Dân Chúa Âu Châu

Nhằm nâng cao năng lực và tinh thần phục vụ cho các thành viên Ban Bác ái xã hội các giáo xứ trong Giáo phận, ngày 9/6/2019, Cha Giám Đốc Caritas Huế, cùng với nhân viên văn phòng Caritas đã đến thăm và tập huấn tại Giáo xứ Sơn Quả, thuộc Hạt Hương Quảng Phong. Đến tham dự buổi tập huấn có 34 tham dự viên, quý anh chị là thành viên, cộng tác viên của Caritas 2 Giáo xứ Sơn Quả và Thanh Tân.

Chương trình tập huấn bắt đầu với phần chào mừng Cha Giám Đốc Antôn cùng các tham dự viên của Cha Quản xứ Sơn Quả. Đáp lời chào thân tình, Cha Giám Đốc Antôn chân thành cám ơn Cha xứ đã tạo điều kiện thuận lợi cho buổi tập huấn này. Ngài cũng thân ái chào thăm các tham dự viên và cám ơn tinh thần cộng tác và phục vụ của anh chị em trong ban Caritas giáo xứ.

Tiếp đến Cha trình bày về Linh đạo Caritas (Linh đạo Bác ái): Linh đạo Caritas là con đường tình yêu mà người tín hữu đi theo để gặp được Thiên Chúa và con người, đặc biệt những người có hoàn cảnh khó khăn. Với mục đích, giúp người Kitô hữu biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa qua sự giúp đỡ, chia sẻ và trở thành chứng nhân sống động của Tin Mừng ở giữa cuộc đời. (x. Tóm lược  HTXHCG, số 580-583). Qua việc bác ái, người Kitô hữu tham dự vào bản chất của Hội thánh, bởi vì bản chất của Hội Thánh, theo Đức Bênêđictô XVI, được thể hiện qua một trách nhiệm có ba mặt: Rao giảng Lời Chúa, cử hành bí tích và Phục vụ bác ái (x.TĐ. TCLTY). Cha Antôn nhấn mạnh: Khi dấn thân phục vụ những anh chị em bé mọn nhất, chúng ta sẽ gặp được chính Đức Giêsu, vì “Yêu người là con đường dẫn đến Thiên Chúa, và quay lại với con người sẽ làm cho chúng ta ra mù loà không gặp được Ngài” (TĐ. TCLTY, số 16). Cha cũng mời gọi các tham dự viên cần có một đời sống đạo đức, gắn bó với Đức Giêsu bằng cách cầu nguyện riêng tư và tham dự đời sống phụng vụ – bí tích của Giáo Hội để chúng ta luôn giữ được ngọn lửa yêu thương trong tâm hồn mình. Kết thúc phần trình bày,  Cha mến chúc các tham dự viên luôn được sự đồng hành của Chúa Thánh Linh để tiếp tục dấn thân phục vụ trong tinh thần liên đới với anh chị em.

Và để các thành viên tự tin hơn trong việc tổ chức hoạt động bác ái tại giáo xứ, Nữ tu Catarina, chuyên trách Ban khuyết tật, chia sẻ với tham dự viên nội dung hoạt động của Caritas giáo xứ theo Quy chế hoạt động của Caritas Giáo Phận. Giúp các tham dự viên xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình trong các hoạt động của giáo xứ dưới sự hướng dẫn của Cha Quản xứ.

Cũng trong dịp này, Ban khuyết tật Giáo phận gặp gỡ người khuyết tật còn khả năng trí tuệ và khả năng vận động trong địa bàn Giáo xứ Thanh Tân và Sơn Quả. Mở đầu buổi gặp gỡ, Nữ tu Chuyên Trách Ban khuyết tật chia sẻ, phổ biến với anh chị em tham dự về mục đích thành lập Câu Lạc Bộ Người Khuyết Tật cùng với những hoạt động dự định trong thời gian tới. Qua phần tìm hiểu ý kiến, tất cả anh chị em đều tỏ vẻ mong muốn được tham gia để cùng nhau chia sẻ, quan tâm lẫn nhau. Sau phần thống nhất ý kiến, trước sự hiện diện của Cha Giám đốc Caritas Giáo phận, Cha Quản xứ Giáo xứ Sơn Quả và Thành viên Đại diện Ban Bác ái 2 Giáo xứ Thanh Tân và Sơn Quả, Nữ tu Chuyên trách thông báo câu lạc bộ Người Khuyết Tật được thành lập, mang tên Câu Lạc Bộ Hoa Hướng Dương 3. Vậy là từ đầu năm 2019 đến nay, trong Tổng Giáo phận Huế đã thành lập được 3 câu lạc bộ người khuyết tật. Hiện diện với anh chị em tham dự, Cha Giám Đốc Caritas kính chúc quý anh chị em trong câu lạc bộ có nhiều niềm vui trong cuộc sống hằng ngày.

Ước mong mọi người sẽ cùng nhau vượt qua mọi khó khăn và luôn sống trong bình an của Thiên Chúa Tình yêu và của anh chị em đồng loại.

Văn phòng Caritas Huế