Dân Chúa Âu Châu

#GNsP (19.07.2018) – Trong vòng chưa đầy 5 tháng, hơn 5 hécta rừng thông cổ thụ của Đan viện Thiên An (ĐVTA) bị đốt cháy rụi, không thể khôi phục lại do những con người có dã tâm, ác ý thực hiện và được tiếp tay bởi nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế gây ra.

Các cán bộ trực tiếp tàn phá và hủy hoại môi trường thiên nhiên tại ĐVTA

Qua 5 đợt đốt cháy rừng thông lớn lâu năm tại Đan viện, bắt đầu từ giữa tháng 3.2018, theo lời tường thuật của các Đan sĩ cho biết, khi các thầy phát hiện đám cháy, chưa đầy 5 phút, nhóm côn(g) an xã Thủy Bằng, thị Xã Hương Thủy cùng với nhóm người mặc thường phục và “dàn” phóng viên đã xuất hiện tại hiện trường quay phim, chụp hình.

Đợt đốt phá rừng thông của Đan viện gần đây nhất vào ngày 04.07.2018. Tại hiện trường, các cán bộ xã Thủy Bằng, Thị xã Hương Thủy cùng với nhân viên Lâm trường Tiền Phong (LTTP) nói rằng, dùng phương pháp đốt rừng hơi vất vả một chút nhưng có “kết quả”. “Nếu đốt qua bên này tí nữa, thì vườn sao chắc không còn cây nào”. Ông Phương, Chủ tịch mặt trận xã Thủy Bằng nói: “Hơi mệt nhưng mà nhanh”.

Điều đáng chú ý, trong các đợt đốt phá rừng thông của Đan viện, Đại úy Dương Trung Hiếu – phó công an xã Thủy Bằng, luôn có mặt tại hiện trường. Chính ông Đại úy Hiếu là người tổ chức, cầm đầu nhóm côn đồ, an ninh mặc thường phục… xông vào nội vi ĐVTA trái pháp luật; đã dùng các hung khí như: cưa sắt, búa tạ lớn, xà beng, cuốc xẻng… giật sập, bẻ cong và làm ngã cây Thánh Giá; họ còn dùng tuýp sắt, cây gậy ba khúc… túm tóc, bóp cổ, đánh đập, hành hung các Đan sĩ khiến nhiều thầy bị thương và đổ máu trong hai ngày 28-29/06/2017. Các hành vi côn đồ của các cán bộ và nhóm côn đồ trên bị công luận lên án, phản ứng mạnh mẽ.

Phá, đốt rừng thông và trồng mới lại rừng trong kế hoạch “cướp” đất Đan viện

Không dừng lại ở đây, nhóm côn đồ – dưới sự bảo kê của nhà cầm quyền – tiếp tục đốt và phá rừng thông. Sau đó hơn 20 người gồm côn(g) an và các nhân viên LTTP xuống khu đất rừng thông bị đốt cháy rụi, trồng mới lại rừng, với mục đích xác nhận đây là bằng chứng LTTP và các cán bộ đã trồng, chăm sóc rừng thông – trên diện tích đất thuộc quyền quản lý và sở hữu của ĐVTA.

Để đạt được mục đích này, nhóm người trên cố tình gây gổ, dùng tay xô đẩy và dùng các dụng cụ sắc bén đe dọa đánh đập các Đan sĩ, khi các thầy rất ôn hòa và thẳng thắn yêu cầu “những người không mời mà đến” này ra khỏi khu vực Đan viện. Họ còn văng ra những lời lẽ thô tục, lăng mạ các thầy như: “tao thách chúng mày nhổ đấy!”, “chúng mày là ai mà ngăn cản chúng tao…”. Ông Nguyễn Viết Chính, nhân viên LTTP nói: “Bọn tao đốt rừng đó, chúng mày làm được gì?” Mục tiêu của họ là “thách thức” các Đan sĩ nhổ các cây thông con – do chính họ trồng mới lại – để “thu thập” bằng chứng nhằm “kết án” các Đan sĩ đã phá hoại, hủy hoại môi trường, chứ không phải do nhà cầm quyền – những kẻ “ném đá giấu tay” – gây nên. Vụ việc này xảy ra vào sáng ngày 18.07.2018, dưới sự chứng kiến của gần 150 khách hành hương đến viếng thăm ĐVTA.

“Vở kịch” đốt rừng thông và trồng mới rừng là một trong những “vở diễn” do nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế “đạo diễn” nhằm thực hiện ý đồ lăm le “cướp” hơn 107 hécta đất-nhà-rừng thông – thuộc quyền quản lý và sở hữu của ĐVTA trong suốt hơn 78 năm qua, từ năm 1940 cho đến nay. Vở kịch này “học” theo cách làm của tàu cộng, lén chôn giấu cổ vật, sau đó chiếm đất của các quốc gia khác với “chứng cứ” gọi là “không thể tranh cãi rằng đã có người Hán sử dụng”!
Nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế muốn “cướp” đất của ĐVTA thì ít ra cũng phải làm đúng trình tự, thủ tục Pháp luật quy định, chứ ai lại đi “cướp” đất của một Tổ chức Tôn giáo lớn trực thuộc Quốc tế theo kiểu “đầu trộm đuôi cướp” như thế! “Cướp” theo đúng pháp luật thì phải là Ủy ban Tôn giáo Chính Phủ, các cơ quan Tôn giáo Trung ương, Thủ tướng chính phủ… thì mới có “thẩm quyền” “cướp”, chứ đâu phải là “cấp phường xã” như các cán bộ xã hay nhân viên LTTP.

Nhưng, cũng không thể loại trừ khả năng, “cấp phường xã” này được bật đèn xanh làm “diễn viên chính” cho “vở kịch”, từ các hành vi côn đồ đó để “cấp trên” ra phán quyết cho “cấp phường xã” được chính thức “cướp” đất của ĐVTA.

Pv. GNsP