còn trong thư viện các chủng viện ở quê nhà.

Trong niềm thương tiếc vô hạn, chúng con quây quần nơi đây để tiễn biệt vị mục tử luôn lo lắng cho chúng con.

‘‘Sống là không ngừng tái sinh. Sự chết là một lần tái sinh tối thượng’’, như lời Marcel Jouhandeau. Kết hợp với ý nghĩa câu nói của nhà văn, giọt lệ sầu đau không phải là cách đáp trả cái chết. Khi một vị mục tử cả đời dâng mình cho Chúa và thương yêu tha nhân về Nhà Chúa, cách đáp trả tốt nhất là một lòng trông cậy vào Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Cộng đoàn Giáo xứ chúng con chân thành cám ơn Cha Giám tỉnh và Hội Dòng Xuân Bích đã lo liệu chu đáo cho tang lễ Đức Ông Giuse. Chúng con xin cám ơn các cha hiệp dâng Thánh lễ và toàn thể bà con tề tựu nơi đây để nói lời tạm biệt với cố Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh.’’

Lê Đình Thông

Hình ảnh: Lương Công Bình