Dân Chúa Âu Châu

Tháng 7/2020, Caritas Hà Nội đã khẩn trương hoàn thiện hai căn nhà tình thương tại Giáo xứ Tân Hội và Mường Riệc, để các thành viên trong gia đình có thể an tâm trong mùa mưa bão sắp tới.

“Việc gặp gỡ người nghèo và những người khốn khổ không ngừng thách thức chúng ta và buộc chúng ta phải suy nghĩ. Làm thế nào chúng ta có thể giúp loại bỏ hoặc ít nhất là làm giảm bớt sự thiệt thòi và đau khổ của họ?” (Đức Thánh Cha Phanxicô - Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ IV, 13/6/2020)

Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha, Caritas Hà Nội với sự cộng tác của Caritas Giáo hạt Thanh Oai và quý vị ân nhân, đã hỗ trợ xây nhà cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngôi nhà thứ nhất của chị Hồ Thị Đường thuộc Giáo xứ Tân Hội. Chi Đường đã bao năm lam lũ gây dựng cơ nghiệp cùng chồng nơi Miền Tây, đến khi bị tai nạn dẫn tới hoại tử chân và mất sức lao động thì cũng là lúc chị bị người chồng bỏ rơi. Giờ đây, chị trở về nhà ngoại với hai bàn tay trắng cùng 3 đứa con thơ dại. Mẹ chị đã già, anh chị em ruột cũng nghèo khó, chị phải ở nhờ ngôi nhà của một người bạn đã bỏ hoang. Chứng kiến hoàn cảnh éo le của gia đình chị, Caritas Hà Nội đã cùng với Caritas Giáo Hạt và Hội Caritas giáo xứ xây dựng cho chị một ngôi nhà nhỏ, để mẹ con chị có thể an cư. Dẫu biết rằng vẫn còn muôn vàn khó khăn chất chồng phía trước, nhưng hy vọng ngôi nhà mới sẽ là chiếc chìa khóa để chị mở ra một tương lai tươi sáng hơn.

Gia đình bà Bùi Thị Nòng dân tộc Mường thuộc xứ Mường Riệc, là ngôi nhà thứ hai được hoàn thành trong tháng này. Bà Nòng có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, chồng bị bệnh đau cột sống không lao động được, con trai bị tai nạn dẫn tới thần kinh, cháu nội mới mất tháng trước vì đuối nước. Gia cảnh lại càng thê lương hơn khi ngôi nhà của bà xiêu vẹo với những cây cột đã mọt gần hết, bốn bề đều bằng tre nứa đã rách nát chỉ cần một trận bão nhẹ là đổ sập hoàn toàn. Trước nguy cơ đó, Caritas Hà Nội đã nhanh chóng cùng với Cha đặc trách Giuse Nguyễn Văn Hải lên kế hoạch để xây lại nhà cho gia đình bà. Giờ đây ngôi nhà sắp được hoàn thiện trong sự vui mừng của gia đình và bà con dân bản.

Để những ngôi nhà tình thương có thể hoàn thiện là sự nỗ lực không ngừng của quý ân nhân, quý Cha đặc trách, quý Cha xứ và các hội viên Caritas đã nhiệt tình cộng tác, thay lời cho các gia đình khó khăn Caritas Hà Nội xin chân thành tri ân.

Mùa mưa bão đã đến gần, còn rất nhiều anh chị em chúng ta đang phải sống trong những ngôi nhà lụp xụp và nguy hiểm. Nguyện xin Thiên Chúa thôi thúc mỗi người biết mở rộng con tim, quảng đại chia sẻ để ngày càng có nhiều anh chi em thiệt thòi xung quanh chúng ta được nhẹ bớt nỗi khổ đau.

Nt. Maria Bùi Thị Huệ