Dân Chúa Âu Châu

“Dong duổi trên khắp nẻo đường,
Mang tình thương Chúa, nêu gương yêu người
Sẻ chia biết bao nụ cười
Xóa tan đau khổ, cho người muôn phương”


Xem hình

Sáng Chúa Nhật ngày 12 tháng 8 năm 2018, một ngày nắng đẹp của thành phố Biên Hòa, vùng đất của sự năng động pha chút bình yên. Tại Giáo Xứ Thái Hiệp, Hạt Biên Hòa, Gp. Xuân Lộc, ngày hôm nay lại càng đẹp và ý nghĩa hơn khi có những hạt mầm tình yêu được lan tỏa; nơi có những tấm lòng đang trao gửi yêu thương đến những anh chị em của mình.

Từ sớm tinh sương, khi mặt trời còn chưa ló dạng, người ta thấy từng đoàn xe của các y-bác sĩ đến với Giáo xứ Thái Hiệp như một luồng gió mới, luồng gió của sự tươi mát, luồng gió của yêu thương làm tỏa sáng lên lòng thương xót của Thiên Chúa. Đáp lại sự mời gọi của Cha Phaolô Nguyễn Đức Thành - Chánh xứ Thái Hiệp - Quản hạt Biên Hòa, các anh chị em nhóm thiện nguyện “Martinô yêu thương” – dưới sự hướng dẫn của trưởng nhóm là Cha Tôma Aquinô Đỗ Nguyễn Minh Quân, Op. – đã tập trung từ rất sớm, cùng phân chia công tác các khu vực, sắp xếp các dụng cụ y tế, để chuẩn bị cho một ngày “lan tỏa trái tim yêu thương” đến mọi người; cụ thể: những bệnh nhân là con dân trong giáo xứ, những bệnh nhân nghèo, những người không có điều kiện được tiếp cận với việc chăm sóc sức khỏe tốt nhất,… Tất cả họ sẽ đều được khám chữa bệnh tận tình và hoàn toàn miễn phí với những bác sĩ kinh nghiệm và tràn đầy lòng mến yêu.

Từ 8h, sau thánh lễ Thiếu Nhi, mọi người dân trong và ngoài giáo xứ đã đến với khu vực khám chữa bệnh đã được sắp xếp của nhóm. Dù là người phục vụ hay được phục vụ, dù là các thiếu nhi hay cụ già, nhìn trên nét mặt của mọi người, ai cũng nở một nụ cười hạnh phúc. Đầu tiên, bệnh nhân được điền giấy thông tin, được các bác sĩ thăm hỏi về những triệu chứng cơ năng, được đo huyết áp, và di chuyển đến khu vực chữa bệnh (nội, nha, nhi và mắt). Sau đó, mọi người được hướng dẫn thử máu và lấy thuốc. Các bệnh nhân được chăm sóc rất tận tình với các máy móc đáp ứng nhu cầu của một bệnh viện thu nhỏ: máy xét nghiệm, máy siêu âm, máy đo điện tim, máy nha (dùng trám nhổ), máy nội soi tai mũi họng, máy đo khúc xạ,…

Nhóm thiện nguyện đã thành lập được 6 năm (Chính thức được quy tụ lại dưới tên “Martinô yêu thương” vào 25/11/2015), mỗi tháng một lần, đến hẹn lại lên, gác lại những công việc thường nhật, anh chị em trong nhóm lại dong duổi đến những vùng đất khác nhau để trao gửi yêu thương đến mọi người. Vùng đất đó có thể là cao nguyên bạt ngàn của Kontum, Gia Lai, Đắknông,… có thể là vùng sông nước của Kiên Giang, Bến Tre,…dù là thành phố hay thôn quê. Nơi nơi, với “tình yêu Đức Kitô thúc bách”, nhóm “Martinô yêu thương” đã khám, điều trị, cấp thuốc, và trao quà cho biết bao nhiêu những bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo và thiếu sự quan tâm chăm sóc của cộng đồng.

Lần này đến với Giáo xứ Thái Hiệp, đoàn có 40 Bác sĩ khám tổng quát (10 Bs Nhi 10 Nha sĩ 20 Dược) và hơn 80 cộng tác viên. Trong đó, anh chị em là những bác sĩ từ các bênh viện của Đồng Nai, các bệnh viện thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, các Cha và các Sơ Đaminh. Với mục đích: theo Chúa Giêsu, sống và phục vụ cho người nghèo. Cha Tôma Aquinô và các bạn đã thực sự mang trái tim Giêsu đến với mọi người; đặc biệt những bệnh đau khổ, và thiếu thốn tình yêu.

Đúng 11h, chương trình được kết thúc tốt đẹp trong sắc trời trong xanh và sự bình yên của lòng người.