Dân Chúa Âu Châu

Vào lúc 18h00, chiều thứ Hai ngày 01/4/2019, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã về thăm và huấn đức các ứng sinh của Tổng Giáo phận Hà Nội tại nhà Ứng sinh Thánh Gioan.

Mở đầu giờ huấn đức, Đức TGM Giuse nêu lên vấn đề Giáo Hội hiện nay đang đứng trước những thách thức và áp lực rất lớn. Ngài nhắc nhở toàn thể các anh em ứng sinh hãy luôn chia sẻ, hiệp thông và cầu nguyện cho Giáo Hội. Ngài nói: “Giáo Hội không phải bức tranh rất đẹp để chúng ta chiêm ngưỡng mà Giáo Hội là chính chúng ta.”

Tiếp ý đó, ngài nhấn mạnh đến mỗi ứng sinh của giáo phận phải luôn trưởng thành về tình cảm (thể hiện cảm xúc, tương quan đúng mức, chính đáng, ngay thẳng và quân bình); trưởng thành về đức tin (đón nhận, gặp gỡ Chúa trong đời và phải có đời sống nội tâm cá nhân) và trưởng thành về nhân bản (biết lắng nghe, biết cảm ơn và xin lỗi).

Ngài trích dẫn thư của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI gửi cho các chủng sinh, công bố ngày 18/10/2010, tái khẳng định sự cần thiết của các linh mục trong xã hội ngày nay. Cụ thể, nhiều người ngày nay nghĩ rằng linh mục là một “nghề” không có tương lai và đúng hơn linh mục thuộc về quá khứ, ngài nói rằng đó có thể là tương lai của Việt Nam trong một tương lai không xa.

Tuy nhiên, trong thư của Đức Thánh Cha, ngài nhấn mạnh: dù khoa học kĩ thuật phát triển, xã hội văn minh, giàu có đến mấy thì cũng cần đến linh mục, vì linh mục đem cho con người Thiên Chúa, người ta cần một vị Thiên Chúa tự biểu lộ trong Đức Giêsu Kitô và nơi nào không có Thiên Chúa thì thật trống rỗng, thiếu thốn.

Kết thúc bài chia sẻ, một lần nữa Đức TGM Giuse khẳng định: “Thế giới cần đến linh mục ngày nay, ngày mai và mãi mãi cho đến khi nào Thiên Chúa còn hiện hữu. Còn về phần anh em hãy luôn trưởng thành trong chính ơn gọi của mình.”

Qua bài chia sẻ của Đức TGM Giuse, có lẽ mỗi anh em ứng sinh đều ý thức được trách nhiệm của mình đối với những vấn đề, những thách thức to lớn mà Giáo Hội đang phải đối mặt. Mỗi anh em thấy được sự thôi thúc cần phải tự trưởng thành và cộng tác cách gián tiếp qua lời cầu nguyện và những việc lành phúc đức, góp phần lan tỏa tình yêu thương của Thiên Chúa trong Hội Thánh và trong mọi người.

BTT Nhà Ứng sinh thánh Gioan