Dân Chúa Âu Châu

Trong sứ điệp ngày thế giới cầu nguyện cho Ơn gọi 2020, Đức Thánh Cha Phanxicô có nói “Mọi ơn gọi đều phát sinh từ ánh mắt yêu thương mà Chúa đến gặp gỡ chúng ta”. Với ước mong khơi lên trong tâm hồn các bạn trẻ niềm khát khao dâng mình cho Chúa, ban Mục vụ Ơn gọi của Hội Dòng đã tổ chức một ngày hội với chủ đề “Ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và Giới Trẻ”.

Chúa Nhật 21/6/2020, ngay từ sáng, bầu khí của Nhà Mẹ Hội Dòng đã nhộn nhịp hẳn lên bởi từng nhóm các bạn trẻ thuộc 15 giáo xứ của Tổng Giáo phận Huế đã đến để tham dự ngày hội.

Đúng 08g00, mọi người tiến về Hội trường Anh Đào để bắt đầu chương trình. Lúc này, căn phòng đã ngập tràn sắc màu với màu tu phục của các chị Vĩnh khấn và Học viện; sắc đỏ, vàng, xanh của 133 bạn trẻ và sắc hồng của các em Thanh tuyển. Chị Phụ trách Tuyển viện M. Martha Nguyễn Hoàng Vỵ Chinh đã chào đón và giúp các bạn khởi động với những bài hát múa sinh hoạt quen thuộc giúp các bạn xóa tan sự ngập ngừng, e dè ban đầu thay vào đó là sự trẻ trung năng động vốn có của người trẻ. Bầu khí dần nóng lên khi các bạn trẻ được biết các chị đồng hành với nhóm mình qua phần giới thiệu tên và chia tổ đầy thú vị. Sau đó, mỗi nhóm được xếp thành hai hàng theo từng màu áo và khăn quàng. 

Đúng 08g15, chương trình chính thức bắt đầu với dàn hợp xướng “Sức sống tuổi trẻ” của Thanh Tuyển. Với những ca từ vui tươi trẻ trung, các em Thanh Tuyển đã mang đến một làn gió mới, đầy sức sống cho cả Hội trường.

Tiếp đến chị Vỵ Chinh giới thiệu các bạn trẻ đến từ các Giáo xứ, nào là: Hương Lâm, Tân Lương, Sơn Công, Triều Sơn Nam, Phủ Cam, An Vân, Đốc Sơ, Bình Điền, Ngọc Hồ, Tân Mỹ, Hà Úc, Phường Tây, Thừa Lưu, Phước Hưng, Nước Ngọt, Thủy Yên, Đập… Điều này khiến ai cũng vui mừng vì được gặp gỡ và biết thêm nhiều bạn thuộc các Giáo xứ khác nhau trong Giáo phận của mình. Niềm vui ấy được nhân lên khi có sự hiện diện của chị Đặc trách Huấn luyện ngay từ giây phút khai mạc. Chị niềm nở chào thăm các bạn trẻ và chị giúp các bạn hiểu thêm về Hội Dòng, về Hồng Ân Bách Chu Niên mà Hội Dòng đang được lãnh nhận. Điều đặc biệt và cần thiết hơn cho các bạn trẻ mà chị hướng tới là “ơn gọi và lòng khao khát”, xin Chúa đánh động nơi cõi lòng của các bạn trẻ tham dự hôm nay.

Ơn gọi của mỗi người là một huyền nhiệm và cách Chúa gọi thì khác nhau. Điều này được các em Thanh Tuyển thể hiện thật đặc sắc qua phần nhạc kịch “Hãy vững bước theo Thầy”. Và để giúp cho các bạn trẻ hiểu hơn về Hội Dòng, đại diện các cấp huấn luyện lần lượt từ Thanh tuyển – Nhà thử – Nhà tập – Kinh viện cũng đã trình bày về hành trình ơn gọi của mình. Các bạn trẻ ai cũng tò mò về tiến trình đào tạo, huấn luyện của một người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm nên rất chăm chú lắng nghe. Sau cùng, để kết thúc cho một buổi sáng gặp gỡ, các em lớp 2 của Tuyển viện đã thể hiện những cử điệu thật sinh động, nhí nhảnh qua tiết mục “Chắp cánh ước mơ”.

Tâm điểm của ngày hội là Thánh lễ Chúa Nhật do Cha Augustinô Lê Quý Phi (CSsR) chủ tế lúc 10g15 phút. Trong Thánh lễ, với phần chia sẻ thật gần gũi và dí dỏm, Cha đã giúp các bạn khám phá ra ơn gọi của mình khởi đi từ các câu hỏi như: con thích đời tu điểm nào? Đi tu thích ở với ai?…Từ đó, Cha dẫn dắt các bạn hãy đến với “tình Giêsu”, ở lại với Giêsu vì chỉ có Giêsu mới đem lại niềm vui và tình yêu đích thực…Sau khi được nuôi dưỡng bằng bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, mọi người cùng trở về phòng Hội Thanh tuyển chia sẻ với nhau trong bữa cơm trưa thân tình.

Chương trình ngày hội Ơn gọi được tiếp diễn vào đầu giờ chiều với phần sinh hoạt và cùng thể hiện cử điệu bài ca chủ đề Năm Thánh “Hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước”. Sau đó là phần hỏi nhanh đáp gọn về giáo lý, về Hội Dòng. Các bạn trẻ tham gia rất hào hứng và tích cực, những tiếng cười, những tràng pháo tay giòn giã vang lên cùng với những phần thưởng khích lệ làm cho tâm hồn các bạn trẻ thêm phấn khởi, tự tin.

Tiếp đến, các bạn trẻ được cơ hội nêu lên những thắc mắc với các chị đồng hành. Những câu hỏi các bạn đặt ra thật phong phú và sâu sắc, điều này thể hiện nơi các bạn đang có một lòng khao khát dâng mình cho Chúa và muốn xác tín hơn về tiếng gọi đó. Qua giờ trao đổi này, các chị trong Hội Dòng được biết hơn về những thao thức, ước muốn của người trẻ hôm nay để có những định hướng giúp các bạn hiểu và sống đúng căn tính của mình.

Nhằm khơi gợi lên trong các bạn lòng yêu mến Đức Mẹ, chị Vỵ Chinh đã kêu mời các bạn trẻ thực hiện một quyết tâm đơn sơ hàng ngày như đọc ít nhất 3 kinh Kính Mừng và cùng kết nối với chị em trong Tuyển viện làm thành một chuỗi thật nhiều kinh Mân Côi để xin Đức Mẹ gìn giữ tâm hồn mình. Sau đó, mỗi bạn được nhận những phần quà lưu niệm là tràng Chuỗi Mân Côi kèm theo lời kinh dâng mình cho Mẹ. Những giây phút cuối trong ngày cũng là giây phút linh thiêng nhất, các bạn được lắng mình trong giờ cầu nguyện để xin Chúa chạm vào lòng các bạn, xin Chúa gọi các bạn bước theo Ngài, xin Chúa ban cho các bạn sự bình an và niềm vui để các bạn được phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

Cuối cùng, một bạn đại diện đã có lời cảm ơn tới Hội Dòng và quý Chị đã tổ chức ngày hội hôm nay thật nhiều niềm vui và ý nghĩa. Dù thời gian vắn vỏi nhưng những dư âm của ngày hội chắc chắn sẽ còn ngân dài và thúc bách trong trái tim của các bạn trẻ.

Nguyện xin Thiên Chúa ban cho Hội Dòng có thêm nhiều ơn gọi khao khát dâng mình cho Chúa và cầu chúc các bạn trẻ đến với Hội Dòng hôm nay được Chúa đánh động trong cõi lòng và mạnh dạn để đáp trả lời mời gọi của Ngài.

Tuyển viện Phú Xuân, FMI