Dân Chúa Âu Châu

Để giúp cho các thành viên trong ban bác ái có thời gian nhìn lại chính mình và những công việc đã làm, ngày 12/03/2019 ban Caritas Giáo Phận đã tổ chức tĩnh tâm cho tất cả các Caritas giáo xứ cũng như các ban Bảo Vệ Sự Sống, ban HIV, ban Khuyết Tật, các tình nguyện viên với chủ đề “Sám Hối và Nên Thánh”.

Hiện diện trong buổi tĩnh tâm hôm nay có Đức Cha Giáo Phận, cha Giám Đốc, quý cha phó giám Đốc, quý cha Caritas các Giáo Hạt, quý soeurs, và tất các thành viên ban Caritas của 79 giáo xứ cũng như các ban trong Caritas Giáo Phận.

Đúng 8g00 cha Giám Đốc đã khai mạc buổi tĩnh tâm bằng kinh Mân Côi, xin Đức Mẹ cùng đồng hành với các tham dự viên trong buổi tĩnh tâm, cùng với lời kinh Mân Côi, các tham dự viên được Đức Mẹ đưa vào tòa giải tội để giao hòa với Chúa. Sau giờ kinh Mân Côi, cha giám Đốc đã gặp gỡ, giới thiệu quý cha trong các giáo hạt mới tham gia vào Ban Caritas để các giáo xứ có thể liên lạc một cách dễ dàng, sau đó cha chia sẻ những công việc mà ban Caritas đã và đang thực hiện.

Qua dụ ngôn “Người Cha nhân hậu” của thánh luca, Cha Giuse đã dễ dàng giúp cho các tham dự viên lắng đọng tâm hồn. Trong dụ ngôn này cha đã dừng lại nơi hình ảnh người anh cả, giúp cho mỗi người nhìn lại ơn gọi làm con Chúa. Đã bao lần chúng ta cũng đã cư xử với Chúa như vậy, là con Chúa nhưng chúng ta lại sống như không phải là con, là anh em với nhau nhưng lại không biết yêu thương nhau, bởi chúng ta đang mắc chứng bệnh “GATO” (ghen ăn tức ở) như người anh cả. Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót luôn tôn trọng và yêu thương ban cho chúng ta sự tự do, luôn chấp nhận và chờ đợi sự trở về của mỗi chúng ta.

Sau giờ hồi tâm, đó là thành lễ cao điểm của ngày tĩnh tâm, Đức Cha Giáo phận đã dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho công việc bác ái trong Giáo phận. Trong bài giảng, Đức Cha đã giúp các tham dự viên hiểu hơn về ngày tĩnh tâm này, ngài nói: “Tĩnh tâm trong mùa chay để chúng ta nhìn lại những hoạt động của Caritas, nhìn lại chính bản thân chúng ta, những người đi hoạt động Caritas”, Đức Cha cũng khuyến khích mỗi người hiểu thêm về công việc của Caritas, đó là làm việc bác ái của người công giáo không phải là công việc từ thiện xã hội nhưng là việc bác ái bắt nguồn tự sự hy sinh của mỗi người, từ những đồng tiền của sự sẻ chia, của sự tiết chế chính bản thân mình. Đức Cha nhấn mạnh bác ái phải bắt nguồn từ chính trái tim và phải gắn liền với sự cầu nguyện. Cầu nguyện ở đây không phải là thông báo cho Chúa biết, hay là xin Chúa sửa lại chương trình của Chúa, nhưng là làm cho  danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

Cách riêng Đức Cha cũng nhấn mạnh đến việc làm bác ái của chúng ta hết sức cao cả, nó bắt nguồn từ chính Thiên Chúa, chúng ta kín múc tình yêu từ Thiên Chúa, chúng ta tuôn trào tình yêu đó cho anh chị em. Đức Cha không quên nhắn nhủ đến tất cả các thành viên đi làm việc bác ái đừng để cho việc làm bác ái của mỗi người lại thiếu bác ái với nhau, vì như thế công việc bác ái sẽ trở thành công việc từ thiện xã hội. Làm việc bác ái phải xóa mình đi để Chúa được nổi bật lên, làm việc bác ái phải đầy Chúa ở trong người, đầy tình thương của Chúa ở trong mình, đầy Caritas của Chúa, đầy sự nhịn nhục, đầy sự yêu thương, đầy sự dịu hiền trong mình.

Trước khi ban phép lành kết thúc thánh lễ, cha giám đốc đại diện cho ban Caritas nói lên tâm tình cám ơn Đức Cha, nhất mừng lễ thánh Giuse bổn mạng của Đức Cha. Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Giuse ban cho Đức Cha vị cha chung của giáo sức khỏe, bình an, tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần để dẫn dắt Giáo Phận ngày càng thăng tiến.

Sau thánh lễ các tham dự viên được cha phó giám đốc Giuse Nguyễn Cao Hoàn chia sẻ về đề án 10 năm của Giáo Phận - Caritas sám hối và nên thánh. Cha nhắc lại lời dạy của Đức Cha Giáo phận đề án 10 năm để mừng các biến cố 400 năm Tin Mừng đến Phát Diệm và 125 năm thành lập Giáo Phận không phải chỉ bằng lời nói, bằng các thánh lễ, nhưng là phải đi theo lộ trình, trước nhất là phải sám hối, tất cả chúng ta ai cũng phải sám hối, sám hối để mỗi ngày trở nên tốt hơn.

Sau đó quý tham dự viên cùng nhau chia sẻ bữa ăn huynh đệ đầy tình yêu thương và tạ ơn Chúa.

Nguồn: TGP Sài Gòn