Dân Chúa Âu Châu

Ngày 24/6/2020, Lễ trọng mừng Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, Giáo Họ Đông Dương hân hoan đón mừng Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế viếng thăm mục vụ và làm phép ngôi thánh đường mới. Đây là hồng ân lớn lao mà Chúa đã thương ban cho Giáo họ nhỏ bé này khi lần đầu tiên được đón tiếp Đấng Bản Quyền Giáo phận cách trang trọng trong ngôi thánh đường tuy nhỏ bé nhưng vững chắc và xứng đáng.

Trong Thánh Lễ tạ ơn và làm phép Nhà thờ hôm nay, còn có sự hiện diện của quý Cha đồng tế, các cấp chính quyền địa phương, các vị đại diện của làng và các họ tộc, quý vị quan khách cùng với đông đảo bà con giáo dân của Giáo sở Kim Giao.

Mở đầu là nghi thức làm phép nhà thờ, Đức TGM Giuse cùng với Cha quản xứ và Cha Hạt trưởng hạt Quảng Trị đã cắt băng khánh thành trong niềm hân hoan khôn tả của mọi người. Sau đó Đức TGM Giuse xác nhận chủ quyền và trao chìa khóa nhà thờ cho Cha GB. Phạm Xứ coi sóc. Trước khi khởi đầu Thánh Lễ, Cha Cuản xứ đã giới thiệu đôi nét về lịch sử hình thành của Giáo họ Đông Dương.

Giáo họ Đông Dương đón nhận hồng ân đức tin từ cuối thế kỷ 17 (1698), ông tộc trưởng họ Nguyễn tại Đông Dương xin theo đạo, thế là cả họ Nguyễn theo đạo Công giáo. Lúc đó, cả họ tộc đã xây dựng một nhà thờ theo kiểu Pháp để vừa thờ phượng Thiên Chúa vừa thờ kính  tổ tiên. Đến tháng 8 năm 1867, Đức Giám mục Giáo phận Hyacinthe Sohier (Bình) đã chính thức thành lập giáo xứ Đông Dương, trực thuộc Giáo sở Nhất Tây. Cha Quản sở là Phêrô Võ Viết Liên (Kẻ Bàng). Chiến tranh đã phá hủy nhà thờ năm 1946.

Vào năm 1947, làng Đông Dương đã cấp cho giáo họ một thửa đất khác để làm nhà thờ cho các tín hữu, và một thửa đất (2500m2) trồng hoa màu để có tiền lo việc thờ phượng. Giáo dân Đông Dương đã lập tức khởi công làm nhà thờ bằng gỗ, mái lợp tranh. Lúc này giáo họ được cha Phanxicô Salêdiô Trần Văn Đông, quản xứ Nhất Tây (1917-1944), kiêm nhiệm. Năm 1950 nhà thờ bị thiêu rụi do chiến tranh và đất nhà thờ bị bỏ hoang và giáo dân đã làm nhà ở trên đất Nhà thờ.

Năm 1955, Đông Dương được Cha Phêrô Huỳnh Văn Hóa, quản xứ Thanh Hương (1954-1968), kiêm nhiệm và cho việc xây dựng nhà thờ vào năm 1957

Năm 1967, nhà thờ bị bom dội sập, chỉ còn  lại nền nhà thờ.

Trải qua nhiều biến cố thăng trầm, những ngôi nhà thờ đó dần bị tàn phá. Đến dịp Lễ Giáng Sinh năm 2010, Cha GB. Phạm Xứ, quản xứ Thuận Nhơn kiêm Đông Dương, đã làm hang đá bằng bạt trên nền nhà thờ cũ. Tuy chỉ là túp lều đơn sơ, nhưng giáo dân cũng có nơi quy tụ đọc kinh cầu nguyện mỗi tối. Khi bạt bị hư hại, Ngài đã thay bằng tôn cả trên mái lẫn hai bên cho kín gió. Trong ngôi nhà thờ tạm bợ và chật hẹp đó, Cha Quản xứ cùng với cộng đoàn đã cùng nhau dâng Thánh Lễ mỗi tối thứ Tư hằng tuần và các dịp Giáng sinh, Phục sinh, Bổn mạng giáo xứ và các Lễ Trọng.

Ngày 26-7-2019, được sự cho phép của Đức TGM Giuse và sự chấp thuận của chính quyền các cấp, Cha GB Phạm Xứ đã làm phép viên đá đầu tiên khởi công xây dựng nhà thờ Đông Dương. Sau bao nỗ lực cố gắng của Cha Quản xứ cùng với bà con giáo dân, nhờ ơn Chúa cuối cùng ngôi nhà thờ mới đã hoàn thành trong niềm vui mừng khôn tả của mọi người. Từ đây, Giáo họ có nơi để quy tụ thờ phượng Thiên Chúa và sức sống đức tin được biểu lộ cách cụ thể.

Sau lời giới thiệu của Cha quản xứ, Đức TGM Giuse đã chủ sự nghi thức làm phép nhà thờ và bàn thờ mới để thờ phượng Thiên Chúa. Thánh Lễ tiếp tục diễn ra trang trọng và sốt sắng.

Trong bài giảng lễ, từ ơn gọi và sứ mạng của Thánh Gioan Tẩy Giả, Đức TGM Giuse mời gọi mọi người suy nghĩ về sứ mệnh mà Chúa trao phó cho mỗi người đối với gia đình, giáo xứ, làng họ, đất nước và Giáo Hội. Mọi người, bất kể lương giáo đều có một sứ mệnh chung là xây dựng một xã hội yêu thương và phát triển. Ngài hy vọng ngôi nhà thờ này không chỉ là nơi thờ phượng của riêng người Công Giáo nhưng còn là dấu chỉ của sự gặp gỡ, hiệp nhất, yêu thương của mọi thành phần dân làng Đông Dương.

Thánh Lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể và nghi thức tôn thờ Mình Thánh Chúa và làm phép Nhà Tạm mới.

Cuối Thánh Lễ, vị đại diện Giáo họ bày tỏ niềm hân hoan và lòng tri ân đối với Đức TGM Giuse, Cha Quản xứ, quý vị ân nhân cùng toàn thể quan khách. Mọi người đón nhận phép lành cuối lễ với niềm hân hoan tạ ơn Chúa vì ân huệ lớn lao mà Chúa đã thương ban cho Giáo họ Đông Dương. Ngôi nhà thờ mới được làm phép là dấu chỉ ơn lành của Chúa hằng tuôn đổ xuống trên Giáo họ này và cũng là biểu tượng của mầm sống đức tin đang lớn lên và phát triển mạnh mẽ hơn.

Giáo xứ Kim Giao