Dân Chúa Âu Châu

Các vị lãnh đạo tôn giáo cùng với các nhà hoạt động Việt Nam yêu cầu chính quyền trả tự do cho những người biểu tình ôn hòa phản đối luật An ninh mạng và dự luật Đặc khu kinh tế hiện đang bị giam giữ.

Họ nói người dân bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về luật An ninh mạng sẽ dẫn đến việc chính quyền tăng cường kiểm soát thông tin cá nhân người dùng internet và dự luật Đặc khu kinh tế sẽ tạo cơ hội cho Trung Quốc dễ dàng xâm chiếm Việt Nam.

Người dân tuần hành ở nhiều tỉnh và thành phố trên cả nước hôm 10-6 để phản đối và yêu cầu được tự do bày tỏ chính kiến, tự do thông tin, tự do thành lập hội và hội họp. Đó là những mong muốn cho đất nước trường tồn, hòa bình và phát triển.

Các nhà hoạt động lên án chính quyền thành phố Biên Hòa ở miền nam Việt Nam về việc họ bắt giam 52 người biểu tình và tòa án thành phố này đã buộc 15 người tội Gây rối trật tự công cộng. Họ cho biết không hề có cá nhân hay tổ chức nào bị ảnh hưởng bởi cuộc biểu tình.

“Chúng tôi yêu cầu chính quyền trả tự do cho tất cả những người biểu tình ôn hòa phản đối luật An ninh mạng và dự luật Đặc khu kinh tế”, họ nói trong một thông cáo phát hành trên internet hôm 4-8.

Có 7 tổ chức xã hội dân sự và hơn 100 người gồm các cựu giới chức chính quyền, nhà hoạt động, trí thức, linh mục và mục sư ký tên vào bản thông cáo yêu cầu công an trả lại điện thoại di động, xe máy, và tài sản cá nhân khác cho người biểu tình.

“Nhà chức trách phải xin lỗi và bồi thường cho những người biểu tình bị đánh đập, bị xúc phạm và bị giam giữ bất hợp pháp”.

Họ cũng hối thúc Quốc hội sớm thông qua luật biểu tình mà trong hiến pháp có đề cập đến để minh định các hoạt động chính trị và dân chủ ở Việt Nam.

Hôm 5-8, hàng trăm người Công giáo thắp nến cầu nguyện trong Thánh Lễ đặc biệt do cha Đặng Hữu Nam chủ tế ở nhà thờ Mỹ Khánh tỉnh Nghệ An.

Giáo dân không đồng tình với luật An ninh mạng và dự luật Đặc khu kinh tế. Họ gương cao biểu ngữ nói “không để cộng sản Trung Quốc thuê đất dù chỉ một ngày”. Họ cũng cầu nguyện để hòa bình và công lý đến với đất nước và tự do cho các tù nhân lương tâm.

Trưng cầu dân ý trên internet về dự luật Đặc khu kinh tế do các nhà hoạt động tổ chức thu hút 3.365 người tham gia, trong đó có đến 97 phần trăm bỏ phiếu chống.

Nguồn: vietnam.ucanews