Dân Chúa Âu Châu

Ngày cuối cùng của tuần tĩnh tâm Linh mục – Phó tế giáo phận Đà Nẵng, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân đã quyết định tổ chức Thánh lễ truyền chức Phó tế cho 2 ứng viên đã hoàn tất việc tuyển chọn: Thầy Phê-rô Trần văn Thủy và Thầy Anton Đinh văn Long vừa hoàn tất chương trình Đại chủng viện tại ĐCV Huế. Theo luật, vào giờ kinh sáng thứ Sáu, tại nguyện đường Trung Tâm mục vụ, Cha Tổng đại diện đã thay mặt Đức Giám mục Giáo phận chủ sự nghi thức tiếp nhận (dấn thân) 2 ứng viên phó tế.

Sau giờ kinh chiều kết thúc tuần tĩnh tâm tại Trung tâm mục vụ Giáo phận, quý Cha, quý Thầy Phó tế di chuyển về Tòa Giám mục chuẩn bị cho Thánh lễ được cử hành lúc 16 giờ 00 tại Nhà thờ Chính Tòa của giáo phận do Đức Giám mục Giáo phận cùng đồng tế với hơn 100 linh mục và phó tế trong và ngoài giáo phận. Hiện diện trong thánh lễ còn có thân nhân của 2 ứng viên Phó tế từ quê nhà giáo phận Vinh và Bùi Chu tới tham dự, cùng với quý Cha giáo sư Đại chủng viện Huế, quý phó tế đồng môn từ các giáo phận Huế và Kon-Tum. Đoàn rước khởi hành từ khuôn viên Tòa Giám mục tiến vào Nhà thờ Chính Tòa giáo phận trong tiếng nhạc âm vang của đội kèn tây để khởi sự Thánh lễ.

Sau bài Tin Mừng, Đức Cha chủ lễ khởi sự cử hành các nghi thức chuẩn bị bao gồm: (1) Tuyển chọn với việc giới thiệu và mời gọi 2 ứng viên tiến tới trình diện trước Đức Giám mục; (2) Thỉnh nguyện do Cha Tổng đại diện giáo phận thỉnh nguyện Đức Giám mục giáo phận phong chức phó tế cho 2 ứng viên cùng với lời bảo chứng họ xứng đáng; (3) Lời huấn dụ của Đức Giám mục giáo phận với cộng đoàn và cách riêng với 2 vị tiến chức về 3 thừa tác phục vụ Lời Chúa, Bàn thờ và Bác ái với lời mời gọi kết thúc rất tâm tình: “Được bén rễ và xây dựng trong đức tin, các con hãy ăn ở trong sạch và không có gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa và người đời, là điều phù hợp với thừa tác viên của Đức Ki-tô và với các người ban phát những mầu nhiệm  Thiên Chúa. Các con đừng để mất tin cậy vào Phúc âm vì các con không phải chỉ là những người nghe, mà còn phải là thừa tác viên Phúc âm. Gìn giữ mầu nhiệm đức tin trong lương tâm ngay thẳng, các con hãy minh chứng bằng việc làm lời Chúa mà các con rao giảng bằng miệng, để dân Ki-tô hữu được Chúa Thánh Thần làm cho sống, trở nên của lễ tinh tuyền được Chúa chấp nhận”. Tiếp đó là những lời đoan hứa của các tiến chức về ý muốn được thánh hiến, gìn giữ mầu nhiệm đức tin trong lương tâm ngay thẳng, chu toàn nhiệm vụ phó tế với lòng bác ái khiêm nhường; sẵn sàng giữ sự độc thân suốt đời; gìn giữ và gia tăng tinh thần cầu nguyện phù hợp với cách sống; không ngừng sống theo gương mẫu của Đức Kitô; và sau cùng trong tay Đức giám mục giáo phận, từng tiến chức công khai nói lên lời hứa vâng phục khi được Đức Giám mục hỏi: “Con có kính trọng và vâng phục Cha cùng các đấng kế vị Cha không?” Sau đó là phần cảm động của nghi lễ phong chức phó tế khi 2 ứng viên phủ phục trước bàn thờ trong khi cộng đoàn hát kinh cầu Các Thánh.

Sau phần cử hành các nghi thức chuẩn bị trên, các nghi thức chính yếu được tiếp tục cử hành một cách trang trọng gồm: Nghi thức đặt tay; Lời nguyện phong chức được kết thúc với lời khẩn cầu “Lạy Cha, chúng con xin Cha sai Chúa Thánh Thần xuống trên các Thầy, để nhờ ơn Người, các Thầy được bảy ơn Cha thêm sức, sẽ trung thành thi hành thừa tác vụ phục vụ”; và sau đó là các nghi thức diễn nghĩa với chức phó tế vừa lãnh nhận bao gồm: mặc phẩm phục Phó tế; Trao sách Phúc âm; và Trao hôn bình an.

Phần nghi lễ phong chức được kết thúc sau khi Đức GM giáo phận trao hôn bình an cho từng vị Tân Phó tế để rồi các vị cùng với Đức Giám mục tiến lên bàn thờ khởi đầu tác vụ phục vụ Bàn Thờ trong phẩm phục phó tế vừa lãnh nhận với dây Stola chéo và áo Dalmatic trang trọng.

Mặc dầu Thánh lễ truyền chức Phó tế được cử hành vào ngày lễ thường, nhưng cộng đoàn dân Chúa đã tham dự đông đúc cả trong sân và dọc 2 bên hành lang nhà thờ. Một cơn mưa chiều nhẹ làm mát thêm không gian thoáng rộng của nhà thờ Chính Tòa trong những ngày sơ hạ. Cuối Thánh lễ, là lời phát biểu tri ân cảm tạ của 1 tân phó tế gửi đến Quý Đức Cha, quý Cha, ân sư, thân nhân, ân nhân, bằng hữu đã và vẫn là những nhân tố đáng trọng mời gọi, nuôi dưỡng và nâng đỡ các thầy bước vào và thẳng tiến trên con đường ơn gọi đến với chức linh mục thừa tác.

Huấn từ kết thúc và cũng là lời cám ơn của Đức Cha Giuse, chủ lễ phong chức vừa ghi nhận những cộng tác quý báu cho việc đào tạo nuôi dưỡng quý tân chức; nhưng đồng thời cũng là lời mời gọi đến cộng đoàn, cách riêng các bạn thanh thiếu niên và quý phụ huynh sẵn lòng “dâng hiến” cho giáo hội và cách riêng cho giáo phận nhà nhiều ơn gọi hơn, khi tất cả vừa chứng kiến cùng với đôi chút bâng khuâng vì số lượng quá ít ỏi tiến chức phó tế hôm nay, cũng là tình trạng suy giảm ơn gọi trong giáo phận hiện nay.

Nguyện xin cho quý Thầy tân Phó tế được nhiều ơn lành của Thiên Chúa trong sứ vụ mới để khởi sự cho một đời sống trọn vẹn và lâu dài hơn của ơn gọi Linh mục thừa tác!

Nguồn: giaophandanang.org