Dân Chúa Âu Châu

GARDEN GROVE, CA -- Thánh lễ Khấn Dòng ngày 12/9/2020 và kỷ niệm 350 năm Dòng Mến Thánh Giá đã được Đức TGM José Gomez chủ sự tại khung viên nhà thờ Saint Columban, Garden Grove, và Đức Cha Nguyễn Thái Thành giảng thuyết. Sau đây là bài giảng của ngài như sau:

Kính thưa quí ông bà và anh chị em, hôm nay chúng ta được vinh dự chứng kiến trong thánh lễ này, nghi thức Khấn Trọn đời của ba chị nữ tu Dòng mến Thánh Giá.

 
 
 

Một chút nữa đây, mỗi chị khấn trọn đời sẽ đọc lời khấn như sau:

Nhân danh Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh, đối tượng duy nhất của lòng trí con. Trước sự hiện diện của vị Chủ tế và cộng đồng Dân Chúa, và trong tay Chị Tổng Phụ Trách Marta Lê Đức Grace, con tuyên khấn với Thiên Chúa toàn năng: sống Khiết Tịnh, Nghèo Khó, Vâng Phục trọn đời theo Hiến chương và Nội quy Hội Dòng Mến Thánh Giá - Los Angeles.

Kính thưa quí ông bà và anh chị em, Chỉ có phụ nữ thực sự yêu thương mới có thể nói những chữ này. Chỉ có phụ nữ biết được một Đấng yêu thương nàng trước, Đấng đã đưa nàng vào sa mạc, quyến rũ, cùng thổ lộ tâm tình và lập một hôn ước vĩnh cữu, Đấng mang tên là Tình Yêu, Đấng đã hứa với nàng sự san sẻ Thập Giá mỗi ngày.

Nguyên ĐGH Benedicto XVI một lần được hỏi: “Từ đâu ĐGH cảm nhận tình yêu, nếm hưởng tình yêu, kinh nghiệm tình yêu thâm thuý và sâu xa của nó?” Ngài trả lời: “Tôi cảm nghiệm tình yêu trước nhất từ cha tôi, mẹ tôi, anh chị em tôi.... Tôi đã được cảm nghiệm dưới nhiều hình dạng khác nhau. Được yêu và yêu lẫn nhau là những điều mà tôi càng ngày càng nhận ra là cơ bản cho một người có thể sống; cho một người có thể xin vâng cho chính mình, cho một người có thể xin vâng cho một người khác. Cuối cùng, càng ngày càng rõ rệt cho tôi là Thiên Chúa không phải là một quyền lực cai trị, một thế lực xa vời; nhưng Thiên Chúa là Tình Yêu và Thiên Chúa yêu thương tôi và như thế, đời sống phải được hướng dẫn bởi Ngài, bởi quyền lực được gọi, Tình Yêu”

Phải, Tình Yêu là điều duy nhất làm cho lời Khấn Dòng đáng tin cậy; tình yêu Chúa Giêsu tràn ngập trái tim con người và trái tim con người vui vẻ trở về đáp trả tình yêu này với Chúa Giêsu.

Khi Thiên Chúa gọi một phụ nữ vào Đời Sống Dòng, Lời của Ngài nói qua Sách Tiên tri Hosea cho ý nghĩa mới cho nàng. Thiên Chúa nói với nàng: “Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cữu. Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong công minh và chính trực, trong ân tình và xót thương. Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong tín thành và ngươi được biết Đức Chúa”. Đây là một mầu nhiệm tuyệt đẹp mà chúng ta chứng kiến hôm nay, một mầu nhiệm được bao bọc trong sự phong phú của Long thương xót Chúa.

Hôm nay, ba chị Maria Lan Ngô, Maria Hương Xuân Thị Lâm, Maria Kimberly Nguyễn, khi các chị tuyên hứa trọn đời để theo Người Mình Yêu bằng cách suy niệm và tưởng nhớ biết ơn sự khổ nạn và chết của Chúa Giêsu và diễn tả qua đời sống của các chị, khi các chị tuyên khấn trọn đời để bắt chức Ngài qua đời sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục, và khi các chị tuyên khấn sống một đời sông nữ tu Dòng Mến Thánh Giá, mà năm nay kỷ niệm 350 thành lập Hội Dòng.

Đức Cha Pierre Lambert de la Motte, Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá, đã nhận ra tình yêu thương của Chúa Giêsu, tình yêu thương mà chúng ta vừa nhắc đến, và ĐC Lambert de La Motte đã đáp trả lời mời gọi đó qua cuộc sống hiến thân của ngài, một cuộc sống gương mẫu sáng ngời cho chúng ta noi theo trong lối sống từ bỏ. Ngài là hình ảnh của người môn đệ đích thực đã chọn con đường khổ giá để đi theo bước chân của Chúa Giesu Kito chịu-đóng đinh. Đức Cha đã từ bỏ tất cả: địa vị, danh vọng, tiền của, để dấn thân tiếp nối sứ mạng của Chúa Kitô hầu giúp mọi người nhận ra tình thương cứu độ của Thiên Chúa.

Múc lấy sức mạnh từ tình yêu Thập giá, ngài đã vượt qua bao nhiêu khó khăn, bắt đạo trong thời ngài vừa đặt chân lên Nước Việt Nam vào năm 1662. Ngài đã an nghỉ trong Chúa ngày 15 tháng Sáu, năm 1679 tại Thái Lan, sau 17 năm phục vụ không ngơi nghỉ cho công cuộc truyền giáo tại Việt Nam. Rõ rang là một cuộc sống yêu thương cho đến cùng, bước theo chân Thầy chí thánh.

Ngài ra đi nhưng sứ mệnh của ngài vẫn tiếp tục. Trong suốt 350 năm qua biết bao nhiêu nữ tu đã theo gót chân ngài tìm đến trẻ em để giảng dạy tin mừng tình yêu Thập Giá, đã tìm những chiên lạc bơ vơ lạc loài bị xã hội bỏ rơi để an ủi bằng tình yêu rút từ Thập giá, đã giúp những bệnh nhân trong chương trình y tế và đánh động hơn cả qua cuộc sống hiến thân từ bỏ của các nữ tu Dòng mến Thánh giá. Cộng Đoàn Dòng mến thánh Giá tiếp tục lớn mạnh về nhân sự cũng như mục vụ trong nhiều nơi, ngay cả Tiểu bang California đặc biệt TGP Los Angeless, Địa Phận Orange và San Bẻnadino.

Một cách cụ thể là hôm nay chúng ta tham dự lễ tuyên xưng khấn trọn đời của ba chị. Bằng việc khấn dòng này, những chị này tuyên bố trong Hội Thánh ở giữa thế gian rằng “Từ nay họ chọn chính Đức Kito. Họ nổ lực không ngừng mỗi ngày cùng với chị em mình trong Dòng, gắn bó mật thiết với chính Chúa Kito, sống đáp trả tình yêu thương hải hà của Chúa Kito trên Thập Tự, đi con đường hẹp, sống hiến thân từ bỏ cho đến cùng theo gương Đấng Sáng Lập, để rao giảng tin Mừng Đức Kito chịu đóng đinh đến với muôn dân.”

Trong bài giảng Lễ Chúa Giêsu được dâng hiến trong Đền thờ năm 2016, ĐGH Phanxico nói: ” tất cả các tu sĩ nam nữ được mời gọi trước tiên trở thành những người Gặp Gỡ. Những ai đã găp gỡ Chúa Giêsu thì sẽ không giống như trước nữa.

Ngài nói với tu sĩ nam nữ trong đời sống thánh hiến về “Cái Nhìn của Chúa Kito”. ĐGH nói, khi Thánh Anre đi gặp Thánh Phêro và đem Phêro đến với Chúa Giêsu “nhìn vào Phêro và nói, anh là Simon, con của Gioan, anh sẽ được gọi là Kêpha, tức là Phêro”. Đó là cái nhìn đầu tiên, cái nhìn chọn lựa, cái nhìn ơn gọi, cái nhìn được đặt tên.

Cái Nhìn thứ hai là khi Phêro chối Chúa và Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại và nhìn Phêro, đánh động trong thâm tâm Phêro một sự hối hận mãnh liệt. Cái Nhìn thứ hai alf cái nhìn thay đổi tâm hồn và là một thay đổi để yêu thương. Đó là cái nhìn tha thứ đầy yêu thương.

Cái Nhìn Thứ Ba là khi Chúa Giêsu nhìn Phêro và trao cho ba mệnh lệnh, đi đôi với ba lần chối Chúa, chăn dắt các con chiên của Thầy. Cái nhìn thứ ba là cái nhìn trao ban một sứ mệnh, cái nhìn sai đi để quan tâm và chăm sóc lo lắng.

Các chị khấn trọn hôm nay thân mến, cầu mong các chị luôn trung thành với Linh Đạo của Dòng Mến Thánh Giá. Ước mong các chị luôn thăng tiến và phục vụ dưới cái nhìn đó, cái nhìn tràn đầy yêu thương của Chúa và chia sẻ tình yêu thương đó cho những người được trao phó cho các chị khi các chị thực sự sống lời khấn trọn đời hôm nay. Nghèo Khó, Khiết Tịnh và Vâng Phục với tất cả những gì các chị có, với tất cả những gì các chi được tạo dựng, tất cả theo thánh ý Chúa hôm nay và mãi mãi đến muôn đời.

Chúng ta cùng hân hoan chúc mừng ngày kỷ niệm 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá. Chúng ta cảm tạ Chúa bao nhiêu ơn lành Chúa đã ban cho Hội Dòng. Chúng ta cũng không quên cảm tạ Nhà Dòng và các nữ tu đã đóng góp tích cực trong việc mang Chúa đến cho các em thiếu nhi qua chương trình dạy Giáo Lý, chương trình y tế và xã hội. sự dấn thân, hy sinh và từ bỏ của các Soeurs trong đời thánh hiến đã là một dấu chứng hùng hồn để nhắc nhở chúng ta đáp trả tình yêu của Chúa Giêsu trên Thập Tự. đáp tả qua đời sống cầu nguyện, qua đời sống phục vụ trong gia đình, trong Cộng Đoàn cũng như trong xã hội và qua cuộc sống chia sẻ cho những người nghèo đói, cô thế cô thân. Cuối cùng, chúng ta cầu nguyện cho Hội Dòng càng tiến triển về mặt nhân sự cũng như thánh thiện và mục vụ để tiếp tục làm cho xã hộicàng ngày càng phong phú phát triển hơn và để người đời nhận ra được khuôn mặt yêu thương của Chúa Giêsu trên Thánh Giá.

Xin hân hoan chúc mừng ngày kỷ niệm 350 năm thành lập Dòng mến Thánh Giá.

+ GM Thomas Nguyễn Thái Thành