Dân Chúa Âu Châu

Sáng ngày 5-8-2018,tại nhà thờ chính tòa Thái Bình, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ- Giám mục giáo phận đã chủ sự nghi lễ Ban Bí tích Khai tâm cho 13 thành viên của gia đình lương y Phạm Cao Sơn. Cùng đồng tế với Đức cha Phêrô có khoảng 20 linh mục trong và ngoài giáo phận với cả ngàn tu sĩ, giáo dân tham dự.

Cách đây 4 năm ngày ngày 4 -5-2014, thân phụ lương y là cụ Phạm Cao Thung là cán bộ lão thành lúc đó đã 94 tuổi cùng với vợ sau thời gian tìm hiểu đạo với sự giúp đỡ của nhiều đấng bậc trong đó có Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt và các linh mục dòng Chúa Cứu thế Thái Hà (Hà Nội) đã gia nhập đạo Công Giáo. Thánh lễ được tổ chức tại nhà thờ giáo xứ Gia Lạc do cố Đức cha FX. Nguyễn Văn Sang chủ sự. Đức TGM Giuse đã gửi tặng hai pho tượng thánh Giuse và Teresa-quan thày của hai cụ. Đúng 1 năm sau, cụ Giuse Thung qua đời. Lễ an táng cũng do Đức cha FX Nguyễn Văn Sang chủ sự cùng mấy chục linh mục trong và ngoài giáo phận. Cả ngàn người đã đến phúng viếng, cầu nguyện cho cụ trong đó có nhiều nam nữ tu sĩ, doanh nhân trí thức, khiến gia đình ông rất cảm động và thán phục lối sống của người Công Giáo. Trong bài thơ tặng thân phụ và thân mẫu của Đức cha FX Nguyễn Văn Sang trong ngày hai cụ gia nhập đạo đạo có câu:

“Làm con Thiên Chúa Ba ngôi

Làm con Hội thánh đời đời vinh quang

Cuộc đời sinh tử, tử sinh

Thánh Linh thân ái, kết tình anh em”

Lúc lâm chung, cụ Thung cũng dặn dò con cái phải giữ gìn gia tài di sản Đức tin của cha mẹ và phải biết chia sẻ những thứ mình có cho người nghèo. Nghe lời cụ thân sinh, thời gian qua đã có 2 người con của cụ gia nhập đạo Công Giáo. Bản thân lương y Phạm Cao Sơn cũng đã đi trao tặng hàng tấn thuốc và hơn 5 tỷ đồng cho nhiều giáo phận Hà Nội, Bùi Chu, Thanh Hóa, Vinh, nhiều dòng tu trong cả nước. Lương y cũng bảo trợ cho nhiều hội đoàn phục vụ như hội trống, kèn, thiếu nhi Thánh thể… Vì vậy dễ hiểu, hôm nay có rất nhiều lẵng hoa của các đoàn thể, dòng tu đến chúc mừng.

Trong bài chia sẻ lời Chúa, Đức cha Phêrô đã nêu gương về nhân đức của người khôn ngoan là biết đi tìm kho báu vĩnh cửu cho mình. Đó chính là được làm con cái Chúa và con cái Hội thánh. Nhiều người trong gia đình lương y Phạm Cao Sơn cũng đã có địa vị, có danh tiếng và cả kinh tế nữa. Nhưng họ đã quyết định để lại và đi tìm kho báu trên Trời…

Sau nghi thức Rửa tội, các ứng viên tiếp tục được ban Bí tích Thêm sức và có 4 cặp đôi được đọc lời thề hứa trong nghi thức Bí tích hôn phối. Trong lời phát biểu cảm tưởng thay mặt gia đình, lương y Phạm Cao Sơn đã cảm ơn tất cả các Đấng bậc, các nam nữ tu sĩ và cộng đoàn đã giúp đỡ, cầu nguyện cho gia đình để họ được trở thành con cái Chúa và mãi là chứng nhân của Tin mừng để có thể lôi cuốn ai đó chưa biết Chúa trở thành con cái của Người.

Đức cha Phêrô và các linh mục cùng chụp ảnh kỷ niệm với gia đình lương y trong ngày đáng nhớ này. Nhiều lẵng hoa, quà tặng của các đoàn thể, người thân đã được trao cho lương y Sơn. Kết thúc thánh lễ, cả ngàn người cùng dự bữa cơm liên hoan ở trong sảnh tầng 1 Tòa Giám mục Thái Bình.

Triết Giang