Dân Chúa Âu Châu

Sáng thứ Bẩy ngày 17/8/2019, Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội đã hân hoan vui mừng tổ chức Thánh lễ mừng kỷ niệm 350 năm hồng ân tại tu viện cộng đoàn Mến Thánh Giá Bái Vàng (Bái Xuyên) thuộc xứ Bái Xuyên. Hành trình 350 năm là quãng thời gian dài, đủ để dừng lại, trở về nguồn với tâm tình tri ân, hiệp thông với sứ vụ đồng hành cùng Tổng Giáo phận Hà Nội. Trong dịp trọng đại này, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên, Bề trên của Hội Dòng đã hiện diện và chủ tế Thánh lễ tạ ơn cùng Hội Dòng.

Cùng với các Hội Dòng Mến Thánh Giá trên toàn quốc mừng kỷ niệm 350 năm Dòng Mến Thánh Giá được hiện diện trên dải đất Việt thân yêu, Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội đã long trọng khai mạc năm thánh tại tu viện cộng đoàn Bái Vàng – mảnh đất được biết đến là một trong hai nhà tổ đầu tiên của các chị em Mến Thánh Giá.

350 năm – Trở về nguồn với tâm tình tri ân

Theo lịch sử Dòng Mến Thánh Giá, cách đây 350 năm, tại bến nước Phố Hiến xưa, ngày 19/02/1670 dương lịch tức ngày 30 tháng Chạp năm Kỷ Dậu, thời vua Lê Huyền Tông và chúa Trịnh Tạc, Đức Giám mục Pierre Lambert de la Motte đã nhận lời khấn của hai trinh nữ đầu tiên là Anê và Paula, đồng thời chính thức thành lập Dòng Mến Thánh Giá tại Kiên Lao (Bùi Chu) và Bái Vàng (Hà Nội). Một trong hai nữ tu đó đã sống trong nhà mụ Bái Vàng. Đối với Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, tu viện Bái Vàng là nhà tổ của chị em. Cũng khởi đi từ chiếc nôi lịch sử này, ngày hôm nay Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội đã khai sinh được hơn 40 cộng đoàn, với 426 chị em đang phục vụ trải rộng khắp nơi trong Tổng Giáo phận Hà Nội.

Biến cố lịch sử năm xưa đã trở nên một mốc điểm cho toàn thể chị em Mến Thánh Giá được ghi sâu ân tình của Thiên Chúa và công ơn của Đấng Sáng Lập. Chính vì thế, để ghi dấu mốc 350 hồng ân, vào lúc 8h00, toàn thể chị em trong Hội Dòng, cùng với các anh chị em trong Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế, quý tu sĩ nam nữ, quý khách mời và toàn thể cộng đoàn đã hướng về tượng đài Đức Giám mục Pierre Lambert de la Motte trong nghi thức tưởng niệm Đấng Sáng Lập. Tâm tình tri ân cùng lòng biết ơn thẳm sâu của những người con đang bước đi trong linh đạo Mến Thánh Giá, như muốn hòa quyện với nén hương trầm thành kính dâng lên Đấng Sáng Lập. Tâm tình ấy vẫn luôn đong đầy và vang vọng cùng thời gian.

350 năm – Kết lời tạ ơn

Tâm tình tri ân của ngày lễ kỷ niệm cuộc khai sinh của Hội Dòng được kết tụ trong Thánh lễ tạ ơn do Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên cử hành vào lúc 9h00. Cùng đồng tế với ngài còn có sự hiện diện của Đức cha Lô-ren-xô Chu Văn Minh, khoảng 60 linh mục trong Tổng Giáo phận, đông đảo quý tu sĩ nam nữ, cùng cộng đoàn dân Chúa tại Bái Xuyên đã cùng hiệp thông chia sẻ niềm vui với Hội Dòng trong Thánh lễ đặc biệt này.

Rước đoàn đồng tế từ nhà mục vụ của giáo xứ về tu viện Mến Thánh Giá Bái Vàng - Nơi diễn ra lễ kỷ niệm 350 năm hồng ânLộ trình rước khá xa như muốn diễn tả dọc dài lịch sử của 350 năm.Đoàn kèn đồng của giáo xứ góp phần làm cho Thánh lễ thêm trang trọngĐoàn rước về tới khuôn viên tu viện 

Chia sẻ trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã nhấn mạnh đến sức mạnh của sự quy tụ và trường học của sự khôn ngoan nơi Thánh Giá Chúa. Chính Đấng chịu treo trên Thập Giá đã quy tụ muôn loài trở nên gia đình Thiên Chúa. Từ đây Thánh Giá đã trở thành niềm đam mê và lý tưởng cho bao con người, đặc biệt là đối với các chị em Mến Thánh Giá – Những hậu duệ thiêng liêng của Đức cha Lambert. Nhắn nhủ với các chị em trong năm hồng phúc này, Đức TGM Giuse ước mong chị em luôn trung thành với linh đạo và đặc sủng mà Đấng Sáng Lập đã để lại. Đặc biệt đây cũng là dịp để chị em xác định lại ơn gọi được thể hiện qua sự hiện diện của mình trong Giáo phận, đồng thời nhìn lại sứ vụ tông đồ mà chị em đang thực hiện để góp phần loan truyền danh Đức Giê-su Ki-tô qua mầu nhiệm Thập Giá.

350 năm – Hiệp thông trong sứ vụ

Việc tìm về nguồn và dâng lời tạ ơn trước hành trình 350 năm hồng ân là một khởi đầu cho toàn thể chị em trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, cũng như cho từng nữ tu đang mang trong mình dòng họ MẾN một ánh sáng mới, một năng lực mới và một hăng say mới trong sứ vụ tông đồ.

Chính vì vậy, đứng trước sự phát triển của Hội Dòng hôm nay, trong phần đáp từ sau lời cám ơn của chị Tổng Phụ trách Anna Nguyễn Thị Ngoãn, Đức TGM Giuse đã bày tỏ niềm vui khi cho biết “từ khi tôi về nhận Giáo phận đến nay là 8 tháng, tôi đã nhận được 5-6 lá đơn của các cha gửi về Tòa Tổng Giám Mục để xin thành lập cộng đoàn Mến Thánh Giá tại xứ của các ngài. Điều đó, cho thấy chị em đang có uy tín và các cha rất mong muốn các sơ Mến Thánh Giá hiện diện để giúp đỡ và cộng tác với các ngài trong sứ vụ tông đồ.”

Ước mong với thời gian được sống trong 350 năm hồng phúc này, tất cả những anh chị em đang sống theo linh đạo Mến Thánh Giá luôn được “trung kiên thực thi sứ mạng chuyển cầu mà Đức Cha Lambert đã nêu gương và chỉ dạy, để khi kết hiệp với hy tế Thập Giá của Đức Ki-tô, qua đời sống cầu nguyện, khổ chế, hiến dâng và phục vụ của chúng con, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục sứ mạng cứu độ cho đến tận thế, hầu cho nhiều người được hoán cải và lương dân được đón nhận Tin Mừng.” (Trích – Kinh năm thánh mừng kỷ niệm 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá.)

Được biết, theo thỉnh nguyện của liên Hội Dòng Mến Thánh Giá trên toàn quốc, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô qua Tòa Ân Giải Tối Cao đã ban phép cho Dòng Mến Thánh Giá được mở năm thánh với ơn toàn xá. Theo đó, những ngày lễ sau đây sẽ được lãnh ơn toàn xá với những điều kiện thông thường là xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng:

+ 5/8/2019: Lễ khai mạc Năm Thánh liên Hội Dòng Mến Thánh Giá tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn.

+ 15/8/2019: Lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời, khai mạc Năm Thánh tại các Hội Dòng Mến Thánh Giá.

+ 14/9/2019: Lễ tước hiệu Dòng Mến Thánh Giá.

+ 01/11/2019: Lễ các thánh nam nữ.

+ 24/11/2019: Lễ các thánh tử đạo Việt Nam.

+ 8/12/2019: Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm.

+ 01/01/2020: Lễ Mẹ Thiên Chúa

+ 28/01/2020: Sinh nhật Đấng Sáng Lập

+ 02/02/2020: Lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giê-su trong đền thờ, ngày thánh hiến tu sĩ.

+ 19/02/2020: Thành lập Dòng Mến Thánh Giá.

+ 19/3/2020: Lễ kính thánh Giuse, quan thầy Dòng Mến Thánh Giá.

+ 15/6/2019: Tưởng niệm Đấng Sáng Lập

+ 6/8 - 8/8/2020: Bế mạc Năm Thánh liên Hội Dòng Mến Thánh Giá.

Nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội