Dân Chúa Âu Châu

DIỄN GIẢI CHỦ ĐỀ ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ GIÁO HẠT PHỦ LÝ

XUÂN KỶ HỢI - 2019

-----------------------------------

TUỔI XUÂN DÂNG HIẾN

Các bạn trẻ thân mến,

Một Mùa Xuân mới lại về. Thế là chúng ta lại được cùng nhau tụ hội. Cùng nhau gặp gỡ Chúa, gặp gỡ bề trên và gặp gỡ nhau.

Năm ngoái, chúng ta đã cùng nhau suy gẫm về chủ đề: Tuổi Xuân Trong Trắng. Những ngày đầy kỷ niệm ấy vẫn còn sâu đậm trong ký ức của mỗi chúng ta.

Tuổi xuân được hiểu là mỗi người trẻ. Người trẻ cần biết giữ gìn phẩm giá là con Chúa và là con người.

Chúng ta giữ cho mình trong trắng cũng như bông hoa giữ cho mình luôn tươi mới, hương sắc đậm đà. Để làm gì? Thưa, để được yêu mến, để được cống hiến, tô điểm và làm đẹp cho đời. Vì thế, Đại Hội năm nay chúng ta tiếp nối tinh thần của năm trước với chủ đề: Tuổi Xuân Dâng Hiến.

Chủ đề này có nền tảng là dụ ngôn những yến bạc (Mt 25, 14-30).

Ý của chủ đề rất đơn giản và rõ ràng. Đó là chúng ta, những người trẻ, đang phới phới tuổi xuân, đang tràn đầy sức sống, với những hoài bão và khát khao mãnh liệt, chúng ta được mời gọi hãy phát huy hết khả năng của mình.

Là những người trẻ, chúng ta phải sống hết tầm vóc đời mình. Phải phát huy hết tiềm năng những nén bạc được giao phó, sinh nhiều hoa lợi nhất có thể.

Đó là đòi hỏi của Chúa, Đấng Tạo Hóa, là đòi hỏi của cuộc đời, và cũng chính là đòi hỏi của sự tồn tại của mỗi chúng ta.

Trước hết, cống hiến là đòi hỏi của Chúa. Qua dụ ngôn những nén bạc, Chúa nói rõ, Ngài không muốn ta cứ khư khư ôm lấy nén bạc hay chôn vùi nó xuống đất. Chúa không muốn chúng ta cằn cỗi, lại càng không muốn chúng ta hư hỏng. Chúa muốn chúng ta sinh những hoa thơm trái ngọt cho đời. Chúa muốn chúng ta cống hiến. Chúa muốn chúng ta sống có ích. Người trẻ nào hư hỏng, lười biếng, ăn bám, trở thành gánh nặng, trở thành vấn đề của cuộc sống…người trẻ ấy không đẹp lòng Chúa. Vì đối với những người như thế, Chúa nói: “Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng." Ngược lại, những người sinh hoa kết trái bằng một đời cống hiến, người ấy sẽ được hưởng niềm vui của Chúa.

Thứ hai, cống hiến cũng là đòi hỏi của cuộc đời. Chúng ta đang sống trong những ngày xuân. Ngày xuân được tô điểm bởi muôn hoa muôn sắc muôn hương. Những cây nào vô ích, hại đất như cỏ dại…đều bị loại bỏ, bị thờ ơ, chẳng ai cần đến. Chúng ta cũng thế, nếu không đem lại một chút giá trị nào cho cuộc sống, chúng ta sẽ bị loại trừ, sẽ phải chấp nhận một cuộc đời buồn, tàn lụi trong u sầu.

Thứ ba, cống hiến cũng chính là đòi hỏi của chính sự tồn tại của mỗi chúng ta. Cuộc sống của chúng ta chỉ tìm được ý nghĩa trong việc cống hiến cho Thiên Chúa và mọi người. Như muối cần phải mặn, nắng cần phải ấm, biển cần phải có sóng, rừng phải có cây... chúng ta cũng cần phải cống hiến, nếu không sẽ chẳng còn ý nghĩa.

Như thế, sống cống hiến với hết tầm vóc đời mình là lẽ trời, lẽ đời và là lẽ sống.

Vậy thế nào là cống hiến? Ta phải cống hiến làm sao?

Thứ nhất: không gây phiền hà là một hình thức cống hiến. Không hút thuốc bừa bãi, không nghiện ngập các loại, không lêu lổng hoang đàng, không hư thân mất nết, không cổ võ cái xấu, không theo trào lưu vô luân, không phá hoại môi trường, không vứt rác bừa bãi, không nói chuyện ở những nơi cần phải thinh lặng, không làm dịp cho kẻ khác phạm tội, không gây gương mù gương xấu…v.v…

Thứ hai: hãy biết trao tặng những cử chỉ thân thiện. Một nụ cười, một việc tử tế, một sự thông cảm, một cái bắt tay, một cái nháy mắt, một sự hiện diện, một sự sẻ chia, một lời an ủi, một tiếng khích lệ, một sự tha thứ, một thái độ tích cực, một sự tôn trọng…Tất cả tuy nhỏ nhưng đem lại những niềm vui lớn.

Thứ ba: cống hiến tài năng. Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Hiền tài cũng là nguyên khí của Giáo Hội, giáo xứ và giáo họ. Trau dồi tri thức và tài năng, rèn luyện đạo đức và nhân cách cho hết tầm vóc Chúa ban để trở thành những nhân tố cải tạo cuộc sống là điều ai cũng mong ước.

Thứ tư: ngoan đạo là hình thức cao nhất của sự cống hiến. Chúa rất cần mỗi chúng ta, Hội Thánh rất cần các bạn, những chủ nhân của tương lai. Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Cần biết bao những người trẻ mến Chúa yêu người. Cần biết bao những tâm hồn thánh thiện. Cần biết bao những ơn gọi sống đời thánh hiến, cần biết bao những ơn gọi sống đời mục tử, cần biết bao những tâm hồn thà chết chẳng thà bỏ đạo, cần biết bao những tâm hồn quảng đại hy sinh phục vụ trong các giáo xứ, giáo họ…

Các bạn trẻ thân mến,

Đó chỉ là một vài gợi ý, còn rất nhiều hình thức và mức độ cống hiến mà ta có thể thực hiện trong hoàn cảnh cụ thể và khả năng riêng của từng bạn.

Xin được tóm lại những gì trình bày bằng những lời của Kinh Quảng Đại Hiến Dâng của Thánh Inhaxio Loyola. Ước gì lời kinh này thành lời kinh của chính mỗi người chúng ta:

Lạy Chúa Giêsu,
Xin Chúa dạy con biết sống quảng đại.
Biết phụng sự Chúa như Chúa đáng được phụng sự.

Biết cho đi mà không tính toán.
Biết chiến đấu không ngại thương tích.
Biết làm việc không tìm nghỉ ngơi.
Biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào hơn
là được biết con đang thi hành ý Chúa.

Con xin dâng Chúa con người của con.
Những gì con có xin dâng lại cho Chúa.
Này là tự do ý chí của con.
Này là trí nhớ trí hiểu của con.
Mọi sự đều là của Chúa.
Xin dùng con theo Thánh Ý Ngài.

Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng. 
Ðược như thế, con hoàn toàn mãn nguyện. Amen.

 

logo gioi tre phu ly 2019

 

Ý NGHĨA LOGO

 

Logo (biểu trưng) diễn tả cách súc tích chủ đề của Đại Hội năm nay: “Tuổi xuân dâng hiến”. “Tuổi xuân” được hiểu là những người trẻ. “Dâng hiến” được hiểu rộng là sự cống hiến, là sống có ích cho đời.

  1. Trung tâm của logo là hình Thánh giá, tượng trưng cho Chúa Giêsu và công trình cứu độ của Ngài. Chúa Giêsu chính hạt nhân và là nguồn mạch sức sống cho mọi sinh linh. Ngài là sức sống làm nên mùa xuân của đất trời, mùa xuân của mỗi cuộc đời.
  2. Hình ảnh người trẻ, màu xanh, với Thánh giá trên mình, dấu của kẻ có đạo, đang căng mình, tràn đầy nhựa sống, với khao khát mãnh liệt vươn lên và cống hiến. Hình ảnh người trẻ cũng giống như cây nến, cháy hết mình để tỏa sáng, như Chúa Giêsu.
  3. 3 vòng tròn màu trắng tượng trưng cho các bạn trẻ ba miền Bình Lục, Thanh Liêm và Kim Bảng, nối kết với nhau, cùng nhau sống có ích, cống hiến hết mình cho Chúa cho đời.
  4. Hình tròn trung tâm cũng tượng trưng cho trái đất, căn nhà chung của chúng ta, nơi mỗi người đều có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn và phát triển.
  5. Tổng thể logo có hình một bông hoa, tượng trưng cho Mùa Xuân, Mùa Xuân này được tạo nên bởi sức sống của Chúa và sức cống hiến của mỗi người.
  6. Hình bông hoa cũng là hình Ngôi sao tám cánh, theo truyền thống, tượng trưng cho Đức Maria, nữ tỳ của Chúa. Nhờ sống một đời “xin vâng”, Mẹ đã cống hiến cho nhân loại Chúa Giêsu, Đấng cứu độ trần gian. Mẹ là mẫu gương tuyệt hảo của đời cống hiến. Đây cũng là ý nghĩa của chủ đề Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm nay tại Panama: “Này tôi là tôi tá Đức Chúa Trời. Tôi xin vâng như lời Thánh Thiên Thần truyền.” (Lc 1,38).

Lm. Phaolô Nguyễn Hữu Hiệp

Đặc trách giới trẻ Giáo Hạt