Dân Chúa Âu Châu

“Cùng bước theo Thầy” – là chủ đề ngày lễ truyền thống được các anh chị em sinh viên (SV) Học viện Thần Học La San tổ chức vào sáng thứ Tư ngày 20.11.2019 để tri ân quý giáo sư góp phần giảng dạy tại học viện. Đây cũng là dịp nhắc nhở các học viên: mục đích của việc học là bước theo Thầy Giêsu Chí Thánh.

7g30 sáng, anh chị em SV tuy ai nấy đều tất bật với phận vụ riêng để chuẩn bị cho buổi lễ nhưng nụ cười vẫn luôn nở trên gương mặt mỗi người. Mỗi SV đều chan chứa niềm vui được tri ân những vị thầy đáng kính của mình, những người mà nhờ đó, SV được lớn mạnh cả phần tri thức lẫn tâm linh.

Thánh lễ tạ ơn được bắt đầu lúc 8g với tâm tình tri ân cảm tạ, chủ đề xuyên suốt các bài đọc trong thánh lễ là sự khôn ngoan, mà sự khôn ngoan đó bắt nguồn từ Chúa Cha và được chia sẻ cho những người bé mọn nhờ Đức Kitô. Với SV, sự khôn ngoan ấy được thể hiện cách rõ ràng nơi những vị giáo sư qua mỗi giờ lên lớp. Lời linh mục (Lm) chủ tế chia sẻ cách chân thành về những thiếu sót trong trách nhiệm giảng dạy và học tập khiến lòng mỗi SV cũng xao xuyến bởi chưa sống trọn đạo “học trò”.

Thánh lễ khép lại với nghi thức tri ân các giáo sư và quý bề trên các Hội Dòng có con em theo học tại học viện. Những ngọn nến được các giáo sư thắp sáng bằng ngọn lửa được các ngài lấy từ ngọn nến phục sinh để trao cho các SV mang ý nghĩa chuyển trao đức tin cùng sứ vụ đem Chúa vào lòng đời bởi “SV là tương lai và là niềm hy vọng của học viện” như lời Lm. chủ tế đã chia sẻ trong bài giảng của ngài, càng củng cố hơn nữa quyết tâm sống trọn vẹn những ngày tháng học tập của mỗi SV tại mái trường La San này.

Sau thánh lễ, ban giám đốc học viện đã dành một quãng thời gian để cùng quý giáo sư và bề trên các hội dòng trao đổi về chương trình giảng dạy và học tập tại học viện. Riêng các SV được thỏa sức vui chơi với nhiều trò sinh hoạt thi đua. Ban tổ chức đã khéo léo lồng ghép chủ đề với các trò chơi: “thể thao cùng Giêsu, chung tay bảo vệ nguồn nước, lắng nghe tiếng Thầy”. Qua các trò chơi, SV tham dự vừa được khơi thêm nhiệt huyết theo Chúa, vừa trải nghiệm niềm vui giữa đồng bạn và khám phá ra nhiều điều mới mẻ thú vị nơi các bạn mà bấy lâu tưởng chừng như rất quen.

Chương trình văn nghệ tri ân quý giáo sư được tiếp nối sau đó với đa dạng các tiết mục: nhảy liên khúc “Khoảnh khắc trọn niềm vui”, hát “Lời thầy cô”, kịch “Thời trang và tri thức”, biểu diễn ảo thuật và múa bài hát “Yêu”. Các tiết mục tạo nên những nhịp điệu lúc thì vui tươi, nhí nhảnh thuở thiếu thời; lúc lại đằm thắm, đầy khát vọng yêu và cống hiến, nhưng quan trọng hơn cả là dấu ấn người thầy trên các chặng đường đời mà mỗi người cảm nhận được và cố gắng truyền tải ngang qua tiết mục của nhóm mình. Đặc biệt, vở kịch “Thời trang và tri thức” do lớp thần học năm ba dàn dựng đã để lại trong tâm trí mỗi người một ấn tượng khó quên, nhắc nhở từng người về việc ứng dụng kiến thức cách sáng tạo vào cuộc sống.

Sau chuỗi các hoạt động vui chơi, mọi người được ban ẩm thực mang đến một bữa tiệc không quá cầu kỳ nhưng tinh tế. Khoảng 12g30, chương trình khép lại, nhưng bầu khí của buổi lễ vẫn như kéo dài thêm khi các anh chị SV còn nán lại và sinh hoạt với nhau theo từng lớp. Tạ ơn Chúa đã ban cho học viện La San mừng một ngày truyền thống thật vui tươi, mọi sự trong chương trình đều diễn ra thuận lợi, và buổi lễ tri ân năm nay đã mang đến cho mỗi người tham dự những niềm vui và cảm xúc khó quên.

Truyền Thông La San