Dân Chúa Âu Châu

Dòng Cát Minh Việt Nam được cất nhắc trở thành phụ tỉnh tước hiệu thánh Giuse, thuộc tỉnh Dòng Elia Hoa Kỳ. Nhân dịp này cha Giuse Trần Thăng Hưng, Bề trên tiên khởi đã dành cho VietCatholic một cuộc phỏng vấn.

Sr. Minh Du: Con xin kính chào Cha, xin Cha giới thiệu một chút về linh đạo Dòng Cát Minh ?

Lm. Giuse Trần Thăng Hưng:
Xin chào sơ Minh Du, Linh đạo của Dòng là cầu nguyện chiêm niệm, đời sống huynh đệ cộng đoàn và phuc vụ tha nhân. Ba giá trị này không có cái nào là thứ yếu hay trong yếu nhưng ba giá trị này đươc đan kết với nhau.

Sr. Minh Du Thưa Cha, vậy Dòng được thành lập từ khi nào và đến VN được bao nhiêu năm?

Lm. Giuse Trần Thăng Hưng : Dòng Cát Minh lấy tên gọi của ngọn núi Cát Minh ở Đất Thánh, Isarel. Nơi cách đây hơn 800 có những ẩn sĩ đến đó sống đời sống ẩn dật cô tịnh và cầu nguyện trong những hang động dưới chân Núi Cát Minh. Nhưng khi Hồi Giáo chiếm đóng toàn đất thánh, Nhà Dòng trở về Châu Âu và trở thành Dòng Khất Sĩ như Dòng Đa Minh và Phanxicô. Vì Vậy Dòng đã có mặt hơn 800 năm. Riêng tại Việt Nam, nhánh nam mới có mặt từ năm 1996.

Sr. Minh Du: Hiện nay có bao nhiêu linh mục và tu sĩ VN trong Dòng Cát Minh?

Lm. Giuse Trần Thăng Hưng :Hiện nay tu sĩ VN có 34 người trong số đó 23 linh mục. Và có 4 Tập sinh đang làm nhà tập ở nước ngoài cũng như có 17 em ứng sinh.

Sr. Minh Du: Quả là một đóng góp lớn cho Giáo hội Việt Nam về việc gia tăng linh mục, chỉ trong vòng 23 năm hiện diện tại VN và con số linh mục được đào tạo của Dòng cũng là con số ấy. Vậy thưa cha Dòng Cát Minh đang phục vụ những mảng nào tại VN ?

Lm. Giuse Trần Thăng Hưng Dòng Cát Minh không có một mục vụ cụ thể và nhất định nào. Mục vụ của Dòng Cát Minh dựa vào hai yếu tố chính đó là đáp lại nhu cầu của Giáo Hội và khả năng của từng tu sĩ. Tại Việt Nam, anh em linh mục tu sĩ đang dấn thân và mục vụ trong những việc dạy học tại Đại Chủng Viện, Học Viện, các Học Viện các Dòng Tu, Giúp tĩnh tâm, linh hướng, và có 4 linh mục đang giúp xứ tại Giáo Phận Ban Mê Thuột.

Sr. Minh Du: Xin cha chia sẻ một chút những cảm xúc khi Hội Dòng đặt cha làm cha Bề trên Phụ tỉnh đầu tiên tại VN ?

Lm. Giuse Trần Thăng Hưng ( cười ) Cảm giác đầu tiên của tôi là cảm kích trước sự yêu thương của các Anh em trong Dòng. Cảm nhận được tình thương sự quý mến cũng như sự tín nhiệm của anh em đã dành cho.

Sr. Minh Du: Dòng Cát Minh đã phải chuẩn bị những gì để có phụ tỉnh tại VN như ngày hôm nay ?

Lm. Giuse Trần Thăng Hưng Để trở thành phụ tỉnh, Tỉnh Dòng cũng có nhiều đắn đo, ngoài số lượng tu sĩ cần phải có, còn tính đến độ trưởng thành và khả năng độc lập để trở thành tỉnh sau này, vì việc trở thành phụ tỉnh là một bước để trở thành một tỉnh Dòng tự lập. Cách đây 6 năm trong các tu nghị của tỉnh Dòng, tu nghị đã bàn về việc Việt Nam trở thành Phụ Tỉnh. Cách đây 4 năm một uỷ ban được thành lập để nghiên cứu về việc có nên lập phụ tỉnh. Cách đây 3 năm một uỷ ban khác được lập ra để soạn quy chế cho phụ tỉnh. Tu Nghị Tỉnh Dòng vào tháng 6 năm 2018 đã biểu quyết bằng phiếu kín việc thành lập Phụ Tỉnh, sau đó được bề trên tổng quyền và hội đồng cô vấn tổng quyền chấp thuận qua sắc lệnh được ký vào ngày 15 tháng 10. Từ ngày 28 tháng 2 đến 1 tháng 3 Tu nghị đầu tiên của phụ tỉnh được nhóm họp để bầu ra các chức vụ và đưa ra các định hướng. Ngày 19 tháng 3 Lễ Kính Trọng Thể Thánh Giuse là ngày chính thức Dòng Cát Minh trở thành Phụ Tỉnh.

Sr. Minh Du: Đâu là những dự tính của Dòng Cát Minh trong nhiệm kỳ đầu tiên của Cha ?

Lm. Giuse Trần Thăng Hưng: Vì là phụ tỉnh đầu tiên nên việc đầu tiên là việc thiết lập các uỷ ban để phụ tỉnh hoạt động. Các uỷ ban cần được thiết lập là ơn gọi, đào tạo, tài chính, và xây dựng và phát triển. Các Uỷ ban này cùng với bề trên phụ tỉnh và ban cố vấn ngồi xuống hoạch định và đưa ra những kế hoạch làm việc và phát triển cho 3 năm tới.

Sr. Minh Du: Thay lời cho Cha Giám đốc và quý Anh chị Em cộng tác viên cũng như quý độc giả VietCatholic, con cám ơn những chia sẻ của Cha. Một lần nữa xin chúc mừng Dòng Cát Minh trong ngày thành lập Phụ tỉnh tại Việt Nam. Xin Thánh cả Giuse mà phụ tỉnh nhận làm bổn mạng sẽ luôn chăm sóc và hướng dẫn Quý Cha và quý tu sĩ của Dòng trong tình thương yêu và quan phòng của Thiên Chúa.

Lm. Giuse Trần Thăng Hưng : Xin cám ơn Sơ. Con cũng xin mượn dịp này gửi lời tri ân chân thành đến Cha Giám đốc VietCatholic, quý Tu sĩ, quý n Nhân xa gần đã nâng đỡ Dòng Cát Minh tại Việt Nam trong lời cầu nguyện cũng như những đóng góp cách này cách khác. Xin tiếp tục đồng hành với chúng con trong lời cầu nguyện để chúng con luôn chu toàn bổn phận một tu sĩ Cát Minh.Nguyện xin Đức Mẹ núi Cát Minh cũng luôn chúc lành cho quý Cha và Anh Chị Em độc giả.

Lễ thánh Giuse 19/3/2019
 
Sr. Minh Du, OP