Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã về viếng thăm mục vụ Giáo hạt Thủ Thiêm trong dịp Giáo hạt mừng Tất niên vào thứ Năm ngày 2/1/2020 tại nhà thờ Tân Lập.

Chào đón Đức TGM, có cha Hạt trưởng Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp, cha Hạt phó Ignatio Nguyễn Quốc Bảo, các linh mục, tu sĩ và đại diện giáo dân của 17 giáo xứ trong Giáo hạt Thủ Thiêm.

Tiếng chuông nhà thờ, tiếng kèn đồng, trống trắc cùng với những tràng pháo tay đã vang lên khi Đức TGM xuất hiện. Đức TGM cùng quý cha trong Giáo hạt tiến đến cầu nguyện và xông hương trước đài Đức Mẹ.                     

Trước khi cử hành thánh lễ trong Nhà thờ, cha Gioan Baotixita Phạm văn Hợp đã giới thiệu cộng đoàn 17 giáo xứ và 14 hội dòng với Đức Tổng và giới thiệu Đức TGM - Vị chủ chăn Tổng Giáo phận Sài Gòn với cộng đoàn dân Chúa Giáo hạt Thủ Thiêm.

Đặc biệt, dấu ấn mà cộng đoàn phụng vụ hôm nay không thể quên là huấn từ của Ngài về “Hiệp thông và Mục vụ”. Đức TGM chia sẻ tâm tình của ngài: "Sự hiện diện của các cha, các tu sĩ các hội dòng, các cộng đoàn nơi đây đã nói lên được tình “Hiệp thông”. Dựa vào giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức TGM nhắc nhớ: "tính hay tranh cãi, tính ganh tị, hay thưa kiện nhau, hay phán xét người khác… làm cho mục vụ tông đồ mất đi hiệu quả."

Ngài đặt ra câu hỏi rất lớn: “Khi chúng ta chia rẽ, chống đối, nói hành, nói xấu nhau, chúng ta làm chứng cho ai?” Ngài giải thích thêm: “Cộng đoàn dân Chúa giống như một thân thể gồm nhiều chi thể khác nhau, không có chi thể nào hơn chi thể nào. Chi thể nào cũng quan trọng hết. Chúng ta luôn ý thức sống tinh thần hiệp thông, vì chỉ khi chúng ta sống hiệp thông thì Giáo hội mới phát triển toàn diện.”

Trong phần giảng lễ, Đức Tổng nói về “Rao truyền đức tin”. Ngài đặt vấn đề: “Làm sao người ta tin vào Chúa Giêsu là Đấng Công Lý và Sự Thật, khi chúng ta sống giả dối? Làm sao người ta tin được Thiên Chúa là Đấng Giàu Lòng Thương Xót khi chính chúng ta lại sống ích kỷ? Làm sao người ta tin Thiên Chúa là Con Đường Nghèo Khó - Con Đường của Tám Mối Phúc Thật, khi chúng ta ngày càng đam mê tiền bạc? Rồi ai sẽ tin vào lời nói của chúng ta, vì đó không phải là “Tin Mừng Hiệp Thông? Chúng ta hãy tự hỏi: Đâu là điều làm sáng danh Chúa?  Đâu là điều làm để xây dựng giáo xứ và công đoàn lớn mạnh? Chúng ta hãy luôn cầu xin Chúa Thánh Thần canh tân đời sống của chúng ta.”

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Tổng ngỏ lời cảm ơn mọi người đã dành cho ngài sự tiếp đón nồng hậu. Đức TGM chúc mọi người trong Giáo hạt Thủ Thiêm luôn sống hiệp nhất trong Chúa Ba Ngôi.

Sau cùng, vị đại diện cộng đoàn dân Chúa Giáo hạt Thủ Thiêm dâng hoa cám ơn Đức Tổng đã đến thăm Giáo hạt. Đây quả là buổi gặp mặt tràn đầy cảm xúc của cộng đoàn Giáo hạt đối với Vị Chủ Chăn TGP trong những ngày đầu năm mới 2020 này.