Dân Chúa Âu Châu

Trong mùa hồng ân Năm Thánh 100 năm thành lập Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (1920-2020), ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa đang tuôn tràn. Thật ý nghĩa và rất đặc biệt vì trong dịp này, Hội Dòng tổ chức Lễ Tạ Ơn hồng ân 50 năm hiện diện tại vùng truyền giáo Tây Nguyên (1969-2019) và 100 năm thành lập Hội Dòng vào dịp Lễ Mẹ Mân Côi ngày 5.10.2019.

Cách đây 50 năm, đáp lại lời mời của Đức Cha Paul Seitz, Giám Mục giáo phận Kon Tum, ngày 24.8.1969, Hội Dòng đã gửi 4 nữ tu đầu tiên đến với các anh chị em sắc tộc J’rai. Đây được kể là một bước ngoặt lịch sử của Hội Dòng trong hành trình sứ vụ. Kể từ buổi đầu sơ khai ấy cho đến nay, Hội Dòng luôn được ở trong dòng chảy ân sủng của Thiên Chúa, sự dẫn dắt của Thần Khí và sự chở che của Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm. Năm mươi năm qua với bao thăng trầm của thời cuộc, Hội Dòng vẫn trung thành với sứ mạng loan báo Tin Mừng và ưu tiên phục vụ người nghèo. Bóng dáng người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vẫn thường xuyên có mặt trên những nẻo đường đất đỏ, đồng hành với người nghèo trong các buôn làng xa xôi hẻo lánh.

Hiện nay, Hội Dòng có 72 nữ tu đang phục vụ trong 12 cộng đoàn thuộc 2 giáo phận Kon Tum và Ban Mê Thuột. Năm mươi năm nhìn lại để tạ ơn, để tri ân và để bước tiếp cách năng động hơn nhờ Thần Khí.

Với tất cả niềm vui tạ ơn và lòng tri ân dạt dào, chị em trong vùng Tây Nguyên hân hoan đón tiếp quý chị trong Ban Điều Hành Dòng, quý chị em vùng Huế và Sài Gòn, quý thân nhân, ân nhân về mừng Lễ. Khuôn viên cộng đoàn Thánh Thể được trang hoàng đẹp hơn. Chị em gặp lại nhau tay bắt mặt mừng, tiếng cười rộn rã, cùng nhau ôn nhớ kỷ niệm những tháng ngày phục vụ trên vùng truyền giáo đất đỏ.

Tối ngày 4/10/2019, chị em cùng nhau tham dự chương trình tĩnh nguyện mừng 100 năm thành lập Dòng và âm vang 50 năm Tây Nguyên. Giờ tĩnh nguyện đọng lại trong hai chữ tri ân. Tri ân Thiên Chúa, tri ân Mẹ Vô Nhiễm, tri ân hai Đấng Sáng Lập Dòng, quý chị tiền bối đã phục vụ trên vùng truyền giáo nay đã về nhà Cha, cùng quý ân nhân và thân nhân đã và đang chung tay với Hội Dòng trong sứ mạng loan báo Tin Mừng.

Sáng ngày 5/10/2019, bầu trời Tây Nguyên cuối thu mát mẻ, trong lành với ánh nắng bình minh tỏa sáng. Chị em hân hoan rạng rỡ chào đón quý Đức Cha, quý Cha và quý khách đến mừng Lễ với Hội Dòng.

Đúng 09g00 sáng, chương trình diễn nguyện mừng 100 năm thành lập Dòng và 50 năm hiện diện tại vùng Tây Nguyên do các em thanh tuyển Huế phụ trách. Qua nghệ thuật diễn xuất, các em đưa cộng đoàn trở về với lịch sử khai sinh Hội Dòng cách đây 100 năm. Ngày 8/9/1920, tại Phú Xuân – Huế, Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys, Giám Mục giáo phận Huế, với sự cộng tác đắc lực của Cha Alexandre Paul Marie Chabanon đã thành lập Hội Dòng mới với nhóm 6 nữ tu tiên khởi đến từ Phước Viện Mến Thánh Giá Dương Sơn. Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm ra đời từ đó và được ví như Cây Hoa Phú Xuân ngày càng lớn lên trong lòng giáo phận Huế. Đặc biệt, mùa thu năm 1969, Hội Dòng đã vươn cành đến giáo phận Kon Tum và lần lượt đến các giáo phận khác. Tất cả là hồng ân Thiên Chúa. Chính Ngài đã ươm trồng cây Phú Xuân và cho nở hoa trên mọi miền đất Việt.

Sau chương trình diễn nguyện là Thánh Lễ Tạ Ơn trọng thể do Đức Cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị, Giám Mục giáo phận Kon Tum chủ tế. Hiện diện trong Thánh Lễ có Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên giám mục Giáo phận Kon Tum, Cha Gioan Baotixita Trần Văn Hộ, vị tuyên úy tiên khởi năm 1969 của tuyển viện Pleiku, quý Linh mục, quý Tu sĩ các Hội Dòng, quý đại diện chính quyền các cấp, quý thân nhân và ân nhân, quý khách cùng quý chị em khắp nơi về mừng lễ.

Khởi đầu Thánh Lễ, Đức Cha Aloisio mời gọi cộng đoàn dâng lên Chúa lời chúc tụng ngợi khen vì tình thương của Ngài đối với Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Tạ ơn Chúa vì những thành quả của Hội Dòng trong suốt 100 năm qua và đặc biệt, trong 50 năm hiện diện trên vùng truyền giáo Tây Nguyên. Quả thật, biết diễn tả sao cho xứng những hồng ân mà Hội Dòng đã lãnh nhận trong suốt dọc dài lịch sử qua. Đoàn Con Mẹ Vô Nhiễm chỉ biết dâng lời tạ ơn và tạ ơn.

Trong bài giảng, Đức Cha chủ tế nhấn mạnh rằng hôm nay là ngày vui đặc biệt của Hội Dòng. Niềm vui ấy diễn tả ra bên ngoài qua nụ cười rạng rỡ tiếp đón mọi người. Nhưng quan trọng hơn là niềm vui bên trong, niềm vui đến từ ân sủng Thiên Chúa ban cho Hội Dòng trong suốt 100 năm thành lập và phát triển, cách riêng là hồng ân 50 năm Hội Dòng hiện diện và phục vụ tại Tây Nguyên. Niềm vui tạ ơn càng đặc biệt và ý nghĩa hơn vì Hội Dòng chọn Lễ Tạ Ơn trong ngày Lễ Mẹ Mân Côi. Đức Cha mời gọi cộng đoàn, cách riêng nhắn nhủ con cái Đức Mẹ Vô Nhiễm siêng năng lần chuỗi Mân Côi, tin tưởng đặt sứ vụ tông đồ vào tay Mẹ, năng chạy đến với Mẹ và xin sự trợ giúp của Mẹ. Nhờ Mẹ, các hoạt động tông đồ của chị em sẽ sinh hoa kết quả. Chị em cũng được mời gọi cổ võ mọi người yêu mến và siêng năng lần chuỗi Mân Côi.

Cuối Thánh lễ, cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, Tổng Đại Diện giáo phận công bố Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về Năm Thánh. Tạ ơn Chúa vì qua Hội Dòng, suối nguồn ân thánh đang tuôn tràn trên toàn thể dân Chúa.

Trong niềm vui và tâm tình tạ ơn, chị Bề Trên Dòng thay mặt chị em bày tỏ lòng biết ơn đến quý Đức Cha, quý Cha, quý ân nhân thân nhân cùng quý khách đã đến hiệp dâng thánh Lễ Tạ ơn và cầu nguyện cho Hội Dòng cũng như đã yêu thương nâng đỡ và đồng hành với Hội Dòng trong đời sống thánh hiến và thừa sai.

Tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Tạ ơn Chúa vì hồng ân 100 năm Hội Dòng khai sinh và lớn lên trong ân sủng và tình yêu. Tạ ơn Chúa vì hồng ân 50 năm hiện diện tại Tây Nguyên với những bước chân trên những nẻo đường loan báo Tin Mừng. Tạ ơn Chúa vì những lúc hăng hái nhiệt thành và cả những nốt trầm buồn của yếu đuối tội lỗi. Xin tri ân các vị mục tử, các ân nhân thân nhân và tất cả những ai đã và đang đồng hành với Hội Dòng trong sứ mạng loan báo Tin Mừng. Cùng với Mẹ Maria Vô Nhiễm, đoàn con Mẹ xin cất lời: “Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa” (Lc 1,46) và cùng nhau viết tiếp trang sử đẹp của Hội Dòng trong trăm năm thứ hai với tất cả tình yêu và lòng hăng say lên đường theo gương Thầy Chí Thánh.

Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế