Dân Chúa Âu Châu

Linh Địa La Vang chính là niềm tự hào của mọi người Việt Nam, vì chính tại nơi này, Đức Mẹ đã đến viếng thăm, nâng đỡ, ủi an giáo dân trong cơn nguy khốn. Người ta không thể nào kể hết biết bao ơn lành hồn xác đã được Đức Mẹ chấp nhận và ban muôn hồng ân cho mỗi người.

Cứ mỗi độ tháng 8 về muôn tấm lòng của con cái ở khắp nơi lại hướng về Đức Mẹ La Vang, đó là một nét đẹp đạo đức truyền thống từ bao đời của các bậc tiền nhân để lại cho hậu thế. Và trong tháng này, mỗi người thường nghĩ đến và kêu gọi nhau để cùng đi hành hương. Đây còn là dịp trong năm để những người con ở phương xa trở về quê hương để thăm Đức Mẹ, thăm gia đình, bà con lối xóm…

Những ngày này, chắc hẳn ở các giáo xứ đang háo hức tổ chức cho các hội đoàn hành hương về Đức Mẹ La Vang, lòng người cũng như rộn lên niềm vui được gặp Đức Mẹ, được đến vùng đất linh thiêng đầy nắng nóng và gió của dải đất miền Trung đầy khó khăn và khắc nghiệt này. Điều này đã trở thành đặc sản của vùng đất Quảng Trị, để khách hành hương đến đây rồi đều mang về trong cái ấn tượng của mình.

Khung cảnh tại đây trong những ngày này, bắt đầu từ quảng trường Mân Côi với tấm băng rôn: “Hân hoan chào đón quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ và quý Khách hành hương” được treo lên ngay ngắn ngay trước cổng chính của Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang. Đó như là lời chào đón tất cả mọi thành phần dân Chúa cùng quy tụ về bên Mẹ trong dịp hành hương này.

Bên cạnh đó, các quán xá, khu nhà nghỉ, khách sạn dọc đường và người dân đã bắt đầu ráo riết sửa soạn các dịch vụ để đón khách hành hương.

Trời La Vang lúc này đã xế chiều nhưng vẫn còn trong xanh, tươi mát nhờ cơn mưa chiều miền Trung gội rửa những bụi bẩn, làm dịu cái nắng nóng, khiến cho khung cảnh La Vang thêm phần linh thiêng và an bình.

Từng đoàn khách hành hương trong nước cũng như hải ngoại đã bắt đầu về bên Đức Mẹ, bãi đỗ xe đã đầy những chiếc ô tô với nhiều biển số vùng miền khác nhau. Các bảng chỉ dẫn, những tấm panô chương trình đại hội được lần lượt dựng lên với nhiều nội dung và hình ảnh phong phú…dường như mọi sự đã đâu vào đó.

Quanh khu vực  “nhà Mẹ” mọi người đội nắng tích cực chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết, khu vực nhà vệ sinh, điện nước được chuẩn bị, nhằm phục vụ khách hành hương có điều kiện sinh hoạt thuận tiện hơn.

Hệ thống âm thanh ánh sáng cũng đã được lắp đặt, những chiếc loa ngoài trời hay những màn hình lớn được dựng lên để thuận tiện cho việc theo dõi trực tiếp các sự kiện và Thánh Lễ diễn ra tại đây.

Các khu nhà tiền chế quanh đó cũng đã được dựng sẵn và đã có nhiều khách hành hương ngủ lại qua đêm….quanh các khu vực từ ngoài đường cho đến trên linh đài, lễ đài đã và đang được làm vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp.

Dưới Linh Đài Đức Mẹ, mọi người cùng quy tụ và sốt sắng cầu nguyện, thỉnh thoảng lại có Thánh lễ của từng đoàn khách hành hương.

Riêng tại các giáo xứ, trong những ngày qua đã được Ban trật tự của Giáo phận đến từng giáo xứ tập huấn nội dung và phổ biến công tác giữ trật tự tại La Vang, nhằm bảo vệ và đảm bảo an toàn về tài sản cho khách hành hương.

Ban Truyền Thông TGP Huế