Dân Chúa Âu Châu

Trong 2 tháng bắt đầu xây dựng giáo xứ Vân Đình và Giang Soi, cha xứ Giuse Nguyễn Văn Hinh đã nỗ lực tìm kiếm nhân sự cộng tác. Các hình thức đào tạo nhân sự đã được khởi xướng. Song song đó là các lớp đào tạo Giáo lý cũng như tri thức đã và đang được hình thành với quy mô hướng tới tương lai trong tinh thần truyền giáo.

Ngày 25/05/2020, qua bài sai của Bề trên Tổng Giáo phận, giáo xứ Vân Đình đón cha chính xứ Giuse Nguyễn Văn Hinh. Với bổ nhiệm này, Vân Đình nay có Linh mục chính xứ sau 66 năm (1954-2020).

Ngày 29/5/2020, cha Tổng đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng đến chủ sự Thánh lễ trao giáo vụ chính xứ cho cha tân chính xứ Giuse.

Với trọng tâm mục vụ là mảng giáo lý, cha tân chính xứ đặc biệt chú trọng tới lớp người trẻ trong miền, các Giáo lý viên, Huynh trưởng và Dự trưởng được quy tụ để đào tạo, chuẩn bị nhân sự cho chương trình giáo lý sẽ được triển khai trong tương lai gần.

Theo chương trình mục vụ của bề trên giáo phận, tháng 7 là tháng nên thánh đối với Thiếu nhi và Giáo Lý Viên, miền Vân Đình – Giang Soi mở chiến dịch Mùa Hè Nên Thánh, phát động phong trào tập luyện các nhân đức, nhất là nhân đức thờ phượng. Phiếu hội chợ là một trong các phương tiện để khuyến khích các em tới nhà thờ, siêng năng học giáo lý, tham dự giờ chầu Mình Thánh Chúa, viếng Thánh Thể, đặc biệt là tham dự các cử hành phụng vụ mà chóp đỉnh là Thánh lễ. Tuy nhiên, cha xứ luôn luôn lưu ý mọi người rằng: phiếu chỉ là phương tiện, đừng để các em nghĩ nó là mục đích.

Theo quy chế HĐMVGX của TGP Hà nội, các Ban mục vụ các giáo họ và HĐMVGX được bầu mới, bổ khuyết, hoặc lưu nhiệm.

Bên cạnh các hoạt động nhằm thúc đẩy việc học giáo lý và đào sâu đời sống đức tin, giáo xứ đã mở chương trình dậy Tiếng Anh miễn phí, không phân biệt tôn giáo. Đối tượng từ 5 tuổi đến hết cấp 2. Chương trình đã khai giảng ngày 18/07/2020.

Chất lượng dậy và học luôn được nhắm tới và là ưu tiên hàng đầu, nên mỗi lớp được xếp không quá 15 học sinh ngoại trừ lớp 5 tuổi. Tùy đối tượng mà lớp được xếp theo độ tuổi, hoặc theo trình độ qua bài kiểm tra đầu vào.

Sau một tuần thông báo, văn phòng giáo xứ đã nhận được hơn 100 phiếu ghi danh, và phải ngừng nhận thêm các phiếu đăng ký mới.

Hiện nay, chương trình Tiếng Anh của giáo xứ có 7 lớp, và đang xem xét để mở thêm các lớp mới. Được biết, có những lớp với phân nửa số học sinh là không Công giáo tham gia.

Vì nhu cầu cần thiết trong việc đào tạo nhân sự địa phương để có thể phục vụ ngay, ngày 05/07/2020, giáo xứ Vân Đình khai giảng lớp Thanh nhạc – Bắt nhịp dành cho những người đã biết nhạc, để nâng cao trình độ, có thể dậy hát trong các họ đạo của giáo miền.

Hướng tới lâu dài, ngày 22/07/2020 giáo xứ đã khai giảng lớp Nhạc lý căn bản – Đệm đàn trong phụng vụ cho những người mới bắt đầu. Đã có hơn 50 học viên đăng ký tham gia.

Giáo xứ Vân Đình gắn liền với trường học. Sau khi thành lập xứ được hai năm, cha xứ tiên khởi Phêrô Đinh Thế Thạch đã mở trường học của giáo xứ để đào tạo văn hóa cho người trong miền. Sau năm 1941, cha Antôn Lê Hoàng Yến được Bề trên sai về coi sóc xứ Vân Đình thay cha Phêrô Đinh Thế Thạch. Cha Antôn đã phát triển trường học thêm quy mô. Sơ Tam được chuyển về dậy học tại đây. Mọi người trong miền đều biết đến và gọi với tên quen thuộc: Bà giáo Tam. Nhiều học sinh học tại trường học giáo xứ đã rất trưởng thành về nhân bản và thành danh ngoài xã hội.

Thời cuộc biến đổi, đất của giáo xứ bị nhà nước trưng dụng xây trường học. Sau này, nhà nước trả lại đất và ngôi trường 2 tầng đã xuống cấp. Hiện nay, dẫy nhà này được dùng cho việc đào tạo giáo lý, tiếng Anh, đàn nhạc…

Miền Vân Đình – Giang Soi là một miền trải rộng gần khắp huyện Ứng hòa và một phần huyện Mỹ đức. Các họ đạo tản mát, tỉ lệ người Công giáo quá ít ỏi. Việc mở các khóa học không phân biệt tôn giáo vừa tiếp nối truyền thống của giáo xứ, vừa là một phương thức truyền giáo qua con đường đào tạo.

Hy vọng hạt giống Lời Chúa đã gieo vãi nơi đây sẽ cải tạo những thửa đất tâm hồn nên phì nhiêu màu mỡ, thuận tiện cho cây đức tin tăng trưởng.

Giáo xứ Vân Đình