Dân Chúa Âu Châu

WGPSG – “Đi theo Chúa và từ bỏ mọi sự là điều cần thiết cho đời tông đồ nhưng lại khó thực hiện".

Linh mục Giuse Maria Đặng Văn Rao -chánh xứ giáo xứ Thanh Long, GP Long Xuyên (Lm Giuse Maria)- đã chia sẻ như thế với cộng đoàn, khi ngài giảng lễ trong Thánh lễ tuyên khấn Trọn đời cho 2 tu sĩ: Luca Giuse Phạm Hồ Hùng Sơn và tu sĩ Giuse Trần Chí Trung, thuộc dòng Tôi Tớ Đấng Bầu Cử (dòng s.P.), vào lúc 10g ngày 08.9.2019 tại nguyện đường An dưỡng viện - trụ sở Phát Diệm, số 212, Lê Đức Thọ, phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM.

Thánh lễ trọng thể do Lm Antôn Vũ Đức Long, s.P. -phụ trách cộng đoàn Thánh Giuse thuộc dòng Tôi Tớ Đấng Bầu Cử (Lm An tôn)- chủ sự. Đồng tế với ngài có quý cha thuộc dòng s.P. tại Việt Nam, quý cha dòng và triều trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới.

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài hai tu sĩ tuyên khấn Trọn đời, còn có quý tu sĩ dòng s.P. quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân, quý khách mời và giáo dân lân cận.

Trước Thánh lễ, Lm Antôn có lời chào quý bề trên, quý Lm đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn.

Sau bài Tin Mừng, thầy phó tế đã xướng danh 2 tu sĩ và giới thiệu với Lm Antôn. Được sự ủy quyền của Lm Đavit Fitzgerald - Tổng quyền dòng s.P. - Lm Antôn thẩm vấn và tiếp nhận.

Nối tiếp, Lm Giuse Maria chia sẻ Tin Mừng với đề tài: “Từ bỏ những gì mình có để đi theo Chúa”. Ngài diễn giảng: “Mọi người phải đi theo Chúa vào nhà Cha, nhưng Lm, tu sĩ không chỉ đi theo Chúa vào nhà Cha, mà còn xây dựng và bảo vệ Nước Cha. Vì thế, kẻ đi theo ơn gọi tông đồ cần có Chúa trợ lực để kiên trung đi theo Chúa đến cùng. Muốn vậy, người Lm, tu sĩ đi theo Chúa phải từ bỏ mình. Thế nhưng, từ bỏ mình để đi theo Chúa không phải dễ vì như Thánh Phaolô đã nói: ‘Tôi không hiểu tại sao! Điều tôi muốn thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm’. Do đó, người Lm, tu sĩ phải biết từ bỏ cái tôi là sửa mình để đi theo Chúa”.

Kết luận, ngài nhắc nhớ cộng đoàn: “Đi theo Chúa và từ bỏ mọi sự là điều cần thiết cho đời tông đồ nhưng lại khó thực hiện. Vì thế, hôm nay qua Thánh lễ Vĩnh khấn, chúng ta xin Chúa ban Thần Khí xuống 2 thầy, để 2 thầy can đảm đáp lại tiếng Chúa kêu gọi, không những đưa dân chúng, mà còn đưa các linh hồn, tu sĩ khác vào nhà Cha”.

Sau bài giảng là nghi thức tuyên khấn Trọn đời gồm các phần sau:

- Lm Antôn thẩm vấn 2 tu sĩ và dâng lời cầu xin.

- Nối tiếp, cộng đoàn hát kinh cầu Các Thánh khi hai tu sĩ phủ phục trước cung thánh.

- Sau kinh cầu, trước sự hiện diện của Lm Antôn chủ sự và hai nhân chứng, 2 tu sĩ đã long trọng đọc lời tuyên khấn Trọn đời của mình.

- Tiếp theo, sau khi Lm Antôn đọc lời nguyện thánh hiến và công bố 2 tu sĩ là thành viên chính thức của dòng Tôi Tớ Đấng Bầu Cử, quý Lm và tu sĩ trong dòng đã lên chúc bình an cho 2 tu sĩ.

- Sau cùng, 2 tu sĩ tuyên khấn Trọn đờiký tên vào sổ khấn của dòng.

Thánh lễ tiếp tục với việc tiến dâng của lễ và phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt 2 ứng sinh, tu sĩ Luca Giuse Phạm Hồ Hùng Sơn có lời cảm ơn quý Lm, hội dòng, quý tu sĩ nam nữ, gia đình và mọi người hiện diện.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15 cùng ngày. Quý cha, quý tu sĩ và mọi người thân quen đã dành cho 2 tu sĩ những tấm hình kỷ niệm trước khi tham dự bữa cơm thân mật tại khuôn viên An dưỡng viện.

Nguồn: TGP Sài Gòn