Dân Chúa Âu Châu

Vào lúc 9h00 hôm nay, Chúa nhật Phục sinh, ngày 21/04/2019, Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã long trọng cử hành Thánh lễ đại triều mừng Chúa Giêsu Phục sinh tại nhà thờ Chính toà Hà Nội. Cùng đồng tế với ngài có Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức Cha Lôrenxô Chu Văn Minh, Cha Tổng đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng và quý Cha trong Giáo hạt Chính tòa, cùng sự hiện diện của quý Tu sĩ nam nữ, anh chị em tân tòng vừa được lãnh nhận các Bí tích Khai tâm trong Đêm vọng Phục sinh và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Đêm vọng Phục Sinh 2019 tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse vui mừng loan báo cho cộng đoàn tin mừng trọng đại: “Chúa đã sống lại thật rồi! Alleluia”! Đó là niềm vui lớn lao nhất mà Giáo hội loan báo cho mọi thời đại, cho mọi nền văn hóa. Ngài nhắc nhở mọi kitô hữu sứ mạng loan báo Tin Mừng Đức Giêsu cho đến tận cùng thời gian và cho đến ngày tận thế. Đức TGM Giuse xác tín Đức Kitô Phục sinh là nền tảng đức tin và là niềm hy vọng cho mỗi người chúng ta. Qua Đức Kitô Phục sinh, mỗi kitô hữu nhìn thấy tương lai và hy vọng của cuộc sống đời mình, tương lai mà Thiên Chúa dành cho những người công chính. Đó là được sống với Chúa trong hạnh phúc vĩnh cửu, hạnh phúc đời đời. Tiếp đó, Đức TGM Giuse gửi tới Đức Hồng Y Phêrô, Đức Cha Lôrenxô và quý cộng đoàn lời chúc mừng an lành và tràn đầy ơn Chúa cũng như một mùa Phục sinh luôn vui tươi và tràn đầy niềm hy vọng

Trong phần quảng diễn Lời Chúa, khởi đi từ Tin mừng của Thánh Gioan, Đức TGM Giuse ví mỗi người kitô hữu đi tham dự Thánh lễ Chúa nhật Phục sinh giống như những người phụ nữ và các môn đệ vào buổi sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần đến viếng mộ Chúa. Cũng như Phêrô, Gioan và Madalêna ngỡ ngàng, bàng hoàng trước “ngôi mộ trống”. Ngài chỉ ra biết bao ngôi mộ của bao người đã yên giấc và bị chôn vùi trong quên lãng. Nhưng ngôi mộ trống của Đức Giêsu thì khác. Đó là ngôi mộ trống được kể đi kể lại xuyên suốt hơn 20 thế kỷ và cho đến ngày nay.

Nối tiếp bài chia sẻ, Đức TGM Giuse mời gọi mọi người chiêm ngắm ngôi mộ trống để cầu nguyện, suy tư về thân phận làm người của mình. Ý nghĩa “ngôi mộ trống” trước hết xác tín quyền năng của Thiên Chúa Phục sinh. Một Thiên Chúa đã chiến thắng tử thần và luôn chiến thắng lịch sử. Bởi vì, Đức Giêsu đã chết và sau ba ngày, Người đã sống lại khải hoàn bước vào vinh quang. Đức TGM Giuse nhấn mạnh sự kiện ngôi mộ trống không phải là sự kiện mơ hồ mà còn được kiểm chứng bởi nhiều lần Chúa đã hiện ra với các tông đồ, với hai môn đệ đi đường Emmaus để cùng ăn, cùng trò chuyện cũng như giáo huấn các ông. Thứ đến, đó là phẩm giá của con người. Vì con người được hiện hữu giống hình ảnh của Thiên Chúa. Thiên Chúa là Đấng công minh sẽ ban phần thưởng cho những ai trung thành, kiên vững tuân giữ giới luật của Người. Đức TGM Giuse xác tín đích điểm của người công giáo sẽ được sống lại và hưởng vinh quang mà Chúa dành cho những người công chính. Sau cùng, Ngài mời gọi mọi người hãy vui lên vì được gặp gỡ Đấng Phục sinh đang hiện diện làm cho Giáo hội và mỗi người đổi mới. Chính Đấng Phục sinh liên kết chúng ta trong gia đình nhân loại và gia đình Giáo hội.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM Giuse cầu chúc cho cộng đoàn, sau khi tham dự Thánh lễ Phục sinh, rời khỏi ngôi nhà thờ Chính tòa để về với gia đình và mọi nẻo đường trong cuộc sống, hãy trả lời câu hỏi như xưa nhiều người đã hỏi bà Maria Madalêna “trên đường bà thấy những gì?”. Chúng ta hãy vui mừng kể cho mọi người rằng: “tôi đã gặp gỡ Đức Giêsu là Đấng Hằng Sống. Tôi đã chiêm ngưỡng nấm mồ trống. Tôi đã thấy cuộc chiến thắng khải hoàn của Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa đang ngự giữa chúng ta”.

Sau Thánh lễ, Đức TGM Giuse ban phép lành toàn xá của Đức Thánh Cha Phanxicô cho cộng đoàn dân Chúa. Mọi người ra về tràn ngập niềm vui, niềm hy vọng và làm chứng về Đấng Phục sinh. Alleluia!

BTT Gx. Chính tòa

Ảnh: Phêrô Việt Anh