Dân Chúa Âu Châu

Nhân dịp Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời, chiều ngày 3/8/2019, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Huế, Ban Văn hóa thuộc Hội Đồng Mục vụ của Tổng Giáo phận Huế đã phối hợp với Ban Mỹ thuật Đa Minh Domini Art tổ chức Triễn lãm Mỹ thuật Tranh và Tượng với chủ đề “Về Bên Mẹ” từ ngày 3/8 đến ngày 9/8/2019.

Xem Hình

Tham dự Khai mạc Triễn lãm có Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế; Linh mục Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh; Linh mục Đa Minh Phan Hưng, Tổng Thư ký Hội đồng Mục vụ Tổng Giáo phận Huế; Linh mục Philipphe Hoàng Linh, Quản xứ Giáo xứ Tây Lộc, Trưởng Ban Văn Hóa Tổng Giáo phận Huế; Linh mục Phero Nguyễn Vũ, Trưởng ban Truyền thông Tổng Giáo phận Huế; Linh mục Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, Linh hướng Ban Mỹ thuật Đa Minh Domini Art, và quý Linh mục; đại diện các Hội Dòng và khách tham quan.

Ngoài ra còn có đại diện Hội Văn học Nghệ thuật, Tạp chí Sông Hương tỉnh Thừa Thiên Huế; Bảo tàng Văn hóa Huế; Bảo tàng Mỹ thuật Huế; Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế, trên 50 Họa sĩ lương giáo đến từ Huế, Sài Gòn, Quảng Trị, Quảng Bình.

Mở đầu Khai mạc, Linh mục Philipphe Hoàng Linh, Trưởng ban Văn Hóa thay mặt Ban Tổ chức nói: Mỹ thuật được hiểu là Nghệ thuật của cái đẹp, mà trên đời thì ai cũng thích cái đẹp, thích ngắm nhìn vẻ đẹp của Tạo hóa. Công đồng Vatican II đã khẳng định trong Phụng vụ Thánh: “Trong những hoạt động cao quý nhất của tài trí con người, đặc biệt phải kể đến Mỹ thuật, nhất là Nghệ thuật Tôn giáo, đặc biệt là Nghệ thuật Thánh. Nghệ thuật này càng làm cho Thiên Chúa được ca tụng và tôn vinh hơn”.

Trong tinh thần đó, nhân dịp Mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời 15/8, và cũng được sự chấp thuận của Đức Tổng Giám Mục Giuse, Ban Văn hóa Tổng Giáo phận Huế phối hợp với Ban Mỹ thuật Đa Minh Domini Art tổ chức Triễn lãm Tranh và Tượng với chủ đề “Về Bên Mẹ” tại hai địa điểm: Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Huế từ ngày 3 đến ngày 9/8/2019 và tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang từ ngày 12 đến ngày 16/8/2019.

Phát biểu Khai mạc Triễn lãm, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh nói: Nghệ thuật là một ngôn ngữ biểu lộ cho tình cảm tinh túy nhất của con người. Với tư cách là chủ nhà và là Tổng Giám mục của Tổng Giáo phận Huế, xin cảm ơn Domini Art của dòng Đa Minh đã cống hiến cho đồng bào ở Sài Gòn và hôm nay lần đầu tiên cho đồng bào ở tại Huế, Ngài cũng rất vui mừng vì khách mời hôm nay gồm đủ mọi thành phần. Triễn lãm là triễn lãm của giới Nghệ thuật Công Giáo nhưng có sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật của Thừa Thiên Huế, có sự hợp tác của rất nhiều họa sĩ Công Giáo và ngoài Công Giáo.

Đức Tổng Giám Mục đã trao bằng chứng nhận cho các thành viên của Ban Văn hóa Nghệ thuật Đa Minh Domini Art và Ban Văn hóa Nghệ thuật thuộc Hội đồng Mục vụ Tổng Giáo phận Huế.

Đức Tổng Giám Mục, Linh mục Tổng Đại diện, Linh mục Đa Minh Phan Hưng, Linh mục Philipphe Hoàng Linh đã cắt băng Khai mạc Triễn lãm, đồng thời mở cuộc thưởng lãm Nghệ thuật.

Tất cả những bức tranh được bán trong dịp này sẽ trích 50% để ủng hộ cho công cuộc xây dựng Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang.

Trương Trí