Dân Chúa Âu Châu

Để các huynh trưởng, dự trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) thuộc hai giáo phận có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, đồng thời hâm nóng lại tinh thần hy sinh, nhiệt huyết tông đồ đối với sứ vụ phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân, quý cha tuyên úy thuộc Liên đoàn Gioan Phaolô II Giáo phận Vinh và Liên đoàn Phêrô Nguyễn Khắc Tự Giáo phận Hà Tĩnh đã thống nhất tổ chức Đại hội Mana II cho các huynh, dự trưởng thuộc các xứ đoàn của hai giáo phận.

Đại hội được tổ chức trong hai ngày 9 và 10/11/2019 tại quảng trường Tòa Giám mục Xã Đoài, Giáo phận Vinh với chủ đề “Xin Chúa ở lại với chúng con”. Về dự đại hội lần này có hơn 4.500 huynh – dự trưởng thuộc các giáo xứ hai giáo phận, quý cha tuyên úy của TNTT các liên đoàn, các trợ úy, trợ tá. Đặc biệt đại hội hân hoan chào đón sự hiện diện của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh; Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận Vinh, Chủ tịch Uỷ ban Giới trẻ – Thiếu nhi trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam; Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên.

Ngày 09/11/2019

Từ đầu giờ chiều, giáo xứ chính tòa đã vui mừng chào đón các xứ đoàn thuộc hai liên đoàn về tham dự đại hội. Chương trình bắt đầu với màn chào đón và khởi động nhằm giao lưu và gắn kết hơn nữa tinh thần của các bạn trẻ.

Sau khi đoàn rước tiến về lễ đài, đại hội chính thức khai mạc với nghi thức thượng cờ trong âm hưởng hào hùng của bài hát chủ đề đại hội. Qua lời giới thiệu và trình bày của cha tuyên úy liên đoàn Gioan Phaolô II Giáo phận Vinh Antôn Hoàng Trung Hoa, Đức cha Anphong đã có bài huấn từ đến quý cha tuyên úy, các trợ tá, trợ úy cùng các tham dự viên, đồng thời tuyên bố khai mạc đại hội.

Chương trình tiếp diễn với nghi thức kiệu Mình Thánh và suy tôn Thánh Thể. Sau đó Đức cha Phêrô có bài thuyết trình với chủ đề “Nhãn quan của Giáo Hội về giới trẻ” để giúp mỗi bạn trẻ cảm nghiệm rõ hơn về căn tính cũng như sứ mệnh của mình trong thế giới hôm nay, đặc biệt là đang lữ hành giữa dòng đời đầy biến động này. Trong bài thuyết trình, Đức cha chủ tịch cũng chỉ rõ những cơ hội cũng như những thách thức đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như quyết định của các bạn trẻ hiện nay.

Sau 15 phút giải lao, toàn thể đại hội tiếp tục được lắng nghe bài thuyết trình của Đức cha Anphong với chủ đề “Huynh trưởng với sứ mạng loan báo Tin Mừng”. Bài giảng bày tỏ những tâm tình cũng như những suy tư của chủ chăn giáo phận về những người trẻ hôm nay, đồng thời bày tỏ những khát khao, những ước muốn mà ngài cũng như HĐGM Việt Nam mong muốn các bạn huynh trưởng thực hiện.

Bài giảng của chủ chăn giáo phận kết thúc khi chiều đã tàn, các bạn trẻ tự túc giải lao, vệ sinh cá nhân và ăn tối. Sau khi quay trở lại với phần tập trung và khởi động, toàn thể đại hội có những giây phút hồi tâm bên Chúa Giêsu Thánh Thể, xét mình trong thinh lặng và lãnh nhận bí tích Hòa giải.

Đêm nhạc hội – diễn nguyện khởi đầu với bài chia sẻ của Đức cha Phaolô Maria. Bài chia sẻ bộc lộ những suy tư cũng như những lời nhắn nhủ của ngài cho các bạn trẻ.

Đêm nhạc hội thật sự sôi động và hấp dẫn với sự tham gia của các ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh, Hồng Ân, Thanh Hoài, Ngọc Lan, Duy Ninh, cùng các đoàn vũ điệu đến từ giáo phận Hà Tĩnh, giáo xứ Ngọc Long, giáo xứ Lưu Mỹ, quý nữ tu Xã Đoài và Gia Hoà… Đêm nhạc hội kết thúc với nghi thức cung nghinh Thánh Giá qua các trạm của các liên đoàn.

Ngày 10/11/2019

Ngày thứ hai của Đại hội bắt đầu với nghi thức chào cờ, khởi động ngày mới và phần thi đua giữa các hiệp đoàn với những trò chơi vô cùng thú vị trước khi bước vào phần cao điểm của đại hội là thánh lễ bế mạc.

Đúng 10 giờ, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên đã cử hành thánh lễ tạ ơn bế mạc đại hội. Đồng tế và hiện diện trong thánh lễ có cha tuyên úy TNTT Liên đoàn Giáo phận Vinh Antôn Hoàng Trung Hoa, cha tuyên úy TNTT Liên đoàn Phêrô Nguyễn Khắc Tự Giáo phận Hà Tĩnh Phêrô Phan Khánh Dư, quý cha thuộc hai giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, quý trợ tá, trợ úy cùng hơn 4.500 huynh – dự trưởng thuộc hai liên đoàn.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế quảng diễn về sự hiện diện của Chúa Giêsu trong đời sống của con người. Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời (Dt 13,8). Đức Giêsu hôm qua chính là Đức Giêsu lịch sử, Đức Giêsu hôm nay chính là Đức Giêsu Bí tích. Đức Giêsu mai này chính là Đức Giêsu quang lâm. Chính Người trước khi về trời với Chúa Cha cũng đã hứa rằng: Này đây, Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế (Mt 28,20). Đức Giê su đã hứa và đã thực hiện, Người đã ở lại và hiện diện với chúng ta qua Bí tích Thánh Thể mà Hội Thánh cử hành mỗi ngày.

Khi ý thức được sự hiện diện của Đức Giêsu và lấy Người làm trung tâm của đời mình thì cuộc đời mỗi người sẽ luôn được bình an giữa muôn vàn thử thách của cuộc sống. Để sống gắn kết hơn với Chúa Giêsu Kitô, Đức Giám Mục chủ tịch đưa ra 3 chữ “H” để mọi người cùng suy tư và thực hiện: Hiện diện, Hiệp thông, Hành động. Ngài mời gọi mỗi người ý thức và nhận biết sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô trong đời mình, luôn luôn hiệp thông với Người và hành động theo những giáo huấn của Người để rồi mỗi người luôn biết làm chứng cho Đức Kitô giữa dòng đời hôm nay.

Phát biểu cuối thánh lễ, thay mặt cho toàn thể đại hội, cha Antôn Hoàng Trung Hoa, tuyên úy liên đoàn Gioan Phaolô II Giáo phận Vinh đã bày tỏ tâm tình tri ân quý Đức cha, quý cha tuyên úy, quý cha thuộc hai giáo phận, quý nam nữ tu sĩ cùng các bạn trẻ của hai liên đoàn đã luôn đồng hành, cầu nguyện và giúp đỡ cho phong trào TNTT của hai giáo phận.

Đại hội kết thúc với phần trao cờ lưu niệm và quà cho quý cha tuyên úy, quý huynh, dự trưởng, các hiệp đoàn… Ước mong rằng qua đại hội lần này, các huynh – dự trưởng sẽ có thêm lòng nhiệt huyết và can đảm hơn để dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.
 
GP Vinh