Dân Chúa Âu Châu

Giáo hội cấp nhà ở, tay chân giả, và tổ chức tiệc Giáng Sinh cho các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa bị bỏ rơi trong nhiều thập niên qua

Thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa bị mất tay chân và người thân cách đây hơn 4 thập niên được dòng Chúa Cứu Thế tổ chức mừng Giáng Sinh vừa qua.

Dòng Chúa Cứu Thế đang giúp các cựu quân nhân đấu tranh cho Miền Nam Việt Nam phục hồi phẩm giá hơn 40 năm sau khi Chiến tranh Việt Nam khiến nhiều người trong số họ đứng trước một tương lai đầy tổn thương tình cảm và khó khăn về tài chính.

“Chúng tôi tổ chức mừng lễ Giáng Sinh và tặng quà cho 6.375 quân nhân cao tuổi bị tổn thương trong chiến tranh đến từ khắp Miền Nam Việt Nam từ ngày 26-28/12 và vào ngày đầu năm mới”, cha Antôn Lê Ngọc Thanh, phụ trách Phòng Công lý và Hòa bình của dòng Chúa Cứu Thế, phát biểu với ucanews.com.

Nhiều cựu quân nhân chịu nhiều đau khổ trong cuộc nội chiến của Việt Nam, sau này lan rộng thành cuộc xung đột quốc tế giữa Trung Quốc và Liên Xô ủng hộ Miền Bắc và Mỹ và đồng minh hậu thuẫn Miền Nam.

Các cựu chiến binh Mỹ đã tặng hàng trăm xe đạp cho trẻ em người ở các vùng nông thôn của Việt Nam trong năm nay nhằm giúp đỡ họ trong cảnh khốn khó và thể hiện sự thấu cảm vì bản thân họ cũng chịu cùng cảnh ngộ trong chiến tranh.

Cha Thanh cho biết các thương phế binh sẽ tập trung tại nhà thờ dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn và nói chuyện về tình cảnh của họ hiện nay, cũng như tình trạng sức khỏe và các vấn đề khác.

Trong quá trình chữa lành, và vào thời điểm trong năm nhiều người cao tuổi cảm thấy cô đơn, họ ôn lại quá khứ, hát nhạc Giáng sinh và các bài hát truyền thống dân gian, chơi trò chơi và dùng cơm chung.

“Chúng tôi chia sẻ niềm vui Giáng Sinh với những người lính bị bỏ rơi bởi vì Chúa Hài Đồng đến để cứu rỗi tất cả mọi người, đặc biệt là những người bị gạt ra bên lề xã hội”.

Những sự kiện như thế thường không được chính quyền cộng sản chấp thuận, nhưng lại đóng vai trò hết sức quan trọng theo các tổ chức phúc lợi xã hội.

Trong khi sảnh của các khách sạn sang trọng ở Hà Nội và Sài Gòn trang trí Giáng Sinh lộng lẫy vào thời điểm này trong năm, Việt Nam vẫn là một quốc gia vô thần và thiếu sự chăm sóc người cao tuổi và những người sống bên lề xã hội.

Năm nay, các thương phế binh nhận được lộ phí khoảng 65 Mỹ kim một người. Dòng Chúa Cứu Thế đã quyên góp đủ tiền từ các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để chi trả cho các hoạt động được lên kế hoạch trong tháng 12, ước tính tốn tổng cộng 14 tỷ đồng (603.000 Mỹ kim).

Cha Thanh cho biết các tình nguyện viên sẽ viếng thăm, tặng quà và an ủi các thương phế binh quá đau yếu không thể đến nhà thờ dòng Chúa Cứu Thế được.

Ngài cho biết thêm năm nay văn phòng của ngài đã hỗ trợ lương thực, tiền, bảo hiểm y tế, khám sức khỏe, viện phí, kính đọc sách, xe lăn, gậy đi bộ, nạng và tay chân giả cho gần 5.530 thương phế binh.

Những người may mắn hơn, hay cần sự giúp đỡ nhất, có thể được dòng Chúa Cứu Thế cấp một nơi để ở hay sửa lại nhà ở. Tất cả các thương phế binh không còn người thân được cấp chỗ ở trong thành phố.

“Chúng tôi tổ chức các hoạt động nhằm giúp các cựu chiến binh lấy lại phẩm giá và được công chúng công nhận những hy sinh của họ để họ có thể tự hào về sự phục vụ của mình”, vị linh mục nói.

Sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975, các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa bị ép về sống ở các vùng xa xôi. Đa số bị bỏ rơi, bị đối xử như kẻ thù, và sống trong sự lo sợ bị chế độ cộng sản trả thù.

Đa số sống trong cảnh nghèo khổ và không có đất hay nhà cửa. Nhiều người kiếm sống bằng cách đi ăn xin hay bán vé số.

Một số người phụ thuộc vào con cái và bị cấm giao tiếp với đồng đội cũ.

Cha Thanh cho biết rất ít thương phế binh nhận được tiền phúc lợi từ các dự án do Mỹ tài trợ dành cho những người khuyết tật ở Việt Nam hay từ các dịch vụ phúc lợi của nhà nước.

Ngài nói đa số không biết có các chương trình dành để giúp họ, chẳng hạn Chương trình Tri ân Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa của dòng Chúa Cứu Thế có từ năm 2013.

Năm nay, khoảng 528 thương phế binh bị đau yếu hay thương tật đã đăng ký tham gia chương trình, ngài cho biết thêm. Tuy nhiên, Giáo hội ước tính có thể có gấp 4 lần con số này nhưng do họ không biết có chương trình.

Cha Thanh nói dòng Chúa Cứu Thế giúp tổ chức tang lễ cho 140 thương phế binh trong năm nay.

“Chúng ta cần hỗ trợ gấp cho càng nhiều cựu chiến binh này càng tốt vì nhiều người hiện nay đã 70-80 tuổi và có thể không còn nhiều thời gian”.

Ông Võ Hồng Sơn, thương phế binh bán vé số để kiếm sống, được cấp chỗ ở ở Sài Gòn.

Ông bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với dòng Chúa Cứu Thế đã chi trả và tổ chức lễ tang cho vợ ông trong khuôn viên nhà dòng.

Bà qua đời ở một tỉnh gần đó hồi tháng 11, nhưng chủ nhà trọ không đồng ý cho ông tổ chức lễ tang tại nhà trọ.

Ông Sơn bị cụt chân trái năm 1974, cho biết Giáo hội đã “quy tụ thương phế binh chúng tôi lại như một gia đình và cho chúng tôi cơ hội sống đúng phẩm giá. Chúng tôi cảm thấy được yêu thương và tôn trọng ở đây”.

“Chúng tôi tự hào đã đấu tranh cho Việt Nam và hy sinh bản thân cho quê hương”, bố của 2 người con nói.

Trước đây công an đe dọa và ngăn không cho các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa nhận quà của dòng Chúa Cứu Thế. Một số người bị lấy quà và bị triệu tập đến đồn công an.

Dòng Chúa Cứu Thế bị buộc tội nhận tài trợ của các nhóm phản động ở nước ngoài để hỗ trợ các thương phế binh là những người cần tưởng nhớ, đã đấu tranh cho bên thua cuộc và hiện vẫn bị nghi ngờ theo dõi tại một số quận ở Hà Nội.

“Hiện nay chính quyền đang dần dần cởi mở hơn đối với công việc chúng tôi đang làm”, cha Thanh nói. “Họ đang bắt đầu hiểu được mục đích chúng tôi làm là để nâng cao phẩm giá và lòng tự trọng của các cựu chiến binh, không phải để chống chính quyền”.

nguồn: vietnam.ucanews.com