Dân Chúa Âu Châu

WGPSG-- “Các thầy hãy trở thành hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô cho các bệnh nhân, cả về thể xác lẫn tinh thần, theo mục đích của ơn cứu chuộc Ngài mang lại”. Đó là lời nhắn nhủ của Đức Giám mục phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn (ĐGM Louis) trong Thánh lễ truyền chức phó tế cho 3 thầy Dòng Camillo (Dòng Tá viên Mục vụ Bệnh nhân), vào lúc 7g sáng Chúa Nhật, ngày 23.02.2020, tại nhà nguyện Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Đồng tế với ĐGM Louis có 14 linh mục. Đến tham dự Thánh lễ có các ông bà cố, các thân nhân, tu sĩ nam nữ, cùng rất đông giáo dân.

Nghi thức phong chức phó tế gồm ba phần: nghi thức mở đầu, nghi thức chính yếu và nghi thức diễn nghĩa.

- Nghi thức mở đầu: khởi sự bằng việc tuyển chọn 3 ứng viên phó tế. Linh mục đại diện đã giới thiệu các ứng viên và xin ĐGM Louis phong chức phó tế cho những người được coi là xứng đáng. Cộng đoàn cùng hân hoan hô vang “Tạ ơn Chúa” khi ĐGM Louis nhận lời.

Trong bài giảng, ĐGM Louis chia sẻ về việc Chúa Giêsu đã đến để mạc khải về Thiên Chúa - Đấng tạo tác thế giới bằng tình thương. Đặc biệt, Ngài đã dựng nên con người giống hình ảnh của Ngài. Thiên Chúa đã không bỏ rơi con người khi họ dùng tự do để phạm tội và phải chết. Trái lại, Ngài đã lên kế hoạch để cứu độ. Chúa Giêsu là Thiên Chúa làm người, nên Ngài hiểu những yếu đuối của con người. Trong thời hiện nay, Thiên Chúa đã cho các tu sĩ vào Dòng Camillo để chăm sóc sức khỏe, chữa trị, nâng đỡ, phục vụ người bệnh và những người bị bỏ rơi trong xã hội.

ĐGM Louis đúc kết: “Cộng đoàn hôm nay có ba anh em tham dự vào chức vụ phó tế để làm chứng tá cho Chúa qua lời khấn độc thân, khiết tịnh và tinh thần khó nghèo. Phân định Thánh ý Chúa qua việc sống nội quy và điều răn yêu thương một Thiên Chúa duy nhất trên hết mọi sự, cách riêng qua những bệnh nhân các thầy chăm sóc. Xin Chúa chúc lành và ban ơn cho các thầy”.

Sau bài giảng, ba tiến chức phủ phục trước cung thánh. Cộng đoàn cùng quỳ hát kinh cầu các thánh, để xin Chúa nhân từ giúp đỡ, chúc lành và thánh hóa các thầy trong sứ mạng sắp được trao phó.

- Nghi thức chính yếu của bí tích Truyền chức bao gồm việc đặt tay và lời nguyện phong chức. Từng ứng viên được ĐGM Louis đặt tay trên đầu. Cử chỉ này diễn tả việc thông ban Thánh Thần cho các ứng viên. Sau đó, ĐGM Louis giang tay đọc lời nguyện thánh hiến, làm cho người được tuyển chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô.

- Nghi thức diễn nghĩa gồm nhận dây các phép Stola, sách Phúc Âm và chúc bình an. Các ứng viên đã chính thức trở thành tân phó tế, được mang dây vai chéo là phẩm phục khi thi hành tác vụ phục vụ bàn thánh và một số cử hành khác. Đồng thời, các thầy cũng trở nên người phục vụ Tin Mừng trong lời rao giảng, lời cầu nguyện và thi hành việc bác ái do Hội Thánh ủy nhiệm. Sau đó, ĐGM Louis trao sách Phúc Âm cho từng tân phó tế và dặn dò: “Con phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”. Cuối cùng, ĐGM đến bên từng tân phó tế, ân cần trao ôm bình an, là dấu chỉ nhận các tân chức vào thừa tác vụ của ngài.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể. Ba tân chức bước lên Cung thánh, bắt đầu thực thi nhiệm vụ phục vụ bàn thánh lần đầu trong sứ vụ phó tế đã được trao.

Cuối Thánh lễ, linh mục Giuse Trần Văn Phát đại diện nhà dòng nói lên lời tri ân ĐGM Louis, và tất cả cộng đoàn Dân Chúa hiện diện. Đáp từ, ĐGM Louis đã nhắn nhủ các tân phó tế: “Các thầy hãy trở thành hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô cho các bệnh nhân, cả về thể xác lẫn tinh thần, theo mục đích của ơn cứu chuộc Ngài mang lại”.

Phép lành trọng thể do ĐGM Louis ban đã khép lại Thánh lễ truyền chức phó tế vào lúc 8g30 cùng ngày.

Danh sách ba tân phó tế:

- Giuse Trần Quốc Hùng

- Phêrô Phạm Bá Thắng

- Giuse Trần Đức Toàn

 

Tóc Ngắn