Dân Chúa Âu Châu

Lúc 17h00 ngày 23/6/2019, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã rời Tòa Tổng Giám mục Hà Nội lên đường sang Rôma nhận Dây Pallium.

Cầu nguyện với Đức TGM Giuse tại Nhà nguyện Fatima trước giờ lên đường, có sự hiện diện của Đức cha Lôrenxô Chu Văn Minh, Cha Tổng đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng, quý cha, quý sơ và một số anh chị em giáo dân.

Ngỏ lời với cộng đoàn hiện diện, Đức TGM Giuse đã chia sẻ về mục đích chuyến đi của ngài tới Roma lần này. Theo ngài đây là một chuyến hành hương đến với Rôma - thủ đô của Giáo hội. Rôma là cội nguồn của đức tin công giáo, nơi có mộ của Thánh Phê-rô và thánh Phao-lô, nơi có Đức Thánh Cha hiện diện. Vì vậy ngài khẳng định: đến với Rôma, “Chúng tôi là khách hành hương” với tâm tình cảm mến và tri ân.

Ngài đã giải thích đôi điều về ý nghĩa dây Pallium và mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho chuyến đi của đoàn, cầu nguyện cho sứ vụ của ngài trên mảnh đất Tổng Giáo phận Hà Nội.

Tháp tùng Đức TGM Giuse trong chuyến đi có cha thư ký Gioan Nguyễn Văn Toàn.

Theo thông lệ, ngày 29/6 hằng năm Đức Giáo hoàng làm phép dây Pallium và trao cho các Đức Tân Tổng Giám mục được bổ nhiệm trong năm qua trên toàn thế giới.

Dây Pallium là dây được làm bằng lông chiên. Dây được choàng trên vai của vị Tổng Giám mục mỗi khi các ngài cử hành Phụng vụ. Dây nhắc nhớ vị Tổng Giám mục về sứ vụ mục tử của mình. Giống như Chúa Giê-su, vị mục tử nhân lành đã vác chiên trên vai, vị Tổng Giám mục cũng luôn phải thi hành sứ vụ chăm sóc đàn chiên, tìm kiếm chiên lạc và vác chúng về một đàn chiên duy nhất. 

Thánh lễ tại Roma do Đức Thánh Cha chủ tế lúc 14h30 giờ Việt Nam ngày 29/6/2019 được truyền hình trực tiếp trên kênh Vatican tiếng Việt. Truyền Thông Tổng Giáo phận Hà Nội tiếp phát sóng trên trang tonggiaophanhanoi.org: https://www.youtube.com/watch?v=9jqIXAdB1V0

Nguồn: TGP Hà Nội