Dân Chúa Âu Châu

Trong những ngày này cả thế giới đang hoang mang vì đại dịch Covid 19, có lẽ một ngôi nhà để trú ngụ đối với mọi người giờ đây quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Đối với những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, ước mơ có một ngôi nhà đủ để che nắng, trú mưa dường như còn rất xa vời. Thấu hiểu những niềm khao khát đó, trong tuần qua, Caritas Hà Nội đã hỗ trợ các gia đình xây và sửa lại nhà tại hai giáo xứ Vạn Điểm và An Lộc.

Gia đình anh Vũ Duy Thịnh tại giáo xứ Vạn Điểm là một điển hình cho những gia đình khó khăn chưa có nhà ở ổn định. Hai vợ chồng anh đều không được may mắn như bao người khác, chồng thì không được khôn lắm, lang thang khắp xóm ai nhờ gì làm đó, vợ thì lúc nhớ lúc quên, chỉ biết nhặt chỉ phụ cho nhà thợ may hàng xóm. Hằng ngày gia đình anh chỉ chui ra chui vào trong một túp lều cùng cô con gái đã đến tuổi đi học. Mặc dù không cùng tôn giáo nhưng khi biết được hoàn cảnh của anh, ban Caritas đã cùng với Cha xứ xin giúp đỡ để gia đình anh có được nơi ở xứng đáng hơn. Với sự hỗ trợ của Caritas Hà Nội ước mơ của anh chị đã thành hiện thực, túp lều lụp xụp giờ đây đã biến thành ngôi nhà vững chắc, hy vọng nhờ an cư mà cuộc sống của gia đình anh sẽ dần trở nên khấm khá hơn.

Cách gia đình anh Thịnh một quãng đồng là gia đình anh Lường Văn Phong người dân tộc Mường, theo vợ về ở rể tại thôn An Lộc. Anh Phong không được nhanh nhẹn khỏe mạnh như người ta, chị vợ lại có tiền sử bệnh tim không có khả năng lao động vì vậy kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Thêm vào đó, anh chị lại sinh liền 4 đứa con nhỏ, tiền ăn, tiền mặc cho chúng còn chưa đủ nên anh chị chẳng kiếm đâu ra tiền cho chỗ ở được đàng hoàng hơn. Đã từ lâu, anh chị sống trong ngôi nhà nhỏ được giáo xứ và hội phụ nữ xây tặng, cái sân từ ngày đó đến giờ vẫn chưa làm được cho sạch sẽ, cứ mùa mưa là trơn trượt nước ngập tới tận thềm nhà. Được biết, vì sân ngập nước nên rác rưởi ở ngoài đường thường trôi vào rất mất vệ sinh, hơn nữa mấy đứa nhỏ cũng thường xuyên bị té ngã mỗi khi muốn đi ra ngoài. Thấy được sự khốn khó của gia đình anh, Caritas Hà Nội với sự giúp đỡ của quý ân nhân đã hỗ trợ làm cho gia đình anh một cái sân mới. Từ nay những đứa trẻ đã có thể hồn nhiên chơi đùa trên sân mà không sợ đất cát và trơn trượt nữa, cả gia đình không giấu nổi niềm vui khi ngôi nhà có sân mới dường như trở nên khang trang và ấm cúng hơn.

Niềm vui có nhà mới, sân mới không chỉ là niềm vui của các gia đình được tặng mà còn là niềm hạnh phúc của những người được chia sẻ. Chắc chắn sẽ đẹp lòng Chúa nếu chúng ta gia tăng làm việc bác ái và quan tâm đến những anh chị em nghèo khó bệnh tật xung quanh chúng ta trong Mùa Chay Thánh này.

Nt. Maria Bùi Thị Huệ