Dân Chúa Âu Châu

Tổng kết Ngày khám sức khoẻ cho học sinh khuyết tật, mồ côi và người nghèo tại trường Sao Việt

Các anh chị và các em thân mến,

Nhân Ngày Sức khoẻ Thế giới 7/4, Ban Y tế Xã hội của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM đã phối hợp với đoàn nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, các anh chị ngành y thuộc nhiều bệnh viện trong TP.HCM, tình nguyện viên, các nhà hảo tâm và đặc biệt với Hội đồng Quản trị, Ban Giám hiệu, giáo viên và học sinh Trường Sao Việt (VStar School) để thực hiện chương trình khám sức khoẻ định kỳ, khám chữa bệnh, khám chữa răng, phát thuốc, phát quà cho hơn 1200 học sinh khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ em đường phố và người nghèo tại Trường Sao Việt, khu phố 1, Quận 7, TP.HCM.

Xem Video

1. Di chuyển và tiếp đón

Ngay từ mờ sáng, đoàn xe 44 chiếc của Trường Sao Việt đã đến các địa điểm tập trung để đón hơn 1200 người về điểm khám. Một số bác sĩ, tình nguyện viện, khách mời đến bằng xe riêng. Từ 6 giờ sáng, đoàn nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TPHCM cũng đã đến trường để lắp ráp 10 ghế chữa răng và các thiết bị cho phòng nha. 400 thầy cô, học sinh và nhân viên phục vụ của Trường Sao Việt đã đến từ 6 giờ sáng để chuẩn bị cho “Ngày hội yêu thương” này.

2. Tổng kết số người tham dự

Tổng kết số người tham dự như sau:

- Số người tham gia để được chữa bệnh là: 1.210 người của 21 cơ sở và đoàn thể: Trung tâm Phát huy Bình An, Q.8; Trẻ Khuyết tật Mồ côi Q.4; Mái ấm Mai Liên, Q.8; Mái ấm Hoa Hồng Nhỏ, Q.7; Trường Nuôi dưỡng Trẻ Mồ côi Long Hoa, Q.7; Mái Ấm Tre Xanh, Q.1; Cộng đồng Câm điếc TP.HCM; Mái ấm Bà Chiểu, Q. Bình Thạnh; Mái Ấm Hướng Dương, Q. 6; Mái Ấm Hoa Sen, Q. Hóc Môn; Trường Khiếm thính Hy Vọng Q. 6; Mái Ấm Bình Hưng, H. Bình Chánh;Trường Tình thương La San, Q.7; Trường Giáo dục chuyên biệt Hoàng Mai, Q. Gò Vấp;, Trường Tình thương Ánh Linh, Q. 7; Mái Ấm Ánh Sáng, Q.3, Cơ sở Bảo trợ Xã hội Thảo Đàn, Nhóm giáo dân nghèo các giáo xứ Tân Kiểng Q.7, Tắc Rỗi Q.7, Bàn Cờ Q.3, Chợ Đũi Q.1.

- Số bác sĩ (42), nha sĩ và sinh viên nha khoa (30), dược sĩ (9), điều dưỡng (23), Y sĩ Đông y (6), tình nguyện viên (31) cho các công tác làm hồ sơ, đo huyết áp, chiều cao, cân nặng, hớt tóc, quay phim, chụp hình, văn nghệ, Ban tổ chức (7) và khách mời (13). Tổng cộng 161 người.

- Số giáo viên, nhân viên và học sinh của trường Sao Việt là: 400 người.

Như thế, tổng cộng số người tham gia trong ngày 7/4/2019 là: 1.771 người.

3. Việc khám sức khoẻ và chữa bệnh

Sau khi ăn sáng từ 6g-7g, việc khám sức khoẻ bắt đầu lúc 7g00 đến 10g30. Khâu khám bệnh, chữa răng kết thúc lúc 11g30, khâu Siêu âm, điện tim lúc 12g00. Khâu dược kết thúc lúc 13g30.

- Các đoàn chia thành từng nhóm nhỏ khoảng 20 người, có 1 giáo viên đi theo để cùng khám bệnh và đưa dẫn các em. Ngoài ra còn có giáo viên, học sinh của trường Sao Việt và tình nguyện viên được chia đi theo để đồng hành với từng nhóm cho đến khi kết thúc buổi khám.

- Sau mục đầu tiên (là tiếp nhận hồ sơ bệnh, đo chiều cao, cân nặng, đo huyết áp, nhịp tim), các nhóm được tự do đến khám tại các khoa như nhi khoa, khám tổng quát, khám tai mũi họng, khám mắt, khám cơ xương khớp, khám răng.

- Có 7 bác sĩ khám mắt, đo thị lực cho các em, tặng 150 kính độ cho em nào cần.

- Trong khi khám tổng quát, nếu bác sĩ đề nghị cần đo điện tim, siêu âm bụng, siêu âm tim hay khám phụ khoa, bệnh nhân được khám thêm các mục do các bác sĩ chuyên khoa phụ trách.

- Sau khi khám răng, nếu cần nhổ hay trám răng, các bác sĩ nha khoa của Khoa Răng Hàm Mặt phục vụ mọi bệnh nhân cần chữa.

4. Nhận thuốc, nhận quà

Sau khi khám các mục, các em và bệnh nhân người lớn đến khâu dược để nhận thuốc chữa bệnh theo toa thuốc các bác sĩ ghi. Chúng tôi cũng gửi thêm cho mỗi người khám 1 viên thuốc trừ giun sán, một số thuốc bổ vitamin, thuốc Hoạt Huyết Dưỡng Não do các dược sĩ và nhà hảo tâm ở Việt Nam và Úc châu gửi tặng.

Nhóm nha sĩ cũng đã chuẩn bị một số quà gồm: bánh kẹo, bàn chải đánh răng, kem đánh răng và đồ chơi tặng cho các cháu bé chữa răng cho bớt cơn đau.

Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan đã tặng cho 1000 gói bột ngũ cốc dinh dưỡng và Công ty Zara tặng khá nhiều quần áo, giày dép thời trang. Công ty Cổ phần Chứng khoán Funan tặng 25 bộ máy vi tính kèm thêm bàn, ghế, tủ và chúng tôi đã lập thành 5 lớp học Vi Tính cho Trường Tình thương Ánh Linh, Trung tâm Phát huy Bình An, Trường Khuyết tật Hy Vọng 6, cho các em dân tộc thiểu số K’Hor ở giáo xứ Hoà Bắc, Di Linh, Lâm Đồng, cho Đan viện Phước Lý, Vĩnh Thanh, Nhơn Trạch, Đồng Nai và một số vật dụng cho Trường Giáo dục Chuyên biệt Hoàng Mai, Trường Mẫu giáo Bình Minh ở Q. 3 Tp.HCM. Các đơn vị nhận quà tượng trưng do Ông Yau Hau Jan, chủ tịch Công ty và bà Chủ tịch Hội Bảo trợ trao tặng.

5. Tham dự văn nghệ và ăn trưa

Sau khi khám chữa bệnh xong, mọi người cùng tham dự Chương trình văn nghệ, ảo thuật diễn ra từ 10g45-11g30. Nhiều tiết mục đặc sắc được các em học sinh Trường Sao Việt, Trường Hy vọng Q. 6, nhóm xiếc ảo thuật Ngọc Viên trình diễn. Nhận dịp này, Lm. Nguyễn Ngọc Sơn cũng thay mặt mọi người được khám bệnh để cảm ơn Trường Vstar, Các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, diều đưỡng, tình nguyện viên, các nhà hảo tâm đã tích cự cộng tác với Ban Y tế-Xã hội của Hội Bảo trợ NKT-TMC thực hiện hoạt động nhân ái này.

Bắt đầu từ 11g30, Trường Sao Việt mời tất cả tham dự viên, khoảng hơn 1.700 người, cùng lên phòng ăn của Trường để dùng bữa trưa chung với nhau. Thực đơn lần này gồm cơm gà hay bún riêu cua, chè đậu xanh, bánh khoai mì tráng miệng.

6. Bài học về lòng nhân ái

Chúng tôi gọi ngày này là ngày mọi người học lại bài học về lòng nhân ái với chủ đề: “Hãy yêu thương nhau”. Chúng tôi cộng tác với Hội đồng Quản trị, Ban Giám hiệu của Trường Vstar để cùng đào tạo các học sinh về Lòng nhân ái. Vstar là trường có nhiều em học sinh thuộc gia đình khá giả, nên không ít em khá hoang phí về tiền bạc, tồn nhiều thời giờ cho những trò chơi trực tuyến hoặc lười biếng học hành. Nhưng khi các em tình nguyện tham gia vào Ngày hội Yêu thương này, tận mắt thấy các bạn đồng tuổi hay nhỏ hơn mình, mang những khuyết tật như câm điếc, mù loà, tê liệt tay chân, mà vẫn vui vẻ với mọi người, vẫn cố gắng học tập, vẫn sử dụng thành thạo máy vi tính, vẫn cố gắng trình diễn văn nghệ để đem lại niềm vui cho người khác.

Hơn nữa, các em còn thấy tận mắt các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ bỏ ngày nghỉ cuối tuần để khám chữa bệnh cho những người kém may mắn thay vì làm việc để kiếm thêm tiền. Nhiều em đã thay đổi hẳn thái độ sống quen thuộc của mình để chăm chỉ học hành hơn, biết tiết kiệm để giúp đỡ người bất hạnh. Do đó từ 120 em tham gia lần đầu tiên, 250 em tham gia năm 2018, năm nay có tới 400 người. Chúng tôi hy vọng bài học về lòng nhân ái này sẽ càng ngày càng lan rộng trong cộng đồng xã hội chúng ta.

7. Lời cảm ơn

Ban Tổ chức xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người tham dự và tập thể Trường Sao Việt đã đóng góp công sức, tiền bạc, thuốc men và cộng tác cho ngày hội khám sức khoẻ, khám chữa bệnh của chúng ta được tốt đẹp.

Chúng tôi kính mời các anh chị tham dự và chuẩn bị cho chuyến công tác thiện nguyện sắp tới tổ chức giúp cho khoảng 1000 người nghèo ở Ấp 2, xã Bưng Riềng, H.Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vào ngày Chúa Nhật 9/6/2019.

Chúng tôi chân thành cầu chúc từng anh chị em luôn an vui, mạnh khoẻ và hạnh phúc.

TM. Ban Tổ chức,

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn

Trưởng Ban Tổ chức