Dân Chúa Âu Châu

Dù tuổi cao và đã về hưu, nhưng Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục Giáo phận Kontum còn khoẻ mạnh, nhanh nhẹn. Từ Hà Nội đến Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Ninh, trong thời gian chưa tới bốn ngày, Đức Micae đã đến nhiều điểm truyền giáo và thăm viếng nhiều người, nhiều nơi tại các tỉnh vùng Đông Bắc.

Sáng Chúa Nhật, 05.08, tại nhà thờ Chính toà Giáo phận Lạng Sơn, cùng với Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Đức cha Micae đã dâng thánh lễ Chúa Nhật và kỷ niệm 12 năm Giám mục của Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri. Chúc mừng vị chủ chăn của Giáo phận với vỏn vẹn 6.000 giáo dân và nói với bà con tham dự thánh lễ, Đức Micae xác tín: “Lạng Sơn – Cao Bằng là vùng đất đã được chuẩn bị sẵn để đón nhận hạt giống Tin Mừng”

Rời Lạng Sơn, trên quãng đường đến Cao Bằng, Đức cha Micae ghé thăm Mái Ấm Tình Thương tại vùng Thất Khê, Lạng Sơn – một mái ấm chăm sóc các em khuyết tật bị bỏ rơi giữa vùng dân tộc thiểu số mà phần lớn là lương dân. Ngài động viên, thăm hỏi những nữ tu đang ngày đêm miệt mài chăm sóc, phục vụ sự sống các em nhỏ nơi đây.

Chiều Chúa Nhật cùng ngày, tại Giáo xứ Cao Bình, một giáo xứ với khoảng 100 giáo dân trên vùng đồi núi của thành phố Cao Bằng, Đức cha Micae đã dâng thánh lễ cho bà con di dân từ các tỉnh miền xuôi lên Cao Bằng làm ăn sinh sống và nhóm nhỏ bà con dân tộc thiểu số theo Chúa tại vùng đất xa xôi này.

Sáng thứ Hai và thứ Ba, ngày 6-7, Đức cha Micae hiện diện tại các điểm truyền giáo thuộc các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên. Những thao thức, trăn trở của một vị Giám mục đã từng gánh vác trách nhiệm chăm lo, loan báo Tin Mừng cho anh chị em các dân tộc thiểu số tại Kontum, Gia Lai được thể hiện qua việc thăm hỏi, giảng dạy khi gặp gỡ anh chị em giáo dân hay các linh mục nơi ngài đến.

Đức Micae với cách nói đầy tâm huyết, ngài luôn nhấn mạnh làm sao có thể đầu tư sức lực, tiền bạc cho việc giáo dục thế hệ trẻ và ra đi làm chứng cho Tin Mừng:

“Con em người Công giáo phải được học! Không có lý do gì mà cho con cái quý vị phải nghỉ học! Con cái được ăn học sau này sẽ là tương lai của Giáo hội, của đất nước. Học để chúng trở thành người hữu ích, ‘không lừa ai, và không để ai lừa mình’.”

“Anh chị em có 200 hay chỉ 100 người thôi ư? Không sao! Anh chị em hãy sống Tin Mừng, làm chứng cho Tin Mừng! Giữa một xã hội mà người dân không biết tin ai, thiếu vắng tình yêu! Anh chị em hãy sống yêu thương, chân thật! Và rồi Chúa sẽ làm việc.”

Rời các đểm truyền giáo nơi các tỉnh xa xôi Đông Bắc trên chiếu ô tô cũ, vị Giám mục già đầy hăng say, nhiệt thành luôn lo cho Giáo Hội và thao thức vì sự phồn vinh của quê hương đất nước rời Bắc vào Nam.

Cám ơn Đức cha Micae – vị mục tử đã không ngại  ‘vì một Giáo hội có thể bị bầm dập, bị tổn thương, lấm lem’ để đi ra ‘vùng ngoại biên’ – nơi có những người nghèo bị bóc lột, đang tổn thương và bị bỏ rơi hơn cả.

Hướng Việt

Truyền Thông Thái Hà