Dân Chúa Âu Châu

Trong ba ngày 25, 26, và 27/11/2019, tại giáo xứ Thái Hà đã diễn ra chương trình mừng Đại lễ Di dân 2019 của các anh chị em trong Đại Gia đình Công giáo xa quê Hà Nội. Những ngày mừng Đại lễ như một chuỗi thời gian của ơn thánh để các thành viên cùng sống và cảm nghiệm lời mời gọi nên thánh với chủ đề: “Hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời”.

Gia đình Công giáo Xa quê Hà Nội (GĐCGXQHN) là một hình thức quy tụ những anh chị em di dân đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, do Đức nguyên Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt khởi xướng và thành lập vào năm 2006. Hằng năm GĐCGXQHN thường tổ chức mừng Đại lễ Di dân vào 3 ngày trung tuần của tháng 10 hoặc tháng 11. Chủ đề của Đại hội 2019 “Hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời” năm nay như một lời ứng đáp mau lẹ của anh chị em Di dân trước chương trình mục vụ chung của Tổng Giáo Phận Hà Nội năm 2020 – “Nên thánh”.

Hiện nay GĐCGXQHN đã có tới gần 10.000 thành viên đến từ bốn giáo phận Bùi Chu, Thái Bình, Hưng Hóa và Hà Nội với 26 cộng đoàn và 19 ban ngành. Để hướng tới ngày mừng Đại lễ Di dân 2019, GĐCGXQHN đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể và có ý nghĩa như Giải bóng đá; Thi tìm hiểu giáo lý và tông huấn “Christus Vivit – Đức Kitô sống” của các bạn giới trẻ; Cầu nguyện tại các điểm nhà trọ của 26 cộng đoàn. Đặc biệt trong ba ngày mừng Đại lễ, tại giáo xứ Thái Hà, những người con di dân cũng tổ chức các hoạt động thiết thực khác như thi Thể dục Thể thao với các bộ môn cờ tướng, bóng bàn, cầu lông, các trò chơi dân gian; Thi giáo lý - Kinh thánh theo hình thức “Rung chuông vàng”; và thi tìm hiểu về GĐCGXQHN dưới hình thức “Chiếc nón kỳ diệu”.

Do tính chất đặc thù công việc của anh chị em di dân, nên Thánh lễ của ba ngày Đại hội được cử hành vào lúc 19h00. Thánh lễ khai mạc ngày Đại hội (25/11) do cha Bề trên dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà Giuse Trịnh Ngọc Hiên chủ sự. Trong ngày thứ hai (26/11) Đại hội vui mừng chào đón sự hiện diện của Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích, Giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế, ngài đã chủ sự Thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho anh chị em Di dân và công cuộc loan báo Tin Mừng.

Ngày sau Thánh lễ, chương trình diễn nguyện và hoan ca mừng Đại lễ đã được Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh long trọng khai mạc trong sự chào đón nồng nhiệt của tất cả mọi người. Các tiết mục văn nghệ trong hai đêm hoan ca, đều do những anh chị em di dân dày công tập luyện trong suốt những ngày qua. Mỗi tiết mục đều như đong đầy tâm tình cảm tạ của những người con xa xứ xa quê, trước tình yêu Thiên Chúa đã thương quy tụ họ trong Đại GĐCGXQHN – nơi họ được nuôi dưỡng và củng cố đức tin giữa cuộc sống đầy cám dỗ và bon chen chốn thị thành, như lời Vị sáng lập đã từng nói “các con xa xứ, xa quê nhưng không xa Chúa, xa Giáo hội”.

Trong chính ngày mừng Đại lễ, ngày 27/11/2019 vào lúc 18h30, GĐCGXQHN đã tổ chức cuộc rước kiệu quy mô lớn từ nhà thờ giáo xứ Thái Hà qua công viên rồi trở lại Nhà thờ, 26 kiệu thánh bổn mạng của 26 cộng đoàn đã được cung nghinh cách trọng thể trong sự tham dự sốt sáng của anh chị em Di dân và cộng đoàn dân Chúa.

Thánh lễ đỉnh cao của ba ngày Đại lễ đã được Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội long trọng cử hành vào lúc 19h30. Cùng đồng tế với ngài có sự hiện diện của Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích, Giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế; Cha Gioan B. Phan Văn Hà, Đặc trách Di dân Tổng Giáo phận Hà Nội; quý Cha dòng Chúa Cứu Thế, quý Cha trong và ngoài giáo phận. Đông đảo quý nam nữ tu sĩ và anh chị em di dân đã cùng quy tụ về tham dự Thánh lễ đặc biệt này.

Chia sẻ trong Thánh lễ, khởi đi từ chủ đề của ngày Đại hội “Hãy nên hoàn thiện như Cha anh em” Đức TGM Giuse đã nhắn nhủ đặc biệt với anh chị em di dân “Nếu chúng ta sống ơn gọi nên thánh trong cuộc đời, chúng ta sẽ làm cho hương thơm của sự thánh thiện tỏa lan tới mọi nẻo đường của cuộc sống. 26 cộng đoàn cũng sẽ là 26 nhóm truyền giáo cho xã hội nếu chúng ta biết sống theo tinh thần đức tin, gắn bó với Chúa và có lòng nhiệt thành với Giáo hội”. Bên cạnh đó, Đức TGM Giuse cũng ngỏ lời cám ơn anh chị em di dân đến từ nhiều giáo phận khác nhau, đã đem truyền thống đạo đức của mình để làm cho đời sống đức tin nơi Hà Nội thêm sinh động, sốt sáng và sinh hoa kết trái.

Chương trình mừng Đại lễ Di dân 2019 được chính thức khép lại với phần trao giải thưởng dành cho các đội tham gia các cuộc thi chào mừng đại lễ. Ước mong niềm vui cùng ân sủng của những ngày mừng Đại lễ sẽ là động lực để giúp anh chị em di dân ngày càng vững mạnh trong đức tin cùng nhiệt thành làm chứng cho Tin Mừng của Đức Ki-tô được tỏa lan giữa môi trường đầy xô bồ của cuộc sống chốn thị thành.

BBT Tin Giáo Phận