Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Nhằm nâng đỡ nhau trong đời sống Tin – Cậy – Mến, giới Doanh nhân Công Giáo đã có buổi sinh hoạt và Thánh lễ vào sáng Chúa nhật, ngày 28/6/20202, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Sinh hoạt

Trong buổi sinh hoạt, ông Trần Xuân Huy – Nguyên Tổng Giám đốc (TGĐ) Ngân hàng Sacombank, hiện đang điều hành Trung tâm thực hành Tài chính – Ngân hàng Việt Thành Công (Viet Victory), đã chia sẻ về cách “Làm sao vượt qua giai đoạn khủng hoảng trong kinh doanh” bằng chính kinh nghiệm thực tế đời sống của mình:

Từ bé, ông đã được bà dẫn đi nhà thờ. Lớn lên chút nữa, ông trở thành cậu giúp lễ, nên thường xuyên được nghe Lời Chúa. Sau thời gian làm thầy giáo, ông chuyển qua lãnh vực tài chánh, ngân hàng. Ông đã gắn bó với ngân hàng Sacombank mười hai năm, trong đó có 5 năm giữ chức TGĐ. Ông chăm chỉ làm việc nhưng không phải vì say mê tiền bạc. Ông luôn cầu nguyện, lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam để soi sáng cho công việc và đời sống, nhất là những lúc gặp khó khăn. Nhìn lại cuộc đời, ông thấy bàn tay Chúa dẫn đưa một cách kỳ diệu. Mọi sự đều do Chúa ban!

Rồi sự khủng hoảng bỗng dưng ập đến khiến ông không thể tiếp tục nhiệm vụ TGĐ (tháng 5.2013). Niềm đam mê xây dựng cơ ngơi tiêu tan trong một thoáng. Ông dựa vào Tám Mối Phúc để suy gẫm: đâu là phúc nếu người đời chỉ sống với Quyền – Danh – Lợi. Nếu có Chúa, con người sẽ vượt qua được những cám dỗ đó.

Lắm bạc, nhiều tiền đâu được ngủ yên, vì của cải không bền lâu muôn thuở và danh vọng chẳng lưu truyền muôn kiếp. Dựa vào ơn Chúa, ông quyết tâm làm lại và tâm niệm “Khi tôi nằm xuống, những gì tôi cho đi thì còn mãi.”

Thánh lễ

Mở đầu Thánh lễ Chúa nhật 13 thường niên năm A, linh mục (Lm) Giuse Tạ Huy hoàng – Linh hướng Giới Doanh nhân Công Giáo (DNCG), chủ tế Thánh lễ - đã bày tỏ niềm vui khi DNCG được sinh hoạt và dâng Thánh lễ trở lại sau thời gian giãn cách do dịch Covid - 19. Sau đó, Lm Giuse mời gọi: "Trong Thánh lễ hôm nay, xin Chúa ban ơn để chúng ta hiểu hơn ý nghĩa cuộc đời, sẵn sàng vác Thánh giá trên hành trình lữ thứ. Xin Chúa cũng ban ơn cho Đức Hồng Y nhân dịp lễ bổn mạng Gioan Baotixita và hiệp ý cầu nguyện cho các anh em có ngày lễ bổn mạng Phêrô, Phaolô.

Khởi đầu bài giảng, với câu Lời Chúa: “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy” (Mt 10,38), Lm Giuse đã phân tích, diễn giảng để DNCG có thể suy gẫm bài Tin Mừng và soi rọi Lời Chúa trong đời sống của chính mình.

"Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy bóng dáng thập giá trong đời sống của người Kitô hữu, ai từ chối vác thập giá mình thì không xứng là môn đệ của Chúa Kitô.

Đời sống của các Thánh luôn phủ đầy thập giá. Mầu nhiệm của thánh giá cốt lõi ở lòng tin, cậy, mến. Thánh giá Chúa là tột đỉnh của tình yêu và sự khôn ngoan. Vì thế, DNCG hãy hân hoan mang lấy Thánh giá trong chính môi trường kinh doanh của mình. Muôn vàn ân phúc của Thiên Chúa sẽ đến cho những ai vác thánh giá đi theo Người".

Sau đó, Lm Giuse đã chia sẻ thông tin về một số môn học sẽ khai giảng vào ngày 19/9/2020 tại Học viện Công giáo, như: Sống Tin – Cậy – Mến trong ngành kinh doanh, Mục vụ Thánh kinh trong các ngành nghề, Mục vụ linh đạo trong các ngành nghề...để các DNCG có thể đăng kí theo học.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông Giacôbê Hồ Anh Minh – Đại diện DNCG, cảm ơn Lm linh hướng. Ông cũng giới thiệu 7 thành viên mới gia nhập Giới và chúc mừng tất cả các anh em có bổn mạng: Gioan Baotixita, Phêrô, Phaolô.

Đáp từ, Lm linh hướng bày tỏ niềm vui mừng vì DNCG có thêm các thành viên mới để giúp nhau trong kinh doanh và nâng đỡ nhau trong đời sống Tin – Cậy – Mến. 

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30 với bài hát ‘Trong trái tim Chúa yêu’.

Bài & Ảnh: Tiến Hương