Dân Chúa Âu Châu

Vào hồi 9 giờ 30 sáng thứ Tư, ngày 08 tháng 8 năm 2018, tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Đaminh là Bổn mạng của Giáo phận và Truyền chức Linh mục cho ba Thầy Phó tế.

Xem Hình

Hiện diện trong Thánh lễ có Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng và nguyên Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. Đồng tế với Đức cha chủ sự có cha Tổng Đại diện Giuse Trần Đức Hạnh và đông đảo quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Hàng ngàn giáo dân đã ngồi chật kín trong và hành lang xung quanh Nhà thờ Chính Tòa, gồm quý nam nữ tu sỹ, chủng sinh, ân nhân và thân nhân của các tiến chức cùng Cộng đoàn Giáo phận.

Từ sáng sớm, khuôn viên Tòa Giám mục và Nhà thờ Chính Tòa đã đón những đoàn giáo dân là thân nhân của các tiến chức từ quê hương Thái Bình, Hà Nội, Nam Định… về chuẩn bị tham dự Thánh lễ. Các nữ tu, chủng sinh và ứng sinh cũng tất bật lo liệu các công tác chuẩn bị cuối cùng cho Thánh lễ.

Đức cha Giuse vui mừng chào đón quý khách từ khắp nơi về với Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng trong ngày hồng ân hôm nay. Tại phòng khách Tòa Giám mục, các đoàn của Chính quyền Tỉnh Lạng Sơn cũng đến chúc mừng Giáo phận và quý tiến chức.

Vào lúc 9 giờ 15, cuộc rước khởi hành từ Tòa Giám mục sang Nhà thờ Chính Tòa giữa tiếng kèn, trống vang dồn. Niềm hân hoan ngập tràn trên khuôn mặt mỗi người hiện diện. Tất cả chung lời tạ ơn Thiên Chúa và hiệp mừng với Gia đình Giáo phận trong ngày lễ Bổn mạng và có thêm ba Tân Linh mục làm việc trên cánh đồng truyền giáo.

Thánh lễ được cử hành trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và cảm động.

Sau bài Tin mừng là nghi thức Truyền chức Linh mục. Ba Thầy Phó tế được xướng danh: Giuse Mai Xuân Đỉnh, Antôn Nguyễn Văn Dưỡng và Tôma Aquinô Trần Văn Tào. Sau lời nguyện Phong chức, quý Cố của các tiến chức lên dâng tặng Áo lễ mới cho các Tân Linh mục và chính Đức Giám Mục Giáo phận mặc phẩm phục Linh mục cho các Tân chức. Sau đó là các nghi thức diễn nghĩa: Xức dầu Thánh, Trao Chén Thánh và chúc bình an.

Trong Phụng vụ Thánh Thể, các Tân Linh mục lần đầu tiên được dâng Thánh lễ trong cương vị là Linh mục thừa tác.

Cuối Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện thay mặt Gia đình Giáo phận nói lên tâm tình tri ân Đức cha Giuse Giám mục Giáo phận, Đức cha Giuse nguyên Giám mục Giáo phận, quý Cha, quý Đấng bậc, ân thân nhân và cộng đoàn Phụng vụ hiệp dâng Thánh lễ trọng thể hôm nay mừng Bổn mạng Giáo phận và tạ ơn Chúa cho Giáo phận có thêm ba Tân Linh mục.

Cha Giuse Nguyễn Ngọc Thể, Đại diện Giám mục, đại diện Linh mục đoàn chính thức nhận ba Tân Linh mục vào Linh mục đoàn của Giáo phận.

Tân Linh mục Antôn Nguyễn Văn Dưỡng thay mặt cho các tân chức nói lên tâm tình tri ân Đức cha Giuse Giáo phận, quý Đức cha, quý Cha, Gia đình Đại Chủng viện Hà Nội, quý ân nhân thân nhân và mọi người đã cầu nguyện cùng nâng đỡ quý chức trên hành trình ơn gọi. Tân Linh mục cũng xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho quý chức trên con đường sứ vụ mới vừa được trao phó.

Cuối cùng là huấn từ của Đức Giám Mục Giáo phận. Ngài nói lên tâm tình trong hơn 2 năm về nhận sứ vụ Mục tử coi sóc Giáo phận này, đến nay đã có thêm 8 Tân Linh mục, ngài xin mọi người tiếp tục cộng tác và nâng đỡ chung sức với ngài xây dựng Giáo phận ngày một thăng tiến. Ngài cảm ơn Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân đã có nhiều tình nghĩa với Giáo phận, gắn bó và hiệp ý với Giáo phận trong những sinh hoạt và hôm nay đã hiện diện hiệp thông trong ngày Đại Lễ. Đức cha cũng bày tỏ niềm tri ân với Đại Chủng viện Hà Nội là nơi đã đào luyện các tân chức hôm nay. Ngài cũng cảm ơn và chúc mừng gia đình các Tân Linh mục cùng thân nhân. Lời cảm ơn của Đức Giám Mục cũng được gửi đến quý Chính quyền các cấp và hy vọng mỗi ngày chính sách sẽ có nhiều cởi mở khởi sắc hơn cho hoạt động của Giáo phận. Trong bầu khí ngày lễ thánh Đaminh, Đức cha cũng chúc mừng Dòng Đaminh, cách riêng dòng nữ Đaminh Lạng Sơn nhân ngày lễ thánh Tổ phụ và cũng là dịp kỷ niệm 100 năm thành lập.

Thánh lễ kết thúc với Phép lành trọng thể trong Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Đức cha chủ sự. Cộng đoàn hân hoan tạ ơn Thiên Chúa và chúc mừng các Tân Linh mục.
Với ba Tân Linh mục hôm nay, linh mục đoàn của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiện nay có 31 vị, phục vụ trong 14 giáo xứ và nhiều giáo điểm, trên một địa bàn rộng lớn trải dài trên 800km biên giới của tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng và 2/3 tỉnh Hà Giang. Hy vọng rằng với những Tông đồ nhiệt thành, sứ vụ truyền giáo của Giáo phận sẽ ngày một khởi sắc, đời sống Giáo phận ngày một thăng tiến.

Ban Truyền thông Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng