Dân Chúa Âu Châu

“Con đã quay về cùng đoàn người năm tháng hành hương. Con đã quay về lòng bồi hồi nghe tiếng yêu thương” (Một trời La Vang – Ns.Thế Thông).

Cứ đến dịp lễ mừng Đức Maria Hồn Xác Lên Trời hằng năm, con cái Mẹ lại hẹn nhau cùng về La Vang. Đến La Vang những ngày này, chúng ta dễ dàng nhìn thấy trước mắt Mẹ là những người con đến từ khắp mọi miền dân tộc, trong nước cũng như hải ngoại…người giàu cũng như người nghèo, mang theo những tâm tình của mình về bên Mẹ, cùng sống chung dưới mái nhà La Vang trăm gian của Mẹ.

Và trong những ngày này, chúng ta cũng không thể nào quên đi được hình ảnh của những người hy sinh, phục vụ trong các Ban ngành như: Ban Trật Tự, Ban Huynh Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể, Ban Y Tế, Giới Trẻ, Ban Vệ sinh Môi trường, Các tình nguyện viên…..và nhiều thành phần, nhiều con người nhỏ bé khác, đã âm thầm phục vụ cho dịp lễ được diễn ra tốt đẹp. Đặc biệt phải kể đến là sự đóng góp của những người đang lặng lẽ ngày đêm đảm nhận công tác: “Vệ sinh môi trường”. Họ là những người đi sớm về muộn, âm thầm trong đêm khuya hay trong những giờ cao điểm, đến những nơi người khác không muốn đến để nhặt nhạnh từng bao nilon, lượm lặt từng chai nhựa, vỏ lon, thu dọn rác thải ở khắp nơi trên đất Mẹ với một tinh thần vui tươi, hết lòng phục vụ vì yêu mến Mẹ và mọi người. Họ dâng những hy sinh trong công việc này như một lời nguyện cầu, một cử chỉ yêu thương bày tỏ với Mẹ.

Tất cả đều mang trong mình một bầu nhiệt huyết: Phục vụ – phục vụ vì lợi ích chung, vì lòng yêu mến Đức Mẹ, yêu mến tha nhân, mong muốn được góp phần công sức nhỏ bé của mình vào việc chung của Mẹ Giáo Hội. Chắc hẳn trong mỗi người đều cảm thấy mệt nhưng thay vào đó là một niềm vui thiêng liêng khó tả.

Trước mắt Mẹ đây, bên cạnh những Maria ngày đêm liên lỉ cầu nguyện, là những Matta ngày đêm miệt mài phục vụ giữ gìn và bảo vệ cho nhà Mẹ được sạch đẹp, an toàn để mọi người được an tâm hướng lòng về Mẹ.

Trong dịp hành hương này, chúng ta dễ dàng nhìn thấy thấp thoáng bóng dáng của những chiếc áo, mũ màu xanh, tay xách từng túi nilong màu đen len lỏi vào từng khu vực để thu gom rác thải, đó là hình ảnh của 150 anh chị em tình nguyện viên đến từ Giáo xứ Khe Sanh cùng với 170 tình nguyện viên đến từ Giáo xứ Nước Ngọt, không phân biệt tuổi tác đã cùng nhau trong trang phục màu xanh lá cây càng điểm tô thêm nét đẹp cho La Vang, để lại ấn tượng trân quý trong lòng khách hành hương, những sự hy sinh tận tụy của họ như một lời nhắc nhở mỗi người hãy biết giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp, thể hiện một lối sống văn minh và kỷ luật.

Đến với Mẹ La Vang để dâng lên Mẹ lời kinh, tiếng hát… hay những giờ tĩnh nguyện nhưng việc tham dự Thánh lễ và cầu nguyện bên Mẹ La Vang đối với những người làm công tác vệ sinh lại là một việc làm ‘tranh thủ” vì hầu hết thời gian của họ dành vào việc dọn dẹp. Và cũng chính vì khách hành hương quá đông nên công việc càng thêm khó. Nhưng cũng chính những giờ phút cầu nguyện “chớp nhoáng” đó lại là một niềm an ủi cho những người con của Mẹ đang ngày đêm mang nặng một nỗi lo: Rác! Họ dâng lên Mẹ chính công việc của họ với một niềm tín thác: Mẹ sẽ đoái thương nhận lời.

Giữa cái nắng chói chang của mảnh đất Quảng Trị, giữa sự đông đến “quá tải” của hàng trăm nghìn người về dự đại lễ… là những bước chân của những người thiện nguyện tận tụy với công việc. Họ là một sự minh chứng sống động cho tình yêu mến đối với Mẹ La Vang. Hình ảnh những tình nguyện viên với màu áo xanh hay những ai âm thầm phục vụ Mẹ La Vang sẽ còn đọng mãi trong lòng lữ khách hành hương. Phục vụ là hy sinh, phục vụ là quên mình. Xin Mẹ La Vang trả công bội hậu cho những con người “nhiệt thành” này.

Ban Truyền Thông TGP Huế