Dân Chúa Âu Châu

Lúc 08g00 ngày 01/5/2020, Giáo xứ  Đốc Sơ đã cử hành nghi thức đặt viên đá xây dựng Đền Các Thánh Tử Đạo với sự hiện diện của Cha quản xứ, quý Cha, đại diện các ban ngành đoàn thể trong giáo xứ.

Theo tài liệu còn lưu giữ của Tòa Thánh, Giáo xứ Đốc Sơ được thành lập vào năm 1674 do cha Manuêlê Bổn. Trải qua một thời gian dài với biết bao nhiêu biến cố của lịch sử, đặc biệt là thời bắt đạo dữ dội của vua chúa nhà Nguyễn nhưng giáo dân Đốc Sơ vẫn giữ vững đức tin, sống kiên trung để làm chứng cho Chúa Kitô. Thật vinh dự thay trên mảnh đất này đã có những Vị Thánh Tử Đạo đã đổ máu là Micae Hồ Đình Hy, Phanxicô Nguyễn Văn Trung, Giuse Lê Đăng Thị, Simon Phan Đắc Hòa và Anrê Trần Văn Trông. Ngoài ra còn có Matthêu Ven, Đamaso Dao và Marta Phước là những người đã bị Hiển Vương tra khảo và mang đến Đốc Sơ để xử tử vào thánhg 1/1665, tuy nhiên chưa rõ 3 vị này đã tử đạo ở vị trí cụ thể nào của Đốc Sơ. Có thể thấy được rằng, các Ngài là những chứng nhân đức tin, cuộc sống và cái chết của các Ngài là những tấm gương anh dũng tuyệt vời. Máu các Ngài đã sinh ra người có đạo, không những đã tưới gội cho mảnh đất Đốc Sơ này thêm màu mỡ và trổ sinh hoa trái mà còn làm cho hạt giống đức tin của Giáo Phận Huế, Giáo Hội Việt Nam tồn tại và sinh hoa kết quả như ngày hôm nay.

Chính vì lẽ đó việc xây dựng Đền Các Thánh Tử Đạo là để tưởng nhớ các Thánh,  noi gương các Ngài để mỗi ngày chúng ta chết đi những yếu đuối tầm thường và can đảm làm chứng cho chân lý của Thiên Chúa. Bên cạnh đó, với hình ảnh chiếc nón lá gần gũi, đời thường như nhắc nhớ con cháu Đốc Sơ về nghề chằm nón truyền  thống đã nuôi sống biết bao nhiêu thế hệ cũng đang dần dần bị mai một theo thời gian.

Hi vọng, công trình này sớm được hoàn thiện để làm sống lại những giá trị lịch sử, văn hóa vốn có của Đốc Sơ và sẽ là điểm đến của Đức Tin đầy hứa hẹn trong tương lai cho quan khách mỗi khi đến Huế và về bên Đức Mẹ La Vang.

Ca dao Việt Nam đã nói: “Con người có tổ có tông; Như cây có cội, như sông có nguồn”. Tôn kính các bậc sinh thành là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam chúng ta. Hơn nữa Đạo Chúa còn dạy chúng ta trong điều răn thứ tư phải thảo hiếu với cha mẹ khi còn sống cũng như khi đã qua đời. Vậy nên Cha Quản xứ đã kêu gọi Giáo xứ bắt tay vào việc chỉnh trang lại Đất Thánh Giáo xứ. Được biết, Công trình này khởi công từ đầu tháng 1 năm 2020 đến nay đã tương đối hoàn thiện được 80 % với: Một lễ đài diện tích 100 m2, tượng đài Đức Mẹ Sầu Bi cao 5,25m, một bàn thờ dâng Thánh lễ bằng đá, một con đường bêtông rộng 4m từ cổng vào bàn thờ, bờ rào quanh Đất Thánh được rào bằng thép B40 dài 345m.

Trong tâm tình đó, lúc 16g00 cùng ngày, Giáo xứ đã tổ chức nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ Sầu Bi và nghi thức tưởng nhớ các bậc tiền nhân tại Đất Thánh này. Bên cạnh đó, ngày 01.5 – Lễ Thánh Giuse Thợ được chọn làm Bổn Mạng của Giáo xứ Đốc Sơ, mọi người đã sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ với ước muốn được Thánh Cả dẫn đường chỉ lối cho mọi công việc của bản thân cũng như của Giáo xứ được nhiều ơn lành của Chúa.

Sau cùng, trước khi ra về, mọi người đến các phần mộ của gia đình để thắp nén hương và ngọn nến để tưởng nhớ những người thân thương đã qua đời.

Anna Hà Uyên

Nguồn: TGP Huế