Dân Chúa Âu Châu

Hoà trong bầu khí linh thiêng của đất trời chào đón xuân mới Kỷ Hợi 2019, vào lúc 9h00 sáng hôm nay, thứ Ba ngày 05 tháng 02 năm 2019 (tức ngày Mồng Một Tết), Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên, đã chủ tế Thánh Lễ Tân Niên, cầu bình an cho năm mới tại nhà thờ Chính Toà Hà Nội.

Đồng tế với ngài có Đức cha Lôrensô Chu Văn Minh, quý Cha trong Toà Tổng Giám Mục – Giáo hạt Chính Toà, cùng sự tham dự của quý nam nữ tu sỹ và cộng đoàn dân Chúa.

Trước khi bước vào cử hành Thánh lễ, cha Phao-lô Nguyễn Trung Thiên, hạt trưởng giáo hạt Chính Tòa đã đại diện cộng đoàn Dân Chúa chúc xuân Đức Tổng Giuse và Đức cha Lôrensô.

Ngỏ lời với cộng đoàn, Đức TGM Giuse đã cầu chúc cho cộng đoàn được bình an và hạnh phúc qua đời sống tín thác nơi Chúa, là cội nguồn của bình an và hạnh phúc đích thực.

Trong bài giảng, khởi đi từ các bài đọc Thánh Kinh, Đức TGM đã nói lên ý nghĩa của mùa xuân. Mùa xuân đích thực chỉ có được khi mỗi người biết mở lòng mình ra với người khác. Chính lúc mở lòng mình ra với tha nhân, cuộc đời mình mới có ý nghĩa, ấm áp và hạnh phúc vui tươi. Nhiều người đi chơi xuân, chi phí nhiều tiền bạc ăn Tết, chưa chắc đã đón được mùa xuân. Để đón được mùa xuân, người ta cần có tấm lòng bao dung, thân thiện với anh chị em, tâm tình huynh đệ đối với mọi người. Mùa xuân tượng trưng cho sức sống, niềm vui, niềm hy vọng. Mùa xuân tượng trưng cho tình Chúa tình người. Mùa xuân tượng trưng cho sự ấm áp, xoa dịu nỗi đau thể xác và tinh thần. Đối với người tín hữu, mùa xuân chính là Thiên Chúa. Ngài đang gõ cửa mỗi nhà, mỗi người chúng ta, không phải gõ cửa gỗ, nhưng là cửa trái tim. Những ai đón nhận Chúa vào tâm hồn sẽ tràn ngập niềm vui. Những ai ích kỷ tự đóng cửa lòng mình, sẽ không được đón Chúa, đón niềm vui và như thế sẽ không được đón nhận hạnh phúc.

Lời Chúa hôm nay đem lại cho chúng ta niềm vui và sự khích lệ lớn lao. Nhiều người không có niềm tin cho đó là nhảm nhí, là ru ngủ con người không có sức vươn lên khi Chúa nói không cần lo lắng, ăn gì mặc gì. Nhưng quả thực thì chính Chúa mới là nguồn mạch ban sự sống. Sự sống quan trọng hơn vật chất và thân xác quan trọng hơn áo mặc. Giữa cuộc đời có nhiều trăn trở, Chúa nói với chúng ta về sự quan phòng của Ngài. Và chính Chúa Giêsu chứng minh bằng chính hành động của Ngài, khi Ngài thi ân giáng phúc cho tất cả những ai mà Ngài gặp gỡ. Bởi đó hơn 2000 năm qua, mọi người tin vẫn xác tín vào Lời Ngài. Những bông hoa huệ khoe sắc, những con chim sẻ bay lượn ngoài đồng là những hình ảnh sống động cho thấy tình thương của Chúa. Vậy bất kỳ hoàn cảnh nào xẩy ra, nếu chúng ta cậy trông vào Chúa, ngài sẽ giúp đỡ chúng ta. Tiên vàn hãy lo tìm kiếm Thiên Chúa, còn mọi sự khác Ngài sẽ ban cho.

Ngày đầu năm, Chúa mời gọi chúng ta hãy biết tin tưởng và biết phó thác đời mình cho Ngài và Ngài sẽ ban ơn gìn giữ chúng ta trong hiện tại và tương lai, trong đau khổ và hạnh phúc. Ngày đầu năm mới Chúa khích lệ chúng ta để thêm nghị lực thiêng liêng giúp chúng ta bước đi vững vàng giữa những gian nan thử thách. Chúng ta dâng Thánh lễ này để hướng về Chúa, tin tưởng nơi Chúa để tiến tới bến bờ bình an.  Ngày đầu năm mới chúng ta không cần quá nhiều tham vọng, không cần quá nhiều đa đoan. Điều quan trọng là hãy biết tìm kiếm sự công chính và nước Thiên Chúa.

Cuối bài giảng lễ, Đức TGM Giuse gửi tới cộng đoàn lời chúc ý nghĩa mà Ngài đã nhận được trong đêm Giao thừa. Đó là lời Chúc chỉ có một chữ “Đủ”: Xin Chúa ban cho chúng ta đủ ánh sáng mặt trời để cái tâm của chúng ta luôn sáng; xin Chúa ban cho chúng ta đủ hạnh phúc, để chúng ta luôn cảm thấy an vui. Xin Chúa ban cho đủ nỗi đau, để chúng ta biết trân trọng những niềm vui nhỏ nhỏ. Xin Chúa ban cho chúng ta đủ mất mát để chúng ta biết trân quý những gì đang còn lại; xin Chúa ban cho chúng ta đủ những gì chúng ta cầu xin để cuộc sống chúng ta an bình hạnh phúc.

Cuối thánh lễ, Đức TGM Giuse đã ban phép lành đầu năm cho cộng đoàn hiện diện. Sau đó, theo truyền thống hái lộc đầu xuân của dân tộc Việt Nam trong ngày Tết Nguyên Đán, Đức TGM Giuse, Đức cha Lôrensô, quý Cha đã hái Lộc Lời Chúa. Và sau đó Đức TGM Giuse, Đức Cha Lôrensô và quý Cha đã trao tận tay mỗi người trong cộng đoàn Lộc Xuân với món quà lì xì nho nhỏ của ngày đầu năm để nói lên niềm ước mong, mỗi người, mỗi gia đình sẽ được Lời Chúa hướng dẫn và soi đường sống tình bác ái huynh đệ trong năm mới tại quê hương Việt Nam.

Nguồn: TGP Hà Nội