Dân Chúa Âu Châu

WGPSG – “Thập giá, tình yêu và sự sống luôn gắn chặt với nhau trong đời sống linh mục”, Đức giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã huấn dụ như thế, khi ngài chủ sự Thánh lễ phong chức linh mục cho 18 thầy phó tế thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) vào lúc 8g30 ngày 7.6.2019 tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn.
Đồng tế với ngài có cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, cha Giám đốc ĐCV, các cha hạt trưởng, các cha giáo cùng khoảng 120 linh mục.
Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo tu sĩ, song thân (ông bà cố), thân hữu của các tân chức và hơn 1000 giáo dân.

NHẬP LỄ

Thánh lễ khởi sự với đoàn rước kiệu - gồm: Đức giám quản, các linh mục, 18 tiến chức cùng các ông bà cố - từ cuối thánh đường tiến lên cung thánh.
Đầu lễ, Đức giám quản ngỏ lời chào mọi người và gợi ý cầu nguyện cho các tân chức luôn hăng say loan báo Tin Mừng và sống xứng đáng là những mục tử tốt lành của Chúa.

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA & TRUYỀN CHỨC THÁNH

Nghi thức phong chức linh mục được cử hành ngay sau bài Tin Mừng, gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức chính yếu và nghi thức diễn nghĩa.

Nghi thức mở đầu

Trong nghi thức mở đầu, cha Giám đốc ĐCV giới thiệu 18 ứng viên lên chức linh mục. Đức giám quản đã chấp thuận và ban huấn dụ.
Khởi đi từ quy chế đào tạo linh mục 2016 (Ratio 2016), Đức giám quản nhấn mạnh đến 2 đặc điểm của linh mục là ‘môn đệ và truyền giáo’:
“Khi trở thành linh mục, quý thầy phải biết, yêu mến và đi theo Chúa Giêsu. Đồng thời, quý thầy hãy loan báo Chúa Giêsu, làm cho người khác biết, yêu mến và bước theo Chúa Giêsu là đầu và Hội Thánh là thân thể của Ngài. Quý thầy hãy tâm niệm rằng: Thập giá, tình yêu và sự sống luôn gắn chặt với nhau trong đời sống linh mục. Vì thế, để chu toàn thiên chức linh mục, quý thầy hãy luôn nhìn nhận sự yếu đuối của mình để yêu mến và tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa”.
Kết luận, ngài nhắn nhủ các tiến chức 5 điều sau:
- Anh em hân hoan phục vụ Chúa thế nào thì anh em cũng hân hoan phục vụ người ta như thế.
- Không ai có thể làm tôi hai chủ. Vậy anh em đừng để tiền của lôi cuốn anh em. Sự khó nghèo sẽ giúp anh em thuộc về Chúa Kitô.
- Anh em hãy thi hành thừa tác vụ trong bậc độc thân. Đó cũng là đức ái của vị mục tử.
- Thái độ sống và vâng phục bề trên sẽ giúp anh em trở nên giống Chúa Giêsu.
- Việc rao giảng lời Chúa hết sức quan trọng, vậy anh em hãy thực hiện với tâm niệm: Tin điều con đọc - Dạy những điều con tin - Sống những điều con dạy.

Nghi thức chính yếu

Sau bài huấn dụ là nghi thức phong chức. Các tiến chức phủ phục xin các Thánh chuyển cầu qua kinh cầu Các Thánh. Tiếp theo là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền Chức, mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt Đức giám quản chủ phong để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức.

Cử chỉ đặt tay của Đức Giám mục nói lên việc thông ban Thánh Thần, và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi Đức giám quản đặt tay, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tiến chức.

Nghi thức diễn nghĩa

Nghi thức diễn nghĩa gồm mặc phẩm phục cho tiến chức linh mục, xức dầu tay và trao chén thánh.

Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới, Đức giám quản xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho các tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa.

Sau cùng, Đức giám quản trao hôn bình an cho các tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám mục. Đại diện linh mục đoàn cũng hôn chúc bình an cho các tân chức.

HIỆP LỄ & TRI ÂN

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt các tân chức, tân linh mục Phêrô Hoàng Vương Huynh có lời cảm ơn mọi người, đặc biệt tri ân các bậc sinh thành dưỡng dục.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30 trong niềm hân hoan của tất cả mọi người. Các tân chức trào dâng niềm vui trong vòng tay yêu thương ân tình của quý cha và của gia đình, diễn tả qua những tấm hình chụp chung thật cảm động.

DANH SÁCH CÁC TÂN LINH MỤC

Khóa 13

01/ Đaminh Hà Minh Hoàng Nhật
02/ Gioan Bt. Phạm Tuấn Thiện

Khóa 14

03/ Phêrô Nguyễn Xuân Đài
04/ Giuse Nguyễn Ngọc Duy
05/ Giuse Nguyễn Thuận Hải
06/ Đaminh Lưu Nhuận Hiển
07/ Phêrô Mai Phi Hổ
08/ Giuse Lê Quốc Hùng
09/ Phêrô Hoàng Vương Huynh
10/ Giuse Nguyễn Tấn Lộc
11/ Phêrô Nguyễn Quốc Phong
12/ Giuse Nguyễn Hữu Phước
13/ Phaolô Hoàng Anh Quốc
14/ Giuse Nguyễn Ngọc Tâm
15/ Phanxicô Xaviê Phan Minh Thuận
16/ Gioan Bt. Nguyễn Trọng Tín
17/ Phêrô Nguyễn Đức Trọng

18/ Giuse Phạm Quang Vũ