Dân Chúa Âu Châu

Ngày 11 tháng 10 năm 2019, ngày lễ sinh nhật Nước Trời lần thứ 186 của cha Thánh. Chương trình mừng lễ Cha Thánh diễn ra trong 2 ngày mùng 10 và 11. Ngay từ ngày hôm trước, dòng người đông đảo từ khắp nơi trong cả nước đã có mặt tại Trung tâm Hành hương. Có cả những người anh chị em lương dân. Giờ đây chúng ta cùng hoà mình vào trong không khí của đoàn hành hương để cảm nhận tâm tình của mọi người với cha Thánh.

Video - Mừng Cha Thánh Phê rô Lê Tùy sinh nhật Nước Trời lần thứ 186 tại TTHH Bằng Sở

Chiều ngày mùng 10, các chị em trong hội Mân Côi của giáo xứ Bằng Sở, Sở Hạ, và giáo họ Xâm Dương đã hiệp lòng dâng tràng chuỗi mân côi trong tâm tình của tháng Mân Côi. Cộng đoàn đông đảo hiện diện tại quảng trường hát khen và cảm tạ Chúa cùng với Mẹ Maria và cha Thánh Phê-rô Lê Tùy.

Thánh lễ khai mạc chương trình mừng lễ cha Thánh được diễn ra ngay sau đó lúc 15h00. Cha Phê-rô Bùi Ngọc Tuấn, người con của quê hương Bằng Sở đã chủ tế Thánh lễ. Tâm tình của những người con quê hương Cha Thánh được diễn tả cụ thể qua việc kiệu hài cốt cha Thánh xung quanh làng sau Thánh lễ. Mỗi nhà, mỗi người dân Bằng Sở như được cha Thánh ghé thăm diện đối diện đầy tình thân mến. Nghi thức dâng hương tại sân tháp nhà thờ đã khép lại phần suy tôn cha Thánh ban chiều.

Chương trình hoan ca diễn nguyện diễn ra từ lúc 19h45. Trước đó, Ban truyền thông của TTHH  Bằng Sở đã phát phóng sự đặc biệt “Con đường nên thánh” mà Ban truyền thông mới thực hiện. Đan xen những bài thánh ca cùng các điệu vũ và kịch nói, chương trình cố gắng kéo mọi người vào hào khí anh hùng của các thánh tử đạo, đặc biệt là tâm tình của cha Thánh Phê-rô Lê Tùy. Chương trình có sự tham gia đầy nhiệt huyết của con dân giáo xứ Lập Thạch từ Nghệ An, nơi cha Thánh đã coi sóc trước đây.

Sáng ngày 11, chính ngày này cách đây 186 năm cha Thánh đã trở về Nhà Cha trên quê Trời, lượng người trẩy về TTHH đông không kể xiết. Dòng người xếp hàng mong được vào viếng hài cốt cha Thánh cứ như dài bất tận.

Thánh lễ trọng thể do Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự diễn ra vào lúc 10h. Cùng đồng tế với ngài có Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, cha Tổng đại diện An-tôn Nguyễn Văn Thắng, quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài Tổng Giáo phận, vả anh chị em tín hữu tham dự đông đảo và sốt sáng.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Hồng Y Phê-rô đã làm nổi bật gương lành thánh của cha Thánh Phê-rô Lê Tùy. Một người con của Bằng Sở luôn sống cố gắng mỗi ngày để mong được nên thánh. Thánh Phê-rô Lê Tùy đã luôn là một người đạo đức ngay từ bé, và ngay cả khi là linh mục thì ngài vẫn luôn sống tốt, sống đạo hạnh. Đức Hồng Y đã trích dẫn lời nhận xét của Đức Giám mục thời cha Thánh: “Không ai là không hài lòng với cha Tùy”.

Trong dòng người trẩy về TTHH, mỗi người mang trong mình một tâm tình rất riêng tư với cha Thánh: Bà Maria Phạm Phúc Sở, một  người tân tòng đã theo Chúa nhờ ơn cha Thánh; Ông Phê-rô Nguyễn Xuân Hùng, giáo xứ Lập Thạch từ Nghệ An; Bạn Matta Nguyễn Thi Hậu, giới trẻ Bằng Sở đã cảm nhận rõ nét đời sống đức tin toát lên qua cuộc đời cha Thánh cũng như không khí nhộn nhịp của dòng người trẩy về với cha Thánh; Ông Trưởng ban mục vụ Phao-lô Hồ Thanh Truyền cho biết: mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Bằng Sở đã nỗ lực thu dọn để đón khách hành hương trong mấy ngày này.

TTHH Bằng Sở đã ngày càng trở nên quy mô và nề nếp. Nhà thờ đã được hoàn thiện; Khu vực nhà mục vụ cho khách hành hương đang hoàn thiện phần nội thất; khuôn viên quảng trường đã được quy hoạch và làm nền xi măng sạch sẽ. Nhưng đó là những gì nhìn thấy bề ngoài. Nói về những thay đổi trong nếp sống đạo và cách thức tổ chức ngày lễ năm nay, Cha xứ Giuse Vũ Ngọc Ruẫn cho biết việc tổ chức năm nay cố gắng đi vào chiều sâu đời sống đức tin.

Ngày này hằng năm đã trở thành ngày hội lớn nơi đây. Hương thơm nhân đức và lòng thương người nơi cha Thánh đã lan toả khắp nơi. Không chỉ vào ngày lễ này mà mọi ngày thứ Ba trong tuần, nhất là thứ Ba đầu tháng, khách hành hương trở về với cha Thánh rất đông. Kính mời quý ông bà và anh chị em hãy về với Trung tâm Hành hương Bằng Sở để cảm nếm tình thương ấm áp của Cha thánh Phê-rô Lê Tuỳ.

BBT Giáo Phận