Dân Chúa Âu Châu

XuanLoc NuiCui 07Rất sâu sắc, rất ý nghĩa, không vòng vo tam quốc, vị Thầy giảng tuyệt vời đã có rất nhiều bài giảng, bài chia sẻ đi và thấm vào lòng người từ khi còn là linh mục nay đã làm giám mục đó chính là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã ngỏ với cộng đoàn dân Chúa hiện diện trong Thánh Lễ sáng nay tại TTHH Núi Cúi : “Chúng ta lên núi Cúi để được bồi dưỡng, vun trồng và bồi đắp đời sống tâm linh”

 

Thật vậy, con người của chúng ta, dù giàu hay nghèo, sang hay hèn, tri thức hay học ít cuối cùng cũng xuôi đôi bàn tay để bỏ lại tất cả những gì mà mình có cho người khác dùng. Còn lại chăng đó chính là cung cách sống, gương sáng và đời sống đạo đức của mỗi người mà đời sống đạo đức, tâm linh của con người luôn luôn cần để bồi dưỡng, vun trồng và bồi đắp như xác tín của Đức Cha Phêrô.

 

8 g 00 sáng hôm nay, cả Giáo Phận thân yêu Xuân Lộc cùng với 2 vị “khách mời” trân quý là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – giám mục giáo phận Mỹ Tho và Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu – giám mục Giáo phận Bùi Chu đã cùng nhau lên núi với Mẹ và có Mẹ. Có điều đáng tiếc là một tâm hồn thao thức rất nhiều về Núi Cúi là Đức Cha Đaminh – nguyên giám mục giáo phận Xuân Lộc – không thể hiện diện vì sức khỏe không cho phép. Và như vậy, cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho Đức Cha Đaminh mau bình phục để tiếp tục đảm trách trách vụ trưởng ban xây dựng TTHH thân yêu này.

 

Sau lời giới thiệu của Cha Đaminh Ngô Công Sứ cũng như nói lên tâm tình của Đức Cha Đaminh thì Thánh Lễ tạ ơn khởi công xây dựng TTHH Đức Mẹ Núi Cúi được bắt đầu.

 

Chủ tế Thánh Lễ tạ ơn sáng nay là Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc. Cùng hiệp thông với Đức Cha Giuse có Đức Cha Gioan – giám mục phụ tá và 2 Đức Cha Mỹ Tho và Bùi Chu. Trong Thánh Lễ này có cả sự hiện diện của Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú và quý linh mục trong giáo phận.

 

Thành phần dân Chúa có quý tu sĩ nam nữ và rất rất nhiều con cái về từ nhiều giáo xứ trong Giáo Phận Xuân Lộc.

 

Rất dí dỏm và dễ thương, Đức Cha Phêrô nói về sự hiện diện cũng như chia sẻ trong Thánh Lễ này khi Ban Tổ Chức mời Đức Cha từ Mỹ Tho lên Xuân Lộc trong ngày này để chia sẻ cách khách quan.

Người Giồng Trôm

 

Dẫn giải từ Thánh Kinh cho đến thực tiễn, Đức Cha Phêrô đã mời cộng đoàn nhìn về các biến cố quan trọng trong cuộc đời của Chúa Giêsu đều diễn ra ở trên núi : Bài giảng trên núi, chọn 12 tông đồ, biến hình vinh quang, chịu chết, lên trời.

 

Nói như thế để Đức Cha Phêrô bảo rằng Giáo Phận Xuân Lộc rất hôn rằng hôm nay ngày Đại Lễ kính Mẹ mà cả giáo phận lên núi với Mẹ.

 

Và rất tinh tế, Đức Cha Phêrô mời cộng đoàn hiểu về chuyện lên trời và lên núi có mối liên hệ gì cũng như sống mầu nhiệm Đức Mẹ lên Trời nhờ Lời Chúa soi sáng.

 

Đức Cha khơi lại việc Hội Thánh dùng hình ảnh của Hòm Bia trong Cựu Ước mà vua Đavit đã rước cũng như xây dựng lều cho Hòm Bia trong bài đọc Lễ Vọng và hình ảnh của người phụ nữ được rước về Trời. Hình ảnh Hòm Bia và người phụ nữ đó chính là Đức Trinh Nữ Maria.

 

Đức Cha rất khéo để nói rằng giáo phận Xuân Lộc chọn đúng ngày Lễ lên trời khởi công xây dựng TTHH chọn lựa đúng bởi vì chọn lựa đó như nhắn gửi này những ai hành hương sẽ được gần trời hơn cũn như Đức Cha nói rằng TTHH này tọa lạc ở nơi không thể chê được : Nhìn xuống thấy biển và rừng khi ở trên núi này và núi này nhắc mỗi người cùng đích đời mình là trời cao.

 

Và đi vào lòng người khi Đức Cha nói rằng mỗi người và ngay cả Đức cha cũng có những lo toan của bổn phận, lo cho bản thân, lo cho gia đình nhưng khi lên núi thì được một tâm hồn siêu thoát và nhất là ở nơi đây được nuôi dưỡng, vun trồng và bồi đắp đời sống tâm linh.

 

Đức Cha cũng không quên nhắc đến hình ảnh cũng như sự vắng mặt hôm nay của Đức Cha Đaminh, Đức Cha Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

 

Đức Cha Phêrô chúc mừng và cầu chúc cho Trung Tâm hành hương này mau hoàn thành để là nơi cho không chỉ Xuân Lộc mà cho cả Giáo Hội Việt Nam về đây để vun trồng đời sống tâm linh.

 

Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giuse làm phép diện tích đất cũng như những viên đá các công trình phục vụ tại TTHH Đức Mẹ Núi Cúi.

 

Sau lời nguyện kết Lễ, Đức Cha Gioan – Trưởng Ban Tổ Chức Thánh Lễ đã ngỏ lời cảm ơn Đức Cha Giuse, Đức Cha Đaminh, Đức Ông, hai Đức Cha Mỹ Tho và Bùi Chu và tất cả các ban ngành có liên quan cũng như mọi người.

 

Và rồi, trong tư cách là vị Cha chung của Giáo Phận, Đức Cha Giuse rất dễ thương khi mời mọi người cảm ơn Đức Cha Gioan vì Ngài là trưởng Ban Tổ Chức.

 

Đức Cha Giuse dự định gửi đến cộng đoàn 3 lời cầu xin nhưng chỉ được một và sau đó là cơn mưa nặng hạt chợt đến. Lời cầu xin này rất ý nghĩa và có thể là căn cốt nhất cho việc xây dựng Trung Tâm này đó là Đức Cha xin mọi thành phần dân Chúa hiệp nhất yêu thương nhau và xin cho tất cả các khách hành hương đến TTHH Núi Cúi được nhận lòng yêu thương an ủi của Chúa qua lời bầu cử của Đức Mẹ.

 

Đức Cha hứa sẽ viết những ước mơ, tâm tình này qua lá thư mục tử của Đức Cha.

 

Thánh Lễ kết thúc trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng, kèm theo đó là cơn mưa dịu mát như mưa hồng ân của Chúa trào tràn trên giáo phận Xuân Lộc mến thương.

 

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin cho công trình xây dựng TTHH Núi Cúi sớm hoàn tất theo như thánh ý Chúa. Xin cho mọi người hiệp nhất nên một và tất cả mọi sự từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa và xin trao vào tay Chúa tất cả.

 

Tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ vì một ngày Đại Lễ tuyệt vời cho Xuân Lộc dấu yêu.

 

Người Giồng Trôm
Ảnh: Gp.Xuân Lộc, Người Giồng Trôm