Dân Chúa Âu Châu

WGPSG-- Ngày 3.7.2020, tại Hội trường Tòa Giám mục 180 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, từ 17g00 đến 20g00, Ban Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP) đã đón tiếp Ban Điều Hành Quỹ Từ Thiện Mái ấm Thế Giới Di động đến tham dự buổi họp mặt, cùng trao đổi và lượng giá Chương Trình Hỗ Trợ Nhu Yếu Phẩm Cho Người Nghèo ở Bách Hóa Xanh (BHX).

Chương trình Hỗ Trợ Nhu Yếu Phẩm Cho Người Nghèo ở Bách Hóa Xanh đã được thực hiện do Quỹ Từ Thiện Mái Ấm Thế Giới Di Động tài trợ, với sự phối hợp của Caritas TGP SG. Chương trình đã giúp đỡ cho 6.835 hoàn cảnh khó khăn và người khuyết tật đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19. Cách thức trao quà được thực hiện gồm 6 tuần, từ 15.5 đến 19.6.2020, mỗi tuần 1 phiếu mua hàng 100.000đ tại Bách Hóa Xanh được trao đến người thụ hưởng dưới sự hướng dẫn chăm sóc tận tình của các hội viên Caritas trong TGP.

Tham dự trong buổi họp mặt có Cha Giám đốc Caritas Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, nữ tu Phó Giám đốc Caritas Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Thủy; Ban Cố vấn Caritas TGP có ông Giuse Đặng Văn Tưởng, và ông Giuse Lê Thanh Liêm; cùng các nữ tu, các nhân viên Văn phòng Caritas và anh chị em Trưởng Ban Liên kết Caritas các Giáo hạt. Về phía khách mời, có ông Chủ tịch Tập đoàn Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài, ông Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Sơn, một số nhân viên hành chánh của Văn phòng quỹ Mái ấm Thế giới Di đông (TGĐ), và các nhân viên quản lý phụ trách cửa hàng Bách hóa Xanh tại các quận.

Trong lời phát biểu khai mạc, Cha Giám đốc Caritas Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng đã chia sẻ cho quý khách và mọi người hiểu rõ về Caritas. Cha nói: “Caritas là tổ chức tôn giáo, Caritas có nghĩa là yêu thương, là bác ái. Caritas là dấu chỉ tình yêu Thiên Chúa dành cho mọi người, Logo có ngọn lửa ở giữa tượng trưng cho lửa tình yêu đến mọi người, ngọn lửa từ sức mạnh thập giá Đức Kitô được tuôn trào đến mọi người nhất là người nghèo. Caritas là tổ chức có mặt trên toàn thế giới với 165 nước. Riêng ở Việt Nam, mỗi giáo phận đều có Caritas và tại các giáo xứ cũng có các hội viên Caritas. Đặc biệt tại TGP Sài Gòn gần 2800 hội viên”.

Sau lời giới thiệu tổng quan về Caritas, Cha Vinh Sơn thay mặt cho những người nghèo nói lên tâm tình tri ân và lòng biết ơn chân thành đối với những người cộng tác trong chương trình Bách Hóa xanh, đặc biệt là ông Nguyễn Đức Tài và Quý vị trong Mái ấm Thế giới Di động.

Sau lời khai mạc của Cha Vinh Sơn, ông Chủ tịch Nguyễn Đức Tài giới thiệu vài nét về Mái ấm TGDĐ. Ông cho biết: “Mái ấm TGDĐ hoạt động gần 2 năm, chi phí cho hoạt động mỗi năm khoảng 10 tỷ đồng. Mái ấm có 2 hoạt động chính: cấp học bổng không hoàn lại cho học sinh nghèo cấp 1,2,3; học nghề với số tiền từ 6 -12 triệu/năm. Riêng đối với các sinh viên nghèo cho vay sinh hoạt phí không lãi suất, chi phí từ 18 – 24 triệu đồng/năm. Ông Chủ tịch TGDĐ mời gọi Caritas tham gia chương trình học bổng cho các em nghèo mà mái ấm TGDĐ đang thực hiện, với mục đích giúp các em có hoàn cảnh khó khăn được đi học. Trong mùa dịch Covid, trước lời mời gọi của Đức Tổng Giám Mục, Mái ấm TGDĐ thực hiện chương trình mua hàng tại Bách Hóa Xanh cho người nghèo. Với đội ngũ nhân viên và mọi người đã cùng cộng tác làm việc, mái ấm TGDĐ đã kết hợp chặt chẽ với Ban Di dân, phường xã, đặc biệt Caritas, để thực hiện chương trình chăm lo cho người nghèo, và các chương trình đều kết thúc cách tốt đẹp….

Trong buổi họp mặt, Cha Giám đốc Caritas cũng trao mỗi khách mời một món quà nhỏ lưu niệm (một cây bút có khắc logo Caritas TGP Sài Gòn) cho buổi gặp gỡ đầu tiên, cũng để tỏ lòng cám ơn.

Sau đó, nữ tu Thu Thảo, người đại diện Caritas, phụ trách chương trình Bách Hóa Xanh báo cáo chi tiết phần thực hiện trong 6 đợt mua hàng của người nghèo mà Caritas giới thiệu, cho thấy Chương trình BHX thực hiện tại 6 tỉnh thành: TP. HCM. Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh. Trong đó chiếm đa số tại TPHCM, trong tổng số 160 giáo xứ. Số lượng người nghèo được các giáo xứ giới thiệu là 6.908 người, số người được duyệt là 6.835 người, 73 người không được duyệt vì trùng số điện thoại, sai số điện thoại không liên hệ được. Nữ tu Thu Thảo báo cáo chi tiết hơn cho biết, tuy người nghèo đã nhận được tin nhắn mua hàng, nhưng trong số đó chỉ có 5.172 người tự đến trực tiếp mua hàng tại các cửa hàng Bách hóa Xanh, có 748 người vì già yếu, bệnh tật, không thể đến trực tiếp phải mua hàng tập trung qua sự giúp đỡ của các hội viên Caritas, còn lại 915 người không hưởng được phần quà, nguyên nhân là không nhận được tin nhắn điện thoại, không biết sử dụng tin nhắn qua điện thoại, nơi ở xa với BHX….

Trong kinh nghiệm thực hiện chương trình Bách hóa Xanh, những thuận lợi và những khó khăn cũng được nêu lên để rút ưu khuyết điểm, và nếu chương trình được tiếp tục, Caritas cũng có một số đề xuất thực hiện cho những chương trình khác trong tương lai, phù hợp với tình trạng của người nghèo.

Qua buổi họp mặt lượng giá, với việc người nghèo nhận phiếu quà qua tin nhắn, cho mọi người nhận diện rõ hơn tình trạng của cuộc sống, hiện còn rất nhiều người phải sống cách xa với những nhu cầu cần thiết hiện tại, có những người chưa từng sử dụng điện thoại, muốn nhận quà phải nhờ điện thoại người khác để nhận tin. Có những người có điện thoại, nhưng lại không biết dùng tin nhắn, vì không biết chữ hoặc không biết nhắn tin, có khi lỡ tay xóa mất tin nhắn của Bách hóa Xanh gởi đến. Có nhiều người chưa từng một lần đến các siêu thị hay các cửa hàng tiện dụng, khi được trải nghiệm chọn lựa những mặt hàng cần thiết cho gia đình trong Bách Hóa Xanh là một cảm nhận thú vị.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả những vị ân nhân, những người đã cộng tác chăm sóc cho anh chị em đang gặp hoàn cảnh khó khăn, và xin cho cuộc sống có nhiều tâm hồn quảng đaị dấn thân nhiều hơn nữa trong tinh thần bác ái yêu thương, cho tình yêu được phủ tràn cuộc sống hôm nay và tương lai.

Cecilia Kim Sang
Nguồn: Caritas TGP Sài Gòn