Dân Chúa Âu Châu

THƯ MỤC VỤ THÁNG 8/2020
KỶ NIỆM 60 NĂM THÀNH LẬP GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
VỚI LÒNG TRI ÂN VÀ CẦU NGUYỆN CHO HÀNG GIÁO SĨ

Anh chị em thân quý!

Ngày 4 tháng Tám, giáo hội mừng lễ thánh Gioan Maria Vianney, là bổn mạng của các linh mục. Về chức linh mục trong giáo hội, Công đồng Vaticanô II đã khẳng định trong sắc lệnh Chức Vụ và Đời Sống Linh Mục - Presbyterorum Ordinis rằng: “Chức linh mục trong Giáo hội hết sức quan trọng. Trong công cuộc canh tân Giáo hội Chúa Kitô, chức linh mục giữ một vai trò tối quan trọng và hơn nữa càng ngày càng khó khăn…” (PO 1). Chính vì thế trọng tâm của Thư mục vụ tháng Tám trong năm kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận là hàng linh mục trong lịch sử giáo phận. Thư mục vụ có chủ đề Kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận với lòng tri ân và cầu nguyện cho hàng giáo sĩ.

Trước hết, chúng ta suy tư về đời sống và chức vụ linh mục từ Lời Chúa với 3 điểm chính sau đây:

1/ Linh mục là người tổ chức cộng đoàn với ý thức về sứ vụ dành riêng mình là cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa. Sách Công Vụ Tông Đồ tường thuật: Nhóm mười hai triệu tập toàn thể các môn đệ và nói: "Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo việc ăn uống, là điều không phải. Vậy, thưa anh em, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy người được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm công việc đó. Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa." (Cv 6, 2-4). Áp dụng Lời Chúa trên đây trong cuộc đời linh mục của mình, các linh mục giáo phận đang tổ chức cộng đoàn bằng nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy sự nhất quán giữa căn tính - tôi là linh mục -, với cách sống - tôi cầu nguyện -, và với sứ vụ - tôi rao giảng Lời Chúa. Sự nhất quán này làm cho đời linh mục được bình an, niềm vui và hy vọng.

2/ Để thi hành hữu hiệu nhiệm vụ tổ chức cộng đoànLinh Mục là người sống gắn bó mật thiết với nhau và cùng nhau gắn bó mật thiết với Chúa Thánh Thần. Công thức được công đồng Giêrusalem sử dụng để công bố quyết định của cộng đoàn các tông đồ là Chúng tôi và Thánh Thần quyết định (Cv 15,28). Đây là cách sống sự hiệp thông Hội Thánh, cụ thể là với Đấng bản quyền của giáo phận và với anh em linh mục đoàn của giáo phận. Sống trong sự hiệp thông Hội thánh này, linh mục đoàn trong giáo phận đang cùng nhau xây dựng Nước Thiên Chúa, là sự công chính, bình an, và hoan lạc trong Thánh Thần.

3/ Trong sự hiệp thông của linh mục đoàn giáo phậnLinh mục là người can đảm thi hành sứ vụ thánh thiêng của Chúa trao trong một thế giới đầy áp lực của trần gian. Hai ông Phê-rô và Gio-an đáp lại (các thủ lãnh Do-thái): "Nghe lời các ông hơn là nghe lời Thiên Chúa, xin hỏi: trước mặt Thiên Chúa, điều ấy có phải lẽ không? Các ông thử xét xem! Phần chúng tôi, những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra." (Cv 4, 19). Sống sự chọn lựa này noi gương các tông đồ, các linh mục giáo phận trở thành hiện thân của Chúa Kitô, sống màu nhiệm thập giá, để đời sống và thừa tác vụ linh mục là của lễ tiến dâng lên Chúa để sinh hoa trái là sự thánh hóa chính mình và tha nhân.

Anh chị em thân mến!

Theo số liệu, giáo phận đã có 457 linh mục hiện diện trong lịch sử 60 năm của mình. Trong số này, có 127 linh mục qua đời, trong đó có Đức cha tiên khởi Micae Nguyễn Khắc Ngữ. Hiện nay, linh mục đoàn của giáo phận là 330, gồm có 03 giám mục cùng với 281 linh mục thuộc giáo phận, và 46 linh mục thuộc các dòng tu. Trong linh mục đoàn, hiện có 36 vị đang hưu dưỡng, trong đó có Đức cha cố Gioan Baotixita Bùi Tuần và Đức cha cố Giuse Trần Xuân Tiếu. Giáo phận luôn ghi nhớ công ơn của các ngài với lòng biết ơn, thảo hiếu và sự hiệp thông.

Thế hệ linh mục hiện tại đang được kỳ vọng nhiều để bảo tồn và phát huy gia sản và sứ vụ của các bậc tiền bối để lại. Quả thật, trong nắng nôi khó nhọc suốt ngày trong vườn nho Long Xuyên của Chúa, các linh mục còn phải đối diện với ba (03) thách đố lớn trong hoàn cảnh hiện nay: (1) Trong một xã hội thụ hưởng và đề cao giá trị vật chất, thì đời sống và chức vụ linh mục là một cuộc lội ngược dòng khắc nghiệt, nếu các linh mục muốn trung thành với lời cam kết khi lãnh nhận chức thánh linh mục. (2) Khi những hoạt động tông đồ ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng, thì chức vụ và đời sống linh mục trở thành một gánh nặng đè trên thân phận của linh mục dù đã cố gắng nhiều nhưng vẫn còn không ít giới hạn và thiếu sót. (3) Trong một xã hội tục hóa, người dân đòi hỏi các linh mục đang sống ở trần gian, nhưng phải thuộc về Thiên Chúa thánh thiêng và siêu vượt, thì cuộc đời linh mục phải chấp nhận sự lạc lõng giữa trần thế cùng với không ít những gièm pha, thậm chí là phê phán, kết án và loại trừ.

Từ những suy nghĩ và nhận định trên, giáo phận chúng ta được đề nghị thực hiện những sinh hoạt sau đây:

Với cá nhân các linh mục: Xin hãy trung thành với những lời cam kết của mình khi lãnh nhận chức thánh linh mục bằng cách sống mật thiết với Chúa, với linh mục đoàn và với cộng đồng dân Chúa, cụ thể là bằng cầu nguyện trong việc cử hành Thánh Thể, bí tích giải tội,  đọc phụng vụ giờ kinh, nhất là dành thời gian tâm nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể.

Với linh mục đoànXin hãy sống tình huynh đệ linh mục trong gia đình linh mục đoàn. Hãy cầu nguyện cho nhau, nâng đỡ nhau, xây dựng cho nhau, nhất là quan tâm đặc biệt đến các anh em linh mục gặp khó khăn về sức khỏe thể lý, về tinh thần, về các mối tương quan… Lý tưởng phải là: không ai yêu mến linh mục giáo phận cho bằng giám mục và anh em linh mục đoàn.

Với các cộng đoàn giáo xứ giáo họ: Các cộng đoàn hãy đón nhận các linh mục được gửi đến cộng đoàn mình như một thành viên trong gia đình, trong đó mọi người đối xử với nhau như những người thân, như những anh chị em ruột thịt con cùng một Cha trên trời, và như những người đồng hành với nhau trên con đường tiến về nhà Cha.

Với mọi thành phần dân Chúa của giáo phận: Anh chị em hãy trân quý chức linh mục, hãy cầu nguyện, yêu mến, nâng đỡ, cộng tác và cảm thông với các linh mục. Cụ thể, là đọc Kinh cầu cho các linh mục vào các ngày thứ Sáu trong tuần, đặc biệt là lần chuỗi Lòng Thương Xót vào các ngày thứ Sáu đầu tháng để cầu cho hàng giáo sĩ của giáo phận.

Riêng anh em linh mục thân quý!

Các giám mục giáo phận yêu mến các cha, luôn cầu nguyện cho các cha, tin tưởng các cha, muốn lắng nghe các cha, và rất cần sự tham gia, hiệp thông, đồng trách nhiệm của từng cha trong giáo phận để chúng ta ngày càng tiến bộ trên con đường nên thánh và cùng nhau phục vụ Hội thánh Long Xuyên. Xin Chúa qua lời bầu cử của Thánh Gioan Maria Vianney chúc phúc cho gia đình linh mục đoàn giáo phận Long Xuyên.

Giuse Trần Văn Toản

Giám mục Long Xuyên

Nguồn: giaophanlongxuyen.org