Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Được sự hỗ trợ của Lm chánh xứ Gioakim Trần Văn Hương cùng sự giúp đỡ của các ân nhân, vào ngày 27/07/2020 Ban Caritas giáo xứ Fatima Bình Triệu đã tổ chức chuyến đi thăm và tặng quà cho anh chị em đồng bào Cil ở giáo xứ Đưng K’Nớ, giáo phận Đà Lạt.

Đàn chiên lam lũ

Trước chuyến đi, nhóm 7 thành viên của Ban Caritas giáo xứ Fatima Bình Triệu được Lm chánh xứ Chánh Tòa Đà Lạt giới thiệu đến khảo sát giáo xứ Đưng K’Nớ và gặp gỡ Lm quản xứ Grêgôriô Nguyễn Quý Trung. Lm Grêgôriô cho biết:

Nhà thờ giáo xứ tọa lạc trên đồi, gồm 4 giáo họ, ở cách nhà thờ khoảng 10km đến 12km. Đường vào những ngôi làng của các giáo họ hiểm trở dốc sâu chỉ đi bộ mới đến được. Giáo xứ hiện nay có hơn 2000 giáo dân, sinh sống chủ yếu từ canh tác lúa đồi, trồng cà phê.

Lm Grêgôriô đặc biệt lưu ý với đoàn về đàn chiên lam lũ của ngài: Đồng bào Cil ở đây làm lụng vất vả, trồng trọt còn rất thô sơ, phát đồi trồng lúa, tuốt lúa bằng tay. Cà phê trồng được nhưng thiếu kỹ thuật chăm sóc và tưới tiêu nên chất lượng thu hoạch không ổn định. Chính vì vậy, khi bà con bán thì thường bị con buôn ép giá, dành mối nên hay xảy ra xô xát …Hoàn cảnh khó khăn như thế nhưng họ rất chịu khó, biết đầu tư cho con cái đi học. Có điều con cái họ đa số cũng quay về làng cuốc đất làm rẫy…vì học xong phải đi làm rất xa mà lương không đủ sống. Nhìn tổng thể, anh chị em đồng bào Cil nơi đây rất cần được giúp đỡ, để họ có thể yên tâm làm ăn sinh sống lâu dài. 

Chuyến xe tình thương

Đoàn đi thăm anh chị em đồng bào tại giáo xứ Đưng K’Nớ gồm có 39 thành viên và cảm tình viên Caritas trong giáo xứ, anh chị em ca đoàn Monica của giáo xứ. Đặc biệt, chuyến bác ái lần này có sự đồng hành của Lm chánh xứ Fatima Bình Triệu - Gioakim Trần Văn Hương và các sơ Phụ trách mạng lưới Caritas TGP: Sơ Elisabeth Phan Thị Thu Thảo, sơ Têrêsa Trần Thị Hương.

Những phần quà đoàn đã mang đến chia sẻ cho anh chị em đồng bào Cil gồm:

  • 6500 kg gạo (Lm linh hướng Caritas giáo xứ Fatima Bình Triệu trích quỹ Bác ái đóng góp)
  • 650 phần quà nhu yếu phẩm, mỗi phần gồm: 2 hộp sữa đặc, 1 gói hạt nêm và 1 hộp lạp xưởng (Lm linh hướng Caritas giáo xứ Fatima Bình Triệu trích quỹ Bác ái đóng góp + hệ thống Bách Hóa Xanh ủng hộ 50% giá trị mua quà)
  • 199 cái mền; 750 quyển vở; 2 thùng dụng cụ học tập dành cho học sinh; 20 thùng rau câu trái cây; 2 thùng kẹo trái cây (các mạnh thường quân ủng hộ )
  • Hiện kim do các mạnh thường quân và Lm linh hướng Caritas giáo xứ Fatima Bình Triệu tặng để anh chị em đồng bào mua tôn lợp lại nhà.

Nhớ mãi nụ cười

Đoàn đến nơi lúc 13h30. Các em thiếu nhi đồng bào đang chơi ở sân nhà thờ ùa theo Lm chánh xứ Grêgôriô Nguyễn Quý Trung, Lm phó xứ Cil Yon ra đón chúng tôi. Sau giây phút tay bắt mặt mừng, chúng tôi được Lm chánh xứ hướng dẫn chia quà theo hai nhóm:

  • Nhóm 1: gồm có gạo, nhu yếu phẩm và mền, được phát cho người già, gia đình có trẻ nhỏ, người khuyết tật.
  • Nhóm 2: gồm có gạo và nhu yếu phẩm phát cho các gia đình còn lại.

Việc phát quà diễn ra hết sức trật tự, nhanh chóng vì Lm chánh xứ đã phát sẵn phiếu cho bà con. Từ những ánh mắt long lanh, nụ cười hạnh phúc của đồng bào Cil, chúng tôi quên hết mệt nhọc của chuyến đi và cảm thấy một niềm vui dâng trào.

Phát quà xong, chúng tôi theo giáo dân vào hội trường giáo xứ để giao lưu văn nghệ. Thật bất ngờ, các em thiếu nhi, giáo lý viên và anh chị em các hội đoàn đã chào đón đoàn bằng những tiết mục ca múa rất hay, tự nhiên và đơn sơ. Đồng bào nơi đây tuy khó khăn vật chất, nhưng tâm hồn rất lạc quan, biểu lộ qua tài múa hát truyền cảm mà Chúa ban cho, khiến chúng tôi ai cũng ngưỡng mộ và yêu thích.

Sau giờ văn nghệ, chúng tôi quy tụ tại nhà thờ để tham dự Thánh lễ chiều với anh chị em đồng bào do Lm chánh xứ Đưng K’Nớ và Lm chánh xứ Fatima Bình Triệu đồng tế. Giáo dân tham dự Thánh lễ rất đông, kín cả bên trong và hai sân bên ngoài nhà thờ. Họ hát Thánh ca bằng tiếng Cil thật sốt sắng, rất hay và đều. Tuy không hiểu tiếng nhưng chúng tôi cảm thấy ấm áp vô cùng khi được hòa mình vào tiếng hát, tiếng chiêng và cùng hiệp dâng Thánh lễ với những người anh em cùng một Cha trên trời…

Sau Thánh lễ, chúng tôi chia rau câu, kẹo trái cây do các mạnh thường quân đóng góp cho tất cả giáo dân và trẻ nhỏ. Những cái bắt tay, ôm chặt cùng tiếng hát “cám ơn” của đồng bào và các cháu thiếu nhi làm chúng tôi vô cùng xúc động. Chúng tôi thấy mình nhận được quá nhiều tình yêu thương và hồng ân Chúa ban cho qua những ánh mắt, nụ cười của tất cả mọi người…

Chia tay các linh mục và anh chị em đồng bào giáo xứ Đưng K’Nớ, đoàn chúng tôi ai cũng lưu luyến không muốn rời đi. Đoàn về tới Đà Lạt lúc gần 22h00. 

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con được gặp gỡ và chia sẻ tình người, tình Chúa với anh chị em khó nghèo. Đây cũng là cơ hội để chúng con được gặp gỡ chính Chúa Giêsu. Amen.

Ước mong của Lm chánh xứ Đưng K’Nớ

Lm chánh xứ Đưng K’Nớ - Grêgôriô Nguyễn Quý Trung - hiện đã 75 tuổi. Ước mong của ngài trước lúc về hưu là có thể giúp cho 41 hộ nghèo trong bản xa có căn nhà tươm tất.

Lm Grêgôriô cho biết: người dân tộc Cil ở đây phải mất khoảng từ 5-20 triệu đồng để dựng được 1 căn nhà. Đây là số tiền khá lớn. Hiện nay họ không thể lên rừng lấy cây làm nhà mà phải dành dụm để mua gỗ và tôn lợp nhà. Mong các nhà hảo tâm chung tay giúp sức để giúp đỡ những hộ nghèo ấy.

Ngoài ra, phụ nữ đồng bào Cil dệt được vải thổ cẩm, nhưng chỉ để sử dụng trong gia đình, nếu làm thêm cũng không biết bán cho ai. Lm Grêgôriô cũng mong các hội đoàn, các tổ chức bác ái có thể hỗ trợ họ đầu ra mặt hàng vải thổ cẩm, để họ có thêm thu nhập cải thiện kinh tế gia đình.

Bài & Ảnh: BTT Caritas TGP Sài Gòn