Dân Chúa Âu Châu

Trong hai ngày, từ ngày 11-12/5/2019, vào dịp Chúa Nhật thứ IV Phục Sinh - Chúa Nhật Chúa Chiên lành, hòa với tâm tình của ngày thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu, Ban Giáo lý Giáo xứ Chính tòa Hà nội đã tổ chức ngày “quảng bá ơn gọi” của các Hội Dòng đang làm việc tông đồ tại ngôi Nhà thờ Mẹ của Tổng Giáo phận Hà nội.

Trong Tông huấn Christus VivitĐức Kitô sống, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã giới thiệu cho các bạn trẻ thấy vẻ đẹp sung mãn của đời sống thánh hiến khi Ngài viết: “Ơn gọi là một lời kêu gọi phục vụ người khác, bởi vì cuộc sống của chúng ta trên trái đất đạt đến sự tròn đầy khi biến thành một món quà để trao tặng”. Cùng với niềm thao thức của Đức Thánh Cha và Bề trên Tổng Giáo phận Hà nội, Cha Tổng đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng, chính xứ Chính tòa Hà nội đã mời một số Hội Dòng giới thiệu về Đặc sủng, Sứ mạng và Linh đạo của Dòng mình. Chương trình này đã được sự hưởng ứng nhiệt tình của quý Thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội, Hội Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, Dòng Thánh Phaolô thành Chartres, và Dòng Tiểu muội Chúa Giêsu.

Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội là một trong những chủng viện công giáo ở Việt Nam. Đây là vườn ươm trồng các ứng viên linh mục tương lai kéo dài 8 năm: 1 năm tu đức, 2 năm triết học, 4 năm thần học và 1 năm thực tập mục vụ. Bốn chiều kích đào tạo linh mục bao gồm: nhân bản, thiêng liêng, tri thức, và mục vụ. Đến nay, Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà nội đã chiêu sinh được 24 khóa, đào tạo linh mục cho 8 giáo phận miền Bắc: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Hóa, Lạng Sơn, Phát Diệm, Thái Bình, Bùi Chu với khoảng gần 500 linh mục, đặc biệt có 10 Đức Giám Mục là cựu chủng sinh, Giáo sư Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội.

Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội do Đức Cha Pierre Lambert de la Motte sáng lập năm 1670. Với châm ngôn “Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con”, Đức Cha đã mời gọi chị em Mến Thánh Giá sống Đặc sủng hướng trọn lòng trí và cuộc sống về Chúa Giêsu Kitô Chịu-Đóng- Đinh là đối tượng duy nhất. Sống sứ vụ tông đồ thừa sai để loan báo Phúc Âm cho các dân tộc và góp phần xây dựng Giáo hội địa phương. Với tinh thần tiếp nối Sứ mạng cứu độ của Chúa Giêsu bằng việc chuyển cầu nơi nguyện đường và nơi cuộc sống trong các lĩnh vực: văn hóa, y tế, luân lý, đức tin và xã hội. Linh đạo hướng cái nhìn và trái tim về Chúa Giêsu Kitô Chịu-Đóng- Đinh và mầu nhiệm Thánh giá cứu độ của Người. Hiện nay, Hội Dòng có 46 cộng đoàn phục vụ trong khắp Giáo phận Hà nội, 4 nhóm tại Pháp và 1 nhóm tại Bỉ với tổng số nhân sự gồm 278 Khấn trọn, 127 Khấn tạm, 37 Tập sinh, 20 Tiền Tập sinh và 120 Thanh tuyển.

Dòng Thánh Phaolô thành Chartres được thành lập năm 1696 do linh mục Louis Chauvet. Với đoàn sủng tập trung vào Sứ mạng cứu rỗi của Chúa Kitô Phục sinh cách triệt để phục vụ những người nghèo khổ, bệnh tật, bác ái, chuyên lo giáo dục y tế, được ghi dấu bởi mầu nhiệm Tử nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô. Sống Linh đạoĐối với tôi sống là Đức Kitô” (Pl 1,21). Hiện nay, Dòng có khoảng hơn 4000 chị em trên thế giới. Bốn Tỉnh Dòng Phaolô tại Việt Nam: Sài GònĐà Nẵng và Mỹ Tho và Hà Nội, chiếm khoảng hơn 1000 nữ tu.

Dòng Tiểu Muội Chúa Giêsu được thành lập năm 1939 tại Touggourt, sa mạc Sahara (Algérie) do chị Magdeleine Tiểu Muội Chúa Giêsu, dựa theo tinh thần Tiểu Đệ Charles de Foucauld. Năm 1947, Dòng được công nhận là Dòng Giáo phận và đến năm 1964 trở thành Dòng thuộc quyền Giáo Hoàng với nhà Mẹ tại Rôma. Các chị em sống Châm ngôn Giêsu Tình Yêu. Với Đặc sủng, chiêm niệm giữa đời theo tinh thần con trẻ của Tin Mừng. Hoạt động bằng việc sống đời thường như Chúa Giêsu ở Nazareth. Về nhân sự, Hội Dòng gồm có 6 cộng đoàn tại Việt Nam với số Tiểu Muội khấn trọn 30, khấn tạm 13, tập sinh 3, thỉnh sinh 4. Số Tiểu Muội trên toàn thế giới khoảng1.324.

Lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn luôn vang vọng “ở đâu có tu sỹ, ở đó có niềm vui”. Thật vậy, niềm vui hòa quyện với hương thơm thánh thiện của mỗi hội Dòng và của quý Thầy đã tạo nhiều bất ngờ cho các lượt khách du lịch cũng như cộng đoàn dân Chúa viếng thăm sau mỗi giờ lễ ngày chúa nhật.

Trong các Thánh lễ của ngày Chúa Nhật Chúa Chiên lành này, giáo xứ Chính tòa cũng như các giáo xứ có quyên góp cho Chủng viện để lo cho công việc đào tạo những linh mục tương lai cho Tổng Giáo Phận Hà nội.

Vào lúc 15h00, ngày 12/05/2019, Chúa Nhật IV Phục sinh, sau khi giờ học giáo lý kết thúc, hơn 500 em thiếu nhi của Giáo xứ Chính tòa đã ùa vào các gian trưng bày để chiêm ngưỡng các mô hình sống động của các Hội Dòng và quý Thầy Chủng sinh đã công phu chuẩn bị. Các em thật vui tươi và tung tăng khám phá về đặc sủng, sứ mạng và linh đạo của các Hội Dòng. Với những mô hình đặc trưng, tinh tế và sáng tạo trong lối trình bày và diễn tả, quý Thầy Chủng sinh và quý Sơ đã tạo sự thu hút, thêm nguồn cảm hứng và lý tưởng lựa chọn ơn gọi cũng như bậc sống tương lai cho các em thiếu nhi.

Ơn gọi là một biến cố cá nhân và độc đáo, nhưng cũng là một sự kiện cộng đoàn và Giáo Hội. Hơn nữa, ơn thiên triệu quả thật là một huyền nhiệm được ban tặng nhưng không từ Thiên Chúa, bất chấp người được chọn gọi là ai và thế nào. Vì thế, chúng ta cần phải cầu nguyện nhiều cho các bạn trẻ lắng nghe được tiếng Chúa gọi, mau mắn đáp trả tiếng gọi của Chúa và trổ sinh nhiều hoa trái làm vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

Nguyện xin Đức Kitô Phục Sinh, vị Mục Tử oai hùng đã tiến vào Thiên Quốc, dẫn chúng con tới đồng cỏ xanh rì, nơi có thông reo và suối mát. Xin Người chúc phúc và dưỡng nuôi những tâm hồn thiện trí, quảng đại dâng hiến đời mình cho Chúa và phục vụ Giáo hội hoàn cầu, đặc biệt cho Tổng Giáo phận Hà nội.

BBT Gx. Chính Tòa