Dân Chúa Âu Châu

“Tất cả là hồng ân” – Đó chính là tâm tình và cũng là những lời chia sẻ đầu lễ của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh trong Thánh Lễ Tạ Ơn mừng 15 năm Giám mục của ngài (2004 – 2019).

Thánh lễ được cử hành sáng ngày 02.8.2019 tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế, và trong dịp này Linh mục đoàn TGP Huế cùng quy tụ để tham dự kỳ tĩnh tâm tháng.  Niềm vui cũng được nhân lên và lan tỏa khi tất cả cùng hiệp ý tạ ơn với quý Cha dịp mừng Ngân Khánh Linh Mục hôm nay: Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Cần, Cha Phaolô Nguyễn Luận, Cha Phaolô Ngô Thanh Sơn.

Tất cả mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, qua Linh mục đoàn đang hiện diện để hiệp thông cầu nguyện, hướng về Đấng Chủ Chăn của Giáo phận với tất cả tấm lòng yêu mến và nhất là trong dịp mừng kỷ niệm ý nghĩa này. Niềm vui của giáo phận thêm trọn vẹn khi được đón tiếp phái đoàn của Giáo phận Thanh Hóa ngày hôm nay cũng hiện diện, để mừng lễ Đức TGM Giuse và chia sẻ niềm vui với giáo phận.

Phái đoàn do Cha Micae Trịnh Ngọc Tứ, Tổng Đại diện Giáo phận Thanh Hóa dẫn đầu, cùng với quý Linh mục, quý Tu sĩ và anh chị em giáo dân trong các giáo xứ đã nói lên tình cảm yêu thương quý báu của Giáo phận Thanh Hóa dành cho Vị Mục Tử đã từng coi sóc giáo phận của mình. Tình cảm đó ngày càng được gắn kết giữa hai giáo phận anh em, nói lên sự tròn đầy trong tình hiệp nhất như câu khẩu hiệu của Đức TGM Giuse: “Xin cho họ nên một”.

Trong lời mở đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse chào mừng và giới thiệu với mọi người về sự hiện diện rất đặc biệt của Đức Cha Têphanô Nguyễn Như Thể và Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế; Cha Micae Trịnh Ngọc Tứ, Tổng Đại diện Thanh Hóa; Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và Tu sĩ; Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng Viện Huế, Đức Ông Jerome Nguyễn Ngọc Hàm, quý Cha thuộc triều và dòng trong giáo phận. Ngoài ra còn có sự tham dự của đại diện các Hội Dòng, phái đoàn quý ân nhân và bà con đến từ Biên Hòa cũng như giáo dân trong phái đoàn của Giáo phận Thanh Hóa.

Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Đại diện Giám mục đã có những tâm tình chia sẻ với Linh mục đoàn và mọi người hiện diện về ý nghĩa của Thánh Lễ Tạ Ơn hôm nay. Trước hết, Ngài đã điểm qua đôi nét về cuộc đời của Đức TGM Giuse, được tấn phong Giám mục vào ngày 04/8/2004 tại Nhà thờ Chính Tòa Thanh Hóa, sau đó trở thành Vị Chủ Chăn của Giáo phận Thanh Hóa với khẩu hiệu: “Xin cho họ nên một”. 

Suốt những năm tháng dài trên hành trình mục vụ tại Thanh Hóa, và con đường đó vẫn được Đức TGM Giuse bước đi với một hành trình mới bắt đầu tại Tổng Giáo phận Huế qua Thánh lễ nhậm chức vào ngày 12/1/2017. Từ đó, hình ảnh về một Vị Chủ Chăn luôn nở nụ cười trên môi, cùng với những bài chia sẻ dí dỏm, gần gũi trong các Thánh Lễ đã tạo nên sự gắn kết giữa mọi người với nhau tại vùng đất này.

Bên cạnh đó, Cha Giuse cũng chia sẻ thêm rằng tính cách của Đức TGM Giuse khi còn làm Giám mục ở Thanh Hóa, và cho đến những ngày tháng sinh sống tại TGP Huế thì Ngài luôn mong muốn tiếp đón tất cả mọi người, không loại trừ một ai như câu nói thường hay được nhắc đến: “Mỗi vị khách là một hồng ân”. Đó là nét đặc biệt tạo nên sự thân thiện, sự sẻ chia cũng như gắn kết trong các mối tương quan với nhau.

Và trong dịp này, Cha Giuse cũng chia sẻ một số suy tư về ơn gọi linh mục, từ đó giúp cộng đoàn tham dự thấy được giá trị cao quý của ơn gọi mà quý Cha mừng lễ Ngân Khánh Linh Mục hôm nay. Những anh em linh mục này đã chọn Chúa từ khi đặt chân vào Tiểu Chủng Viện, trải qua biết bao biến cố thăng trầm của thời cuộc, đôi khi cũng có những bước đi khởi đầu thật gian nan, nhưng tất cả đã giữ vững ơn gọi cho đến hôm nay. Điều đó để thấy được tình thương thật bao la của Thiên Chúa, và cũng là những cố gắng, nỗ lực và những lời cầu nguyện của mọi người dành cho các linh mục mừng lễ hôm nay.

Cuối bài chia sẻ, Cha Giuse mong ước tất cả mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Đức TGM Giuse, là Đấng Chủ Chăn của giáo phận, để Ngài luôn tràn đầy Thánh Thần khôn ngoan và sức mạnh, để hướng dẫn giáo phận đi đúng con đường mà Thiên Chúa mong muốn. Và trong tinh thần hiệp thông, mọi thành phần dân Chúa cũng hiệp ý cầu nguyện cho quý Cha mừng lễ hôm nay, để các Ngài luôn chu toàn sứ mạng linh mục mà Thiên Chúa đã thương ban.

Thánh lễ diễn ra trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, để cùng chia sẻ niềm vui trong tình huynh đệ của Linh mục đoàn giáo phận.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Tổng Đại Diện Antôn thay mặt cho toàn thể mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, bày tỏ niềm tri ân đến Đức Cha Têphanô và Đức Cha Phanxicô đã hiện diện và đồng tế trong Thánh lễ này.

Và qua những vần thơ ý nghĩa để diễn tả tâm tình:

“Chúc công việc bình minh rạng mãi,

Chúc đôi chân vững chải đường dài.

Gian nan khốn khó giũa mài,

Long lanh sắc ngọc sáng hoài mai sau.”

Đó như là những chúc mừng đến Đức TGM Giuse trong dịp 15 năm Giám mục, những mong ước để Ngài luôn dồi dào sức khỏe, tràn đầy ơn Chúa tiếp tục với chặng đường với nhiều công việc ở phía trước: chuẩn bị Năm Thánh 170 năm thành lập giáo phận, hoàn thành công trình Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang, canh tân đổi mới nhiều lãnh vực trong giáo phận cũng như chu toàn trách vụ Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.   

Tiếp đến, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Cần, đại diện cho 3 Cha trong dịp mừng Ngân Khánh Linh Mục hôm nay dâng lời tri ân đến Đức TGM Giuse, Đức Cha Têphanô và Đức Cha Phanxicô đã yêu thương nâng đỡ trong suốt thời gian qua, cám ơn về những tình cảm huynh đệ gắn kết giữa các anh em linh mục cũng như những lời cầu nguyện của quý Tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân đã giúp các Cha có được như ngày hôm nay.

Trước khi ban phép lành kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse một lần nữa cám ơn cộng đoàn đã cầu nguyện, chuẩn bị và phối hợp tổ chức cũng như tham dự Thánh Lễ hôm nay để hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa cùng với Ngài. Và cuộc đời Giám mục phía trước vẫn còn nhiều điều phải làm, nhưng nếu có mọi người đồng hành thì bản thân Ngài sẽ luôn cảm thấy an tâm và tiến bước, với mong ước sẽ đem lại được nhiều ơn ích thiêng liêng và giá trị cho giáo phận cũng như cho tất cả mọi người.

Tạ ơn Chúa với biết bao hồng ân trong suốt hành trình 15 năm Giám mục và 25 năm Linh mục, cho dù bất cứ nơi đâu hay bất cứ thời gian nào, nếu có ơn Chúa thì mỗi hành trình bước đi sẽ trở nên trọn vẹn và tươi đẹp. Ước mong tình hiệp nhất giữa mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận sẽ thêm gắn kết, để con thuyền của Giáo Hội sẽ tiếp tục bước đi tràn đầy tình yêu thương và bình an.

Ban Truyền Thông TGP Huế