Dân Chúa Âu Châu

Linh địa Đức Mẹ La Vang – nơi gặp gỡ của những người con, đủ mọi thành phần trong xã hội, giàu sang- nghèo khổ, già – trẻ, bệnh tật – mạnh khỏe, hạnh phúc – bất hạnh…với muôn cung bậc cảm xúc và tâm tình mang theo đến bên Mẹ.

Có người đến với Mẹ để tạ ơn, có người xin ơn. Có người ra đi với tinh thần hành hương, có người ra đi với tinh thần phục vụ….nhưng tất cả đều muốn được đến với Mẹ để hưởng trọn niềm vui trong Mẹ và tìm được nguồn bình an, ơn ích thiêng liêng từ tình thương của Mẹ.

Mỗi người đều có khả năng phục vụ theo cách riêng của mình nhưng tất cả đều hướng đến Mẹ La Vang, hướng đến anh em đồng loại của mình. Chính vì thế, trong dịp hành hương La Vang năm nay đâu đó vẫn có những con người muốn chia sẻ sự may mắn, sung túc của mình cho những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình. Họ đã nhân dịp này như là cơ hội để làm từ thiện, để phục vụ những khách hành hương, anh em dân tộc, người bại liệt, người già neo đơn không phân biệt vùng miền, giáo xứ….bằng những phần thức ăn, nước uống miễn phí hoàn toàn.

Hai địa điểm nổi bật để những người có nhu cầu dùng thức ăn, nước uống miễn phí đó là “Ngôi nhà hảo tâm” của gia đình anh chị em Phương Lan Hòa America Usa nằm phía bên đường đi vào linh địa và ‘nhà phục vụ ẩm thực Thiên Ân” của hai chị em đến từ Giáo xứ Tam Thái thuộc Giáo phận Xuân Lộc.

Trước sự quảng đại, hy sinh của các nhóm từ thiện, khách hành hương, đặc biệt là những người nghèo đỡ phần phải lo lắng về vấn đề ăn uống trong những ngày ở lại với Mẹ.

Nhóm “Ngôi nhà hảo tâm” phục vụ chủ yếu là nước uống đóng chai và mì ly, nhóm của họ gồm có 9 người từ Đà Nẵng và phục vụ từ ngày 12-14/8 qua 3 bữa ăn: sáng – trưa – tối. Vì số lượng khách hành hương quá đông, họ không thể đếm xuể nên mỗi người được nhận 1 tấm phiếu trước khi đến nhận phần ăn.

Đến với “nhà phục vụ ẩm thực Thiên Ân”, anh em dân tộc, người bại liệt, người già neo đơn sẽ được nhận những phần cơm hộp chu đáo, vệ sinh và an toàn do chính tay của các mẹ, các chị em thuộc các giáo xứ quanh vùng La Vang đến phụ giúp nấu. Không những thế tất cả những ai biết và tìm đến “xin thì sẽ được”.

Mặc dù phục vụ với số lượng khách đông như vậy, nhưng họ luôn giữ nét vui tươi, ôn hòa với mọi người, có lẽ từ trong tâm hồn họ cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc khi phục vụ anh chị em đồng loại của mình với tinh thần tự nguyện, trao ban một cách dưng không, nhân danh Mẹ La Vang.

Tất bật lo ăn lo uống với hàng chục ngàn phần ăn như vậy chắc hẳn rất vất vả, phải hy sinh thức khuya dậy sớm, xoay xở đủ thứ…họ làm những điều đó xuất phát “từ tấm lòng yêu mến Mẹ La Vang và muốn được đem niềm vui đến cho mọi người”.

Khách hành hương lên đến con số hàng ngàn người như thế này, chắc rằng họ không thể phục vụ hết thảy nên nhiều lúc chợt nghĩ đến việc Chúa Giêsu làm phép lạ “5 chiếc bánh và 2 con cá”, để nuôi đám đông dân chúng gồm “năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà con trẻ…”

Với chủ đề hành hương “Mẹ La Vang an ủi kẻ âu lo”, và qua những việc làm thiết thực, ý nghĩa này đã phần nào giúp cho nhiều người tìm được nguồn an ủi, nguồn vui trong cuộc sống nơi vùng đất linh thiêng đầy tình thương của Mẹ hiền.

Nguyện xin Mẹ Maria La Vang chúc lành cho công việc từ thiện của mọi người ngày càng thăng tiến và đẹp lòng Chúa hơn qua việc phục vụ, chia cơm sẻ bánh với anh chị em đồng loại của mình.

Ban Truyền Thông TGP Huế