Dân Chúa Âu Châu

Caritas 09Chỉ có Chúa Thánh Thần là ngôi ba Tình Yêu đổ tràn Tình Yêu. Từ Tình Yêu và Ngọn Lửa yêu thương khơi lên cho chúng ta sống bác ái yêu thương và phục vụ”. Đó chính là tâm tình hết sức tâm tình mà Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu – Chủ Tịch Ủy Ban Bác Ái Xã Hội Caritas Việt Nam gửi đến cộng đoàn sáng hôm nay trong bài chia sẻ của Đức Cha trong Thánh Lễ tạ ơn mừng kính Thánh bổn mạng.

 

Trong tâm tình hân hoan cùng với Giáo Hội mừng kỷ niệm năm thánh 30 năm các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam được tuyên thánh, Caritas Việt Nam cũng mừng kính nhưng lại mừng kính cách trọng thể hơn vì Caritas Việt Nam đã nhận Thánh Antôn Nguyễn Đích làm bổn mạng.

 

Với niềm vui này, hôm nay, Chúa nhật ngày 12 tháng 8 năm 2018, Caritas Việt Nam đã hội tụ về Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn để mừng Lễ.

 

Từ rất sớm, nhiều người đã quy tụ về khuôn viên TTMV để mừng Lễ. Nét mặt hân hoan, vui tươi cùng với những câu hỏi thăm, chào nói với nhau đượm tình bác ái yêu thương.

 

9 g 00, cộng đoàn bắt đầu vào chương trình mừng với phần diễn nguyện “Hạt giống đức tin” được trình bày hết sức sốt sắng bởi Cha Giuse Trần Cao Thăng – chính xứ Bắc Dũng và nghệ sĩ, nhóm múa. Kèm theo đó là phần đóng góp của Ban Hợp Xướng và nhạc sĩ Lê Đức Hùng (nhóm Lửa Hồng)

 

Sau phần diễn nguyện là phần rước kiệu kính Thánh Tử Đạo Antôn Nguyễn Đích.

 

10 g 00, Thánh Lễ mừng kính Thánh Tử Đạo Antôn.          

 

Chủ tế Thánh Lễ sáng nay là Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu – Chủ Tịch Ủy Ban Bác Ái Xã Hội Caritas Việt Nam. Cùng đồng tế với Đức Cha có quý Cha Giám Đốc Caritas Việt Nam và một số giáo phận và một số Cha khác nữa.

 

Trong lời mở đầu Thánh Lễ cũng như bài chia sẻ, Đức Cha Tôma mời cộng đoàn cùng nhìn lại gương sáng đời sống đạo đức của các Thánh Tử Đạo, cách riêng thánh Antôn Nguyễn Đích.

 

Đức Cha không quên mời cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho những người đã khuất, cho những ân nhân đã đóng góp cho Caritas.

 

Đức Cha nói rất rõ về chứng tá gương sống của mỗi người : “Đây là niềm tự hào của Caritas cũng như của mỗi người chúng ta. Trong 1 gia đình có 4 người tử đạo nhưng có 2 người được tuyên thánh. 2 người con trai được phúc tử đạo và chúng ta mong ước những người con đó chúng ta mong được tuyên thánh. Trong số chúng ta cũng có chúng ta quen biết quê hương Quần Cống – quê hương Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt. Quê hương rất tự hào “tam gia nhất thánh”. Trong gia đình có 3 người được tuyên thánh. Đó là những bậc tiền nhân của Đức Tổng Giuse.

 

Từ đời sống đức tin, mẫu gương như vậy, bổn mạng chúng ta là chứng nhân anh dũng. Chứng nhân anh dũng từ việc yêu mến hàng giáo sĩ, giáo dân. Nhất là Cha Năm cùng phúc tử đạo với thánh Đích. Đó chính là lòng yêu mến sẵn sàng phục vụ. Chăm sóc lo lắng cho các chủng sinh, thời gian bận bịu nhưng sẵn sàng đón nhận các Thầy nhưng không lo lắng gì, bận tâm gì. Bên cạnh đó, ngoài việc chăm sóc việc nuôi các vị truyền giáo, ta thấy là vị chứng nhân anh dũng. Khi chúng ta nhìn lại suốt 200, chúng ta thấy xuất hiện hàng trăm ngàn chứng nhân. Trong đó, Thánh Đích đã nêu gương đời sống đạo hạnh để mỗi người chúng ta bắt chước. Mỗi hội viên Caritas nhắc nhớ nhau. Đó là niềm tự hào và vinh hạnh của chúng ta. Đó là mẫu gương phục vụ.

 

Nói đến phục vụ, hội viên Caritas quan tâm nhu cầu của người khác, chúng ta để ý người bệnh tật, neo đơn, kém may mắn hơn chúng ta. Họ cần được chúng ta quan tâm. Chúa ban cho Caritas sứ mạng phục vụ. Phục vụ với tất cả sự yêu mến. Dù chúng ta hy sinh thời giờ, sức lực nhưng chúng ta noi gương thánh bổn mạng, chúng ta không quản ngại hy sinh phục vụ. Chúng ta bắt chước thánh bổn mạng để làm chứng cho đức tin kiên cường mạnh mẽ của chúng ta ...

 

Kèm theo lời nhắc nhớ về gương sáng đời sống của Thánh Bổn mạng về sự hy sinh, chia sẻ, Đức Cha nhắc cho cộng đoàn biết rằng tất cả những điều mà hội viên làm đều phải kết hợp với Chúa và đặc biệt khi chúng ta có đầy Chúa Thánh Thần. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới làm cho các vị tử đạo kiên vững và tràn đầy Tình Yêu. Chỉ có Thánh Thần mới khơi dậy chúng ta ngọn lửa yêu thương và phục vụ.

 

Logo Caritas Việt Nam mà chúng ta đang mang chúng ta thấy điều đó, trong suốt thời gian này, chúng ta đọc lại và tôn vinh các thánh tử đạo Việt Nam. Chúng ta qua lời cầu nguyện, các Ngài đã quyết một lòng theo Đức Kitô trên con đường thập giá. Chắc chắn Chúa Thánh Thần khơi ngọn lửa đức tin đó nơi tâm hồn chúng ta ... Khi có Chúa Thánh Thần, chắc chắn chúng ta có thể nói như Thánh tông đồ Phaolô : “Không có gì tách chúng tôi ra khỏi tình yêu Đức Kitô ...”. Chúng ta có thể làm được những điều đó, trở nên dấu chỉ đời sống của chúng ta nhờ Chúa Thánh Thần.

 

Ước mong hội viên chúng ta noi gương các Thánh tử Đạo Việt Nam, đặc biệt chúng ta noi gương Thánh Antôn Nguyễn Đích, chúng ta luôn sống đức tin của mình và luôn kiên vững sống liêm khiết, công bằng và bác ái với mọi người dù chung quanh chúng ta có những người cản trở chúng ta. Xin các Ngài chuyển cầu, với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, chúng ta sống công chính, công bình và bác ái. Với sức mạnh và ngọn lửa của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể sống chứng tá cho Chúa giữa lòng xã hội và Giáo Hội nữa.

 

Xin các Thánh Tử đạo và Thánh Antôn Nguyễn Đích chuyển cầu cho mỗi hội viên chúng con”.

 

Trước khi kết lễ, đại diện cộng đoàn ngỏ tâm tình cảm ơn Đức Cha, cảm ơn quý Cha và cộng đoàn cũng như Cha chính xứ Bắc Dũng, nhạc sĩ Lê Đức Hùng, nhóm hợp xướng và nhóm múa diễn nguyện.

 

Sau lời cảm ơn, Đức Cha cảm ơn Đức Cha Giám Quản, Cha giám đốc Trung Tâm Mục Vụ và mọi người. Rất tâm tình, Đức Cha Tôma nói : “Ước mong mọi người chung vui với nhau, chúng ta tiếp tục sứ mạng của chúng ta và chúng ta xin các Ngài đổ mưa hồng ân trên Caritas để chúng ta hoàn thành sứ mạng Chúa trao phó”.

 

Thánh Lễ mừng kính Thánh bổn mạng Caritas Việt Nam hôm nay khép lại với tâm tình bài hát tạ ơn : “Lời tạ ơn ! Dâng lên những lời tạ ơn ! Tạ ơn Chúa chúng con cảm tạ ơn Chúa, đã thương xem chúng con như là dân riêng. Cánh tay Ngài tháng năm ôm ấp giữ gìn, trọn đời con yêu mến cậy tin ... “và những tấm hình lưu niệm ghi nhớ ngày vui này.

 

Nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần, đặc biệt qua lời chuyển cầu của Thánh Anton Nguyễn Đích, ban cho mỗi hội viên Caritas Việt Nam những ơn lành cần thiết để mỗi hội viên sống chứng tá cho tình yêu của Chúa giữa đời như các Thánh Tử Đạo và như Thánh bổn mạng Antôn.

Người Giồng Trôm