Dân Chúa Âu Châu

#GNsP (15.08.2018) -Những chủng sinh đã từng học tại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn được gọi chung là Gia đình Ex Luro. (Ex Luro, với chữ Ex có nghĩa là “từ nơi”, còn Luro là tên đường mà Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn tọa lạc thời Pháp, sau này là đường Cường Ðể). 68 là năm gia nhập Tiểu chủng viện của các Chủng sinh lớp năm 1968. Lớp 68 có 61 thành viên, trong đó có Ðức cha Giuse Ðỗ Mạnh Hùng- Giám quản TGP Sài Gòn; cha GB. Vũ Mạnh Hùng – chánh xứ Hà Ðông, Hạt trưởng hạt Xóm Mới; cha Giuse Nguyễn Ý Ðịnh, chánh xứ Xuân Trà và cha Giuse Phạm Ðình Thước, chánh xứ Bùi Thái – GP Xuân Lộc.

Lớp 68 đã tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày nhập Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn vào ngày 1/5/2018- ngày Hội truyền thống của Gia đình Ex Luro- tại Nhà nguyện Chủng viện. Thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Giám quản Giuse chủ tế cùng Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân- GM phụ tá GP Xuân Lộc và Quí Cha trong Gia đình Ex Luro. Tại buổi Lễ kỷ niệm này, Lớp 68 đã dâng tặng Đức Cha Giuse Bức khảm trai sơn mài của đoàn Linh mục Địa phận Phát Diệm kính tặng Đức Giám mục Việt Nam tiên khởi – Đức cha Gioan Baotixita Nguyễn Bá Tòng – nhân dịp ngài được tấn phong làm Giám mục Tông tòa Địa phận Phát Diệm năm 1933.

Bức khảm, sau cả 100 năm lưu lạc trời Tây, nay được ông Anton Nguyễn Toàn Thắng, thành viên lớp 68 hiện định cư tại Pháp, chuộc và mang về Việt Nam. Ông kể lại: “Cuối năm 2015 tại Pháp, khi tìm mua tranh sơn mài trên mạng internet, tôi thấy tin rao bán một Bức khảm xà cừ có tính chất tôn giáo Việt Nam nhưng không kèm hình. Sau nhiều lần liên hệ hỏi mua mà không được. Đến giữa năm 2016, điều kỳ lạ đã xảy ra: trong một chuyến đi công tác, lúc trở về, tôi phải đi đường làng về Paris vì đường cao tốc đã bị đóng do xảy ra tai nạn. Khi ghé vào dùng cơm trưa, tôi chợt nhận ra mình đang ở trong thị xã của người chủ Bức khảm nên lập tức gọi điện thoại. Thật bất ngờ, người chủ chỉ ở cách đó 2 căn nhà, thế nên tôi vội ghé đến. Chủ sở hữu Bức khảm là đôi vợ chồng trên 70 tuổi. Theo lời kể, Bức khảm được vợ chồng ông mua cách đây trên 30 năm từ một cụ ông làng bên cạnh khi cụ qua đời. Lúc mua về, đôi vợ chồng già gắn Bức khảm vào chân bàn salon cũ bị hư, rồi đặt một tấm kiếng làm thành mặt chiếc bàn. Vừa qua, đứa cháu làm bể kiếng, chủ nhân đem bỏ cái bàn nhưng thấy Bức khảm còn tốt và đẹp nên giữ lại đăng bán. Tôi đã chuộc lại Bức khảm và đem về Việt Nam”.

Bức khảm kích thước 62×80 cm, trên đó có dòng chữ “Việt Nam Giám mục khởi thủy JB. Nguyễn Bá Tòng”, “Linh mục địa phận Phát Diệm đồng bái”; nổi bật ở giữa là hình ảnh Huy hiệu và câu khẩu hiệu Giám mục “Hãy châm rễ sâu trong lòng dân ta chọn”. Đón nhận Bức khảm lđược ông Anton Thắng – lớp 68 dâng tặng- Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, nguyên quán Địa phận Phát Diệm, đã vui mừng chia sẻ: “Đây là Bức khảm cực quý, của đoàn Linh mục Phát Diệm kính tặng Đức Giám mục tiên khởi Việt Nam – Đức cha GB. Nguyễn Bá Tòng – từ năm 1933 nên rất có giá trị với Địa phận Phát Diệm. Trước toàn thể anh chị em lớp 68, tôi vui mừng đón nhận và xin kính dâng lại cho Giáo phận Phát Diệm qua Đức cha Giuse Nguyễn Năng, là đàn anh và là cựu chủng sinh lớp 62, hiện là Giám mục GP Phát Diệm”.

Vào buổi chiều ngày 10/8/1968, các Chủng sinh lớp 68 bước chân vào Tiểu chủng viện. Sau 50 năm, Lễ tạ ơn, kỷ niệm biến cố trọng đại này đối với cuộc đời của mỗi thành viên lớp 68, đã được tổ chức tại GX Hà Đông, Giáo hạt Xóm Mới, nơi Cha GB Vũ Mạnh Hùng – thành viên lớp 68- làm Chánh xứ. Thành viên lớp 68, dù ở cương vị nào cũng luôn đóng góp tài đức cho Giáo hội. Các vị tham gia, chủ tịch Hội đồng Mục vụ các Giáo xứ, như ông Toma Nguyễn Ngọc Cảnh- GX Mai Khôi (Chợ Quán); ông Giuse Trần Anh Tuấn- GX Thuận Phát (quận 7); ông Phêrô Vũ Nam Chung- GX Cờ Đỏ (Cần Thơ)… Ca trưởng ca đoàn, sáng tác như các nhạc sỹ Kim Ân, Nam Thiên, Hữu Bình, Vũ Viết Lâm…

Và ngày 11/8/2018, anh em lớp 68 ở hải ngoại, với sự hiện diện của ông chủ tịch, lớp trưởng lớp 68 Toma Ngô Hữu Cầu từ Việt Nam sang, cũng đã tổ chức Lễ tạ ơn kỷ niệm 50 năm Hồng ân gia nhập Tiểu chủng viện. Cha Toma Nguyễn Đăng Đệ- Cha phó Nhà thờ Thánh Linh- Giáo phận Orange, cũng là một thành viên Gia đình Ex Luro, dâng Thánh lễ tạ ơn. Trong buổi Lễ, Ngài chia sẻ, sau 1975, để tồn tại và bảo vệ ơn Gọi, Ngài đã phải lao động trong HTX lá buông, đã bị tù cải tạo… Ngài đã được thụ phong Linh mục do chính Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II truyền chức tại Roma. Ngài chia sẻ: “Chúng ta, sau 50 năm, vẫn gắn bó với nhau như thế này đúng là Hồng ân… Được sinh sống tại Hoa Kỳ, chúng ta không quên cầu nguyện, hy sinh, góp phần giúp đỡ các Anh chị em đang ở Việt Nam sớm được hưởng tự do, công bình đích thực”.

Giáo xứ Thánh Linh, sau các Thánh lễ Chúa nhật, cùng với các Giáo xứ thuộc Giáo phận, đều cất vang bài “Mẹ ơi, đoái thương xem nước Việt Nam” cầu nguyện cho quê hương, cho dân tộc Việt Nam “qua phút nguy nan”.

Pv.GNsP

Ảnh Phero Trần Đình Quang Ánh