Dân Chúa Âu Châu

Hưởng ứng chương trình “Mái ấm Tình thương” của Tập đoàn thức ăn gia súc VINAFEED, do anh chị Vinh – Tuyết mà Văn phòng Caritas Huế đã cộng tác trong thời gian qua, bằng cách khảo sát và lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ, để rồi ngày 4/10/2018, các vị Đại diện Tập đoàn cùng với Caritas Huế đã đến thăm và trao Mái ấm Tình thương cho 04 gia đình nghèo, khó khăn về nhà ở tại Giáo xứ Thạch Hãn thuộc tỉnh Quảng Trị, các Giáo xứ Kim Đôi, Dưỡng Mong, Truồi thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Vừa đến Giáo xứ Thạch Hãn, chúng tôi được Ban Bác ái của Giáo xứ hân hoan chào đón và đưa dẫn đến gia đình anh Lê Xuân Nhân ở khu phố 2, phường 1, thị xã Quảng Trị. Là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng bệnh không còn khả năng lao động, cả gia đình sống tạm bợ dưới căn nhà lụp xụp, rách nát… Và rồi, khi có được sự hỗ trợ, với sự cộng tác của các bà con họ hàng trong Giáo xứ, gia đình anh đã làm được một ngôi nhà kiên cố, vững chắc, vượt quá sự mong chờ! Từ nay, cả nhà sẽ không còn lo lắng về nơi ăn chốn ở khi mưa bão về. “Thật là Niềm vui rất đổi lớn lao cho chúng tôi! ”, anh nói.      

Rời Giáo xứ Thạch Hãn, chúng tôi đến Hạt Hương Quảng Phong, gặp anh Ngô Thanh Tuấn thuộc Giáo xứ Kim Đôi, trú tại thôn Phú Ngạn, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền. Anh chị Tuấn có 3 đứa con: 2 trai 1 gái, thế nhưng người con thứ 2 bị bệnh bại não, còn vợ thì đau ốm liên miên, căn nhà đã cũ, dột nát, lại ở vùng thấp trũng, phải đi bộ hơn 200m qua những lối mòn mới đến được ngôi nhà. Nay có được căn nhà mới chắc chắn, lại còn đẹp chính nhờ vào sự hỗ trợ của Chương trình, sự giúp đỡ của các thân nhân, ân nhân trong giáo xứ, kẻ góp công người góp của. Hy vọng từ đây gia đình sẽ có được cuộc sống an cư lạc nghiệp!            

Sau Giáo xứ Kim Đôi, chúng tôi đến Hạt Hương Phú, có gia đình chị Trần Thị Phượng thuộc Giáo xứ Dưỡng Mong, trú tại thôn 5, xã Vinh Hà, huyện Phú Vang. Gia đình thuộc hộ nghèo, có 4 con nhỏ, vì kinh tế khó khăn nên chồng đi làm ăn xa, đã 4 năm mà chưa thể về được, vợ thì sức khỏe ốm yếu, con thì suy dinh dưỡng, may mà có sự giúp đỡ của xóm giềng. Nay nhận được sự hỗ trợ như một khởi điểm, cộng với sự thương yêu quan tâm giúp đỡ của Cha Quản xứ tác động đến bà con giáo dân, nên đã cùng chung tay góp sức xây dựng căn nhà vững chắc. Trước lúc chia tay gia đình, chúng tôi hỏi và con của chị Phượng đã vui mừng nói lên rằng: “Bữa ni nhà con sẽ không còn bị mưa dột ướt nữa !” 

Điểm sau cùng là Giáo xứ Truồi thuộc Hạt Hải Vân, Caritas Huế  cùng với phái đoàn đến trao nhà cho chị Lê Thị Nở, thôn Trung Chánh, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc. Trước đây, gia đình chị sinh sống và làm ăn trên vùng sông nước, từ khi chồng mất, cuộc sống của gia đình chị trở nên bấp bênh. Vì là vùng sông nước, nên vào mùa mưa bão thì gia đình chị sống chung với lũ. Được sự hỗ trợ xây nhà Tình thương cùng với sự quan tâm của địa phương qua “Hội Khăn Quàng Đỏ” và những người thân, chị đã có được ngôi nhà chắc chắn, không còn lo sợ khi mưa bão về!

Ghi nhận những tâm tình và lòng biết ơn của các gia đình, phái đoàn trở về lại văn phòng Caritas Giáo phận khi trời đã chập tối. Một ngày đã qua, sư mệt nhọc như thấm dần vào cơ thể, nhưng trong lòng cứ rộn rã một niềm vui. Niềm vui khi thấy anh chị em mình hạnh phúc, niềm vui vì thấy cuộc đời mình có ý nghĩa khi làm được điều gì đó cho nhau, cách riêng cho những người nghèo khổ. Trước khi chia tay, Cha Giám đốc Antôn ân cần thăm hỏi các anh trong đoàn và kính gửi lời cảm ơn đến gia đình anh chị Vinh – Tuyết.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta!

Văn phòng Caritas Huế