Dân Chúa Âu Châu

Với mục đích nâng cao năng lực cho Ban Bác ái Xã hội – Caritas các Giáo xứ, Hạt Hải Vân trong việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật mang tính khoa học và bền vững, Caritas Huế tổ chức một ngày sinh hoạt và tập huấn với chủ đề: “Kỹ năng chăm sóc và can thiệp sớm cho người khuyết tật”. Ngày sinh hoạt có sự hiện diện của Cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Đặc trách Caritas Giáo phận và 55 tham dự viên, là thành viên Ban Bác ái Xã hội – Caritas Giáo xứ của Giáo hạt và phụ huynh người khuyết tật tại Giáo xứ Thủy Yên, Thủy Cam.

Mở đầu chương trình ngày sinh hoạt, Nữ tu Chuyên trách Ban Khuyết Tật gởi lời chào đến quý Cha và quý anh chị tham dự viên. Sau lời kinh xin ơn thánh hóa, các tham dự viên vui vẻ tham gia hoạt động làm quen nhau và viết lên giấy ước mơ của mình trong công việc bác ái, phục vụ những anh chị em nghèo khổ trong xã hội hoặc đang trực tiếp chăm sóc những người con khuyết tật trong gia đình mình.

Tiếp đến, Cha Antôn chia sẻ đề tài “Người Đồng Hành”, mời gọi các tham dự viên hãy là “Người đồng hành” cùng con cái, anh chị em chung quanh mình, đặc biệt là những người nghèo khổ, bệnh tật, những người dễ bị tổn thương trong xã hội. Cha nói: “Hoạt động thực tiễn sẽ chẳng đem lại hiệu quả gì nếu nó không tỏ lộ tình yêu đối với con người, một tình yêu được nuôi dưỡng nhờ gặp gỡ Đức Kitô” (TCLTY, số 34). Và ước mong “Việc làm của mỗi người có thể giúp các anh chị em khó khăn được an ủi, nhận ra được tình thương để họ vui và có thể vượt lên chính mình, những kỹ năng mà chúng ta truyền thụ giúp anh chị em khuyết tật, nghèo khó thay đổi được cuộc sống”.

Thời gian còn lại của ngày sinh hoạt, Nữ tu chuyên trách trình bày về nội dung “Kỹ năng chăm sóc và can thiệp sớm cho người khuyết tật”. Qua đó, giúp các tham dự viên hiểu rõ hơn về đặc điểm tâm lí của người khuyết tật, có cơ hội tìm hiểu về các nguyên nhân, biểu hiện và hướng can thiệp của các dạng tật: vận động, khiếm thính, khiếm thị, chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ, thần kinh tâm thần và các dị tật dị hình nơi trẻ em khuyết tật. Các tham dự viên cũng nói lên được những hậu quả của người khuyết tật đối với chính bản thân, với cha mẹ, gia đình và xã hội.

Đặc biệt, các tham dự viên nắm được quy trình can thiệp sớm cho trẻ em khuyết tật và các kỹ năng cần thiết khi hỗ trợ gia đình và người khuyết tật. Việc phát hiện và can thiệp sớm cho người khuyết tật ngoài các hiểu biết cơ bản về kỹ năng chuyên môn thì điều quan trọng là có sự thống nhất và hỗ trợ của cha mẹ, gia đình, nhà chuyên môn và xã hội.

Kết thúc ngày sinh hoạt và tập huấn, các tham dự viên có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc và giáo dục người khuyết tật, tạo nên sự đồng cảm giữa những  phụ huynh và người hỗ trợ xã hội. Mỗi người khi dấn thân phục vụ những người nghèo khổ, khó khăn, tật bệnh luôn phải chấp nhận hy sinh thời gian, công sức, để cùng với Ơn thánh Chúa ban thì sự hy sinh, công sức cùng với lòng yêu mến sẽ làm cho Tình Thương Thiên Chúa được lan tỏa và lớn rộng.

Ước mong mỗi người mỗi vai trò khác nhau trong công tác hỗ trợ người khuyết tật sẽ cùng nhau giúp người khuyết tật phục hồi chức năng tại cộng đồng!

VP. Caritas Huế